Trong câu chuyện với VietNamNet về sinh viên trường múa, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Minh (Phó Giám đốc Nhà hát thể nghiệm, Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh) luôn nhấn mạnh đến sự trong sáng ở tâm hồn và sự lành mạnh từ lối sống.


 



Nghề múa hiện tại có khá nhiều “cửa” cho sinh viên mới ra trường. Các tập đoàn, các công ty lớn đều có đội văn nghệ; các hội nghị hội thảo diễn ra triền miên, đều cần đến múa khi chào mừng hay bế mạc. Rồi trường mầm non, tiểu học, trung tâm dạy các môn ngoại khóa, v.v… đều có chỗ cho múa.

Sau khi tốt nghiệp, không thể ép các bạn đi theo một con đường nào mà mình muốn.

Tuy nhiên, nếu làm tự do, nghệ thuật múa sẽ bị mai một. Bởi lúc này, người diễn chỉ tập trung thu hút sự chú ý của mọi người bằng thân xác, các động tác dễ dãi.

Còn coi múa là nghề thì không thể đạt đến đỉnh cao, nếu như cứ thoải mái làm tự do bên ngoài, không thuộc về một môi trường nghệ thuật nào đó.

Đây cũng chính là lý do mà ở Trung Quốc, nhiều trường múa cấm học sinh tham gia biểu diễn bên ngoài nếu chưa được sự đồng ý của nhà trường. Ở Việt Nam, chưa làm được điều đó. Ngoài lớp học và ký túc xá, nhà trường chưa quản được các bạn ở những nơi khác.

Thực tế, nhìn ở góc độ nghệ thuật, không cho SV đi diễn ngoài là không vi phạm gì đến quyền riêng tư. Nếu diễn bên ngoài một cách xô bồ, tạp nham, bản thân SV cũng hiểu sai về nghệ thuật múa, biến múa trở thành tầm thường. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, không phải sinh viên nào cũng chăm học và đọc, khiến phông văn hóa thực sự “báo động”. Khi đó, sẽ không có đủ tri thức để đánh giá và chọn lọc những điều có lợi cho cuộc đời và công việc của mình.

Tôi thường khuyên sinh viên, nếu muốn làm thêm thì cứ làm, vì ai cũng phải lo cuộc sống, nhưng đừng ham hố quá để rồi cuộc đời sau này lại vất vả.

 Diễn bên ngoài xô bồ, tạp nham thì bản thân SV cũng hiểu sai về nghệ thuật múa, biến nó trở thành một cái gì đó rất tầm thường, dễ dãi. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, SV rất lười học và đọc khiến phông văn hóa thực sự “báo động”.

Bản thân tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp SV múa xinh đẹp tuyệt vời, cũng đi diễn bar, vũ trường mà quen những người - tạm gọi là “đại gia”. Sau đó, yêu và thậm chí cưới họ. Nhưng đều phải chấp nhận là vợ lẽ, hoặc hôn nhân không hạnh phúc vì cội nguồn không xuất phát từ tình yêu.

Tôi luôn mong các em biết “giữ mình” và biết điểm dừng hợp lý, dù khó lắm, bởi SV biết họ đẹp. Mà sắc đẹp thì luôn đi liền với tiền bạc, phiền phức.

Diễn bên ngoài xô bồ, tạp nham thì bản thân SV cũng hiểu sai về nghệ thuật múa, biến nó trở thành một cái gì đó rất tầm thường, dễ dãi. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, SV rất lười học và đọc khiến phông văn hóa thực sự “báo động”.

Đó là chưa kể, có những trường hợp sau này quay trở lại học tiếp để làm giảng viên. Nếu tâm hồn không trong sáng, cuộc sống không lành mạnh, thì người đó có đủ tư cách để đứng lớp và dạy dỗ những học sinh múa rất trẻ hay không.

Cũng vì sự dễ dãi, xô bồ và cách sống quá tự do, người học múa dễ coi thường kỷ luật, coi nhẹ sức lao động và tiền bạc. Khi đó, người làm nghề không cho khán giả thấy được cái đẹp thực sự của nghề.

Vẫn còn rất nhiều người đang ngày đêm luyện tập, đọc sách, sáng tác múa cho các chương trình nghệ thuật. Nhưng mặt này khó được nhìn thấy, và người xem không tiếp cận được múa chuyên nghiệp.

Tôi thường khuyên SV, nếu muốn làm thêm thì cứ làm, vì ai cũng phải lo cuộc sống, nhưng đừng ham hố quá để rồi cuộc đời sau này lại vất vả.


SV múa cần có ý thức đầy đủ về nghề nghiệp của mình. Khi người xem phải bỏ tiền mua vé để xem sẽ rất khác với người xem uống rượu và được “khuyến mãi” các màn múa.

Ngày nay, múa chưa nổi (và cũng khó nổi được) như ca nhạc, điện ảnh hay các loại hình nghệ thuật khác dù vẫn xuất hiện đều đặn trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, múa dân gian của Việt Nam đã có nền tảng tốt, múa hiện đại đang được chuộng và múa balê có lẽ sẽ có nhiều thay đổi trong vài năm tới.

Nhưng dù sao, khi múa lên đỉnh cao hay xuống dốc, dù có bị tai tiếng thì vẫn có người vào nghề này, vì niềm đam mê. Cách truyền nghề tốt nhất là làm nghề tốt và động viên được ai tiếp tục theo nghề thì sẽ động viên đến cùng. Tương lai của mình cũng là tương lai của nghề, nếu có đức, có tâm với nghề thì nghề không bao giờ phụ mình.

  • ThS. Nguyễn Thị Tuyết Minh
  • Cẩm Quyên (Ghi)


NSƯT Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng Trường CĐ Múa Việt Nam:
So với các trường khác, ngành khác, quy mô đào tạo của ngành múa, trường múa nhỏ hơn rất nhiều.  Mỗi năm, trường đều tuyển sinh hệ trung cấp và CĐ. Mỗi năm có 3 khóa: ngắn hạn, dài hạn, bổ túc. Trung bình, lúc nào nhà trường cũng chỉ duy trì tối đa 400 sinh viên.
Ngoài Trường CĐ Múa VN ra, tại VN còn các cơ sở khác đào tạo chính quy về múa như ĐH Văn hóa Nghệ thuật quân đội, CĐ Múa Hà Nội, CĐ Múa TP.HCM, ĐH Sân khấu Điện ảnh. Tuy nhiên, các trường này cũng có quy mô đào tạo nhỏ.
Hiện nay, việc tuyển sinh gặp nhiều khó khăn vì ra trường rồi vào các đoàn thì thu nhập quá thấp, tuổi nghề của diễn viên rất ngắn.Tuy vậy, hàng năm, nhà trường vẫn cố gắng tuyển đủ chỉ tiêu được giao nhưng khi tỷ lệ chọi giảm thì có thể sự cố gắng hoặc ý thức phấn đấu về sau sẽ có thể giảm sút theo.
Trong bối cảnh đó, những thông tin về nữ sinh trường múa ở Trung Quốc xuất hiện trên mạng Internet và thu hút dư luận khiến trường không khỏi lo lắng vì điều đó có thể khiến sức hút mùa tuyển sinh của nhà trường hẹp thêm nữa. Ở trường CĐ Múa Việt Nam không hề có những hình thức phạt khủng khiếp như ở Trung Quốc.

NSND Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam:
Các tiết mục múa đang thay đổi cách dàn dựng. Không chỉ có mỗi múa “đơn thương độc mã” trong một tiết mục mà ngay cả ca nhạc, sân khấu kịch cũng cần. Người ta không chỉ nghe mà còn nhìn.
Vì thế, Nhà hát hướng tới những tiết mục nghe nhìn tổng thể. Chưa bao giờ, nhu cầu cần người học múa lại nhiều như bây giờ. SV tốt nghiệp rất đắt hàng.
Nhu cầu cao vậy, nhưng vào biên chế nhà hát không dễ, vì ngay ở thời điểm này đã thừa con số. Để có đoàn múa lưu động, chất lượng thì tuyển SV múa tốt nghiệp làm hợp đồng vẫn là lựa chọn tối ưu.

 

                                                                            Theo VietNamnet

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục