Vẻ đẹp nơi sân trường đã tiếp sức cho cô – trò dạy và học tốt hơn

Vẻ đẹp nơi sân trường đã tiếp sức cho cô – trò dạy và học tốt hơn

Tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đa dạng hoạt động của các nhà trường, cùng với truyền thụ tri thức, chính là mục tiêu thiết thực mà các trường học ở Thái Bình hướng tới việc xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực.

 

Theo ông Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình: “Mục tiêu cuối cùng là phải thiết lập mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh”.

Nhà giáo là tấm gương

Có ý kiến cho rằng: Cái đích của cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực chính là sự phát triển hài hòa cả về nhận thức và nội dung, qua đó thể hiện dấu ấn riêng của mỗi trường học, mỗi địa phương. Bản sắc riêng chính là yếu tố quan trọng để tạo nên niềm kiêu hãnh của mỗi thầy cô giáo, học sinh về nơi mình gắn bó.”

Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Hồng - TP Thái Bình cho biết: Nhà trường rất chú trọng trong mục tiêu xây dựng trường học thân thiện trong trường mầm non. Xây dựng mối quan hệ giữa các thành viên trong nhà trường: giáo viên với giáo viên, giáo viên với trẻ, giáo viên với phụ huynh, giữa trẻ với trẻ, trẻ với những người chung quanh; chú trọng xây dựng môi trường xanh, sạch và an toàn (để bảo đảm sức khoẻ và tính mạng cho trẻ). Chú ý cho trẻ tham gia các trò chơi dân gian phát triển trí tuệ; quan tâm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn: kịp thời hỗ trợ và tìm giải pháp hỗ trợ cho giáo viên, học sinh. Đối với trẻ độ tuổi mầm non, việc giao tiếp ứng xử rất quan trọng: cô giáo là tấm gương đầu tiên cho trẻ học tập. Trẻ như một tờ giấy trắng, mọi lời nói, việc làm của giáo viên đều có ảnh hưởng tới trẻ: chúng tôi luôn hướng cho trẻ có lời nói đẹp, hành động tốt.

Thầy giáo Hà Tiến Lương - Hiệu trưởng trường THPT Nam Đông Quan – Đông Hưng – Thái Bình chia sẻ: “Sự thân thiện của giáo viên và học sinh là yếu tố khởi đầu cho mọi mối quan hệ khác trong trường học. Chính nhờ có sự thân thiện đó đã cải thiện tốt môi trường sư phạm trong nhà trường. Chúng tôi đặc biệt xem trọng vấn đề nhân cách và lối ứng xử từ phía giáo viên. Nhân cuộc vận động này chúng tôi nhắc nhở giáo viên phải tạo dựng được mối quan hệ tốt đối với học sinh, đặc biệt là những học sinh có cá tính. Giáo viên đã có chuyển biến, việc hành xử không tốt đối với học sinh giảm đi rất nhiều, đó là quan trọng nhất. Mối quan hệ giữa học sinh với học sinh cũng tốt lên rất nhiều.

Theo tôi, nói là cuộc vận động, nhưng xét sâu xa nó là cả một quá trình hàng chục năm chứ không phải vài ba năm mà hoàn thiện được. Bắt đầu từ việc hoàn thiện về cơ sở vật chất, ví như việc sĩ số học sinh theo quy định là 45/1 lớp nhưng nhà trường buộc phải bố trí 50/1 lớp (vì hoàn cảnh không cho phép), giáo viên khó trong quản lý và tổ chức các hoạt động. Trong điều kiện thực tế thì phải dần từng bước chứ không thể hoàn thành mục tiêu một cách nóng vội”.

Thân thiện để nâng cao chất lượng

Thầy Phạm Đức Trưng, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Đông Hưng Thái Bình cho rằng: “Thân thiện và tích cực trong nhà trường là một trong những nội dung hết sức quan trọng góp phần để nâng cao chất lượng giảng dạy và chất lượng học tập của học sinh. Từ giáo viên đến học sinh, phụ huynh học sinh đều nhận thức rõ việc này. Sự thân thiện của thầy và trò từ giảng dạy, giao tiếp, săn sóc: để học sinh từ khá trở thành giỏi, từ trung bình lên khá. Thậm chí học sinh gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn cũng được quan tâm để có điều kiện học tập như các em bình thường. Việc chăm sóc học sinh để các em tự giác học tập, đam mê trong học tập chính là bí quyết góp phần nâng cao chất lượng. Khởi nguồn của phương pháp giáo dục này chính từ sự thân thiện giữa thầy và trò. Trên cái nền ấy nhà trường hướng tới phát triển mối quan hệ thân thiện đối với các phụ huynh và địa phương, phát huy sức mạnh của cuộc vận động này bằng việc góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc gần gũi chăm sóc để học sinh vươn lên trong học tập ngay trong từng tiết giảng.

Cô Phạm Thị Kim Liên – Hiệu trưởng trường THCS Kỳ Bá, TP Thái Bình chia sẻ: “Cái khó nhất của trường là rèn luyện kỹ năng sống, bản thân chúng tôi thực sự cũng lúng túng. Dạy cái gì để học sinh nghe: cái gì của truyền thống cần học sinh phát huy, tiếp cận cái gì của cuộc sống hiện đại. Phát huy tính tích cực của học sinh như thế nào, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trong khi tiếp cận với sự biến đổi của cả thế giới (qua internet). Chúng tôi yêu cầu học sinh tự vệ sinh lớp học: điều này giáo dục ý thức và việc giữ gìn vệ sinh môi trường của học sinh. Dạy và học phù hợp với học sinh, phát huy tính tích cực của học sinh. Học sinh bỏ thư vào hòm thư “điều em muốn nói”: Học sinh muốn giao lưu với người nước ngoài, muốn tham gia câu lạc bộ tiếng Anh. Thầy cô chỉ là người hướng đạo, học sinh chủ động đưa ra kế hoạch và tự tổ chức hoạt động (Thể thao, Nhảy, Tiếng Anh, Múa hát dân gian, Trò chơi dân gian học sinh rất thích: trò chơi và văn nghệ). Phân công học sinh giúp đỡ nhau trong học tập: nuôi lợn siêu trọng- lợn đất tiết kiệm để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Phụ huynh sẵn sàng đóng tiền để thuê lao công dọn dẹp vệ sinh trong trường học để con không phải làm nhưng chúng tôi đề nghị để các em tự làm. Tự biết dọn vệ sinh trường lớp sẽ khiến học sinh yêu lao động, tạo ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

Những tiết học về kỹ năng sống không chỉ bổ ích với học sinh mà còn tỏ ra thiết thực với ngay cả các bậc phụ huynh. Có những phụ huynh sau khi tham dự lớp học của TS Khanh về kỹ năng sống đã khóc và nói: “con họ thật thiệt thòi, vì các cháu chưa bao giờ được học những lớp học như thế!”.

Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 9A1 trường THCS Kỳ Bá (ảnh trên) cho biết: Từ khi nhà trường phát động thực hiện cuộc vận động trường học thân thiện, học sinh tích cực em thấy rất vui vì được sống trong môi trường học tập xanh, sạch, đẹp. Điều mới mẻ nhất là việc đổi mới phương pháp dạy học giúp chúng em tiếp thu được nhiều kiến thức hơn, có điều kiện học hỏi - đối thoại với thầy cô hơn, qua đó gắn kết học sinh trong lớp, các lớp, các khối trong khối lại gần nhau hơn, cùng tham gia trò chơi dân gian, hòa đồng thân thiện với nhau hơn, có sự đoàn kết trong toàn nhà trường. Chúng em được học thêm rất nhiều về kỹ năng sống, kiến thức thực tế chứ không phải kiến thức trong sách vở, điều đó giúp chúng em ứng xử hoà đồng, thân thiện với nhau hơn. Em nghĩ rằng điều quan trọng nhất là từ ngôi trường của mình em có cơ hội hoàn thiện bản thân để vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.

 

                                                                                        Theo ND

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục