Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển dự giờ học theo mô hình trường học mới tại trường Tiểu học Kim Đồng (TP Hoà Bình)

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển dự giờ học theo mô hình trường học mới tại trường Tiểu học Kim Đồng (TP Hoà Bình)

(HBĐT) - Trong 2 ngày 16 và 17/2, tại trường tiểu học Kim Đồng (TPHB) Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo dạy thử nghiệm sách giáo khoa theo mô hình trường học mới. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội thảo. Tham dự hội thảo có nhóm tác giả, các nhà nghiên cứu, quản lý sách giáo khoa, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố và các giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng.

 

Hội thảo nhằm mục đích đánh giá sách giáo khoa theo mô hình trường học mới; tiếp nhận của đội ngũ giáo viên, học sinh; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo; xác định trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc dạy học theo sách giáo khoa mới trong thời gian tới cho phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, trường học… Từ đó, các nhà chuyên môn điều chỉnh sách giáo khoa phù hợp hơn, ưu việt hơn.

 

Giờ học theo mô hình sách giáo khoa mới được thực hiện với các nội dung chủ yếu: thăm quan thực tế, giới thiệu chủ đề tiết học, hoạt động cơ bản, hoạt động thực hành và hoạt động ứng dụng. Dựa trên các tiêu chí: tiết học phong phú, gần gũi, thực tế; giáo viên, học sinh gần gũi hơn; học sinh được chia nhóm để trao đổi, thảo luận và chủ động bày tỏ ý kiến; rèn luyện kỹ năng nói, giao tiếp của học sinh; khuyến khích học sinh học tập tốt hơn….

 

Sau khi dự giờ 3 giờ học: Khoa học- Tự nhiên -Xã hội, Tiếng Việt và Toán của học sinh lớp 2 trường Tiểu học Kim Đồng trên mô hình sách giáo khoa mới. Các thành viên tham dự hội thảo đã có nhiều ý kiến đóng góp cho mô hình như: chỉ ra những chi tiết còn sai sót, thiếu thực tế; chưa phù hợp với vùng miền…cũng như những công nhận, đánh giá tính ưu việt, hấp dẫn, ý nghĩa của giờ học theo mô hình mới.

 

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã kết luận: Nhìn chung các tiết dạy đã bám sát chuẩn; giáo viên linh hoạt trong cách dạy; học sinh thích thú và tiếp nhận tốt giờ học. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, sai sót cần điều chỉnh như: người viết sách cần quan tâm hơn đến sự gắn kết giữa trực quan, trải nghiệm của học sinh; sách viết phải gần gũi, thiết thực; giáo viên phải tìm hiểu, nâng cao phương pháp, nội dung truyền tải; Cần có chương trình tập huấn đồng bộ và tài liệu tập huấn cho giáo viên…

 

 

                                                                    Hồng Duyên

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục