Các cháu lớp mẫu giáo trường mầm non Hoa Hồng, xã Thống Nhất (TP Hoà Bình) trong giờ chơi.

Các cháu lớp mẫu giáo trường mầm non Hoa Hồng, xã Thống Nhất (TP Hoà Bình) trong giờ chơi.

(HBĐT- Đó là sự ghi nhận của tiến sỹ Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT về những cố gắng, nỗ lực của ngành giáo dục tỉnh trong phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi thời gian qua theo Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Là một tỉnh miền núi, điều kiện tự nhiên và KT- XH vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư phát triển GD&ĐT toàn diện từ bậc học mầm non đến bậc THCS. Quy mô trường, lớp phát triển mạnh, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Giáo dục ở các vùng dân tộc thiểu số có những chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được tăng cường. Công tác XHH giáo dục được duy trì, phát triển mạnh mẽ. Nhờ vậy, đã duy trì, tạo được bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất, đảm bảo sự đồng đều giữa các vùng, miền trong toàn tỉnh. Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường mầm non đạt cao, trong đó, độ tuổi nhà trẻ đạt 40%, mẫu giáo đạt trên 97%. Đặc biệt, trong nhiều năm liền, tỉnh ta vẫn duy trì tốt việc huy động trẻ 5 tuổi ra lớp  mầm non đạt 99%. Đây chính là tiền đề quan trọng để thực hiện tốt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 239/QĐ-TTg ngày 21/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ về PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Trọng Đắc cho biết.

           

Đi đầu trong thực hiện Quyết định 239/QĐ-TTg ngày 21/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, thành phố Hoà Bình đã chủ động rà soát, vận động trẻ 5 tuổi đến lớp. Toàn thành phố hiện có 23 trường và điểm trường mầm mon, trong đó có 19 trường công lập, 2 trường mầm non tư thục và 2 điểm trường. Tổng số nhóm lớp 194 với tổng số 5.064 trẻ. Trong đó, nhà trẻ có 54 nhóm với 902/2.990 cháu ra lớp, đạt tỷ lệ 30,2%; độ tuổi mẫu giáo 140 lớp với 4.162/4.172 cháu, đạt tỷ lệ 88,3%, đặc biệt, số trẻ lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi đã huy động ra lớp được 1.417 cháu, đạt 100%. Số giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi có trình độ đạt chuẩn 100%, trên chuẩn là 30,5%. Về cơ sở vật chất ngày càng được nâng lên, trong số 23 trường và điểm trường mầm non của thành phố có 57 phòng học dành cho trẻ 5 - 6 tuổi, đã có 52 phòng học kiên cố. Có được kết quả trên, theo Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bùi Thị Chung là do cấp uỷ, chính quyền thành phố đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đưa chỉ tiêu PCGDMN cho trẻ 5 tuổi vào nghị quyết, chương trình phát triển KT- XH của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội, bậc cha mẹ và toàn xã hội tham gia vào PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Xây dựng kế hoạch thu hút tối đa trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp, trong đó, ưu tiên trẻ 5 tuổi. Với cách làm đó, trong nhiều năm liền, thành phố Hoà Bình luôn là đơn vị đi đầu trong công tác phổ cập giáo dục nói chung và PCGDMN cho trẻ 5 tuổi nói riêng.

           

Không riêng ở thành phố Hoà Bình, trong thời gian, qua công tác giáo dục mầm non nói chung và PCGDMN cho trẻ 5 tuổi nói riêng trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Hiện nay, toàn tỉnh có 220 trường mầm non, trong đó có 218 trường công lập và 2 trường mầm non tư thục với tổng số 2.622 nhóm, lớp. Riêng lớp mẫu giáo 5 tuổi có 765 lớp. Tổng số trẻ đến trường 51.522/69.842 trẻ, đạt 73,7%. Trong đó, số trẻ trong độ tuổi nhà trẻ 12.888/31.864 trẻ, đạt 40,4%; trẻ trong độ tuổi mẫu giáo 38.614/39.534 trẻ, đạt 97,7%. Riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp 12.568/12.580 trẻ, đạt 99,9%. Số giáo viên dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi có 1.321 người, 100% đạt chuẩn trở lên, trong đó, số giáo viên có trình độ trên chuẩn là 16,8%.

           

Những kết quả trên là tiền đề để ngành giáo dục tiếp tục thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2012 bảo đảm 100% trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh được đến lớp. Nhằm chuẩn bị tốt, đầy đủ các yếu tố về thể chất, trí tuệ, đảm bảo nền tảng kiến thức tiếng Việt, bảo đảm chất lượng trẻ bước vào lớp 1. Đồng thời ngành giáo dục sẽ tiếp tục thực hiện tốt, duy trì hiệu quả chất lượng công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn nhằm thực hiện tốt Quyết định 239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo duy trì nâng cao chất lượng công tác giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học trên địa bàn tỉnh- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Trọng Đắc khẳng định.

 

 

                                                                                      Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục