Trung tâm KTTH- HN tỉnh được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang để phục vụ cho công tác chuyên môn.

Trung tâm KTTH- HN tỉnh được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang để phục vụ cho công tác chuyên môn.

(HBĐT)- Là đơn vị thực hiện việc tham mưu với Sở GD-ĐT về công tác giáo dục lao động hướng nghiệp cho học sinh phổ thông, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp- Hướng nghiệp tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đưa công tác giáo dục, lao động hướng nghiệp đi vào thực chất.

 

Ông Trần Xuân Hải, giám đốc trung tâm cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm giảng dạy nghề phổ thông, giáo dục hướng nghiệp và tư vấn nghề cho học sinh các trường THPT, THCS trên địa bàn TPHB và các huyện, khi có yêu cầu. Đồng thời, tham gia thực hiện việc kiểm tra, đánh giá về công tác giáo dục lao động hướng nghiệp tại các trường phổ thông, tổ chức thi cấp chứng nhận nghề phổ thông cho học sinh THPT và THCS  trong toàn tỉnh. Hàng năm tham gia bồi dưỡng cho giáo viên các trường THPT và THCS  về công tác giáo dục lao động hướng nghiệp; tập huấn thay sách giáo khoa phổ thông và dạy nghề phổ thông, bồi dưỡng chu kỳ thường xuyên cho giáo viên về thực hiện công tác giáo dục lao động hướng nghiệp tại các trường phổ thông...

 

Với đội ngũ 20 cán bộ, giáo viên thực hiện công tác chuyên môn, Trung tâm đã phải quan tâm nhiều tới đổi mới về phương pháp quản lý của lãnh đạo và cách thức tổ chức thực hiện công tác chuyên môn của giáo viên để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trên thực tế, những năm gần đây, đội ngũ giáo viên các trường THCS, THPT đã được đào tạo để đảm đương tốt việc giáo dục lao động hướng nghiệp cho học sinh của trường, vì vậy, giáo viên của trung tâm không phải trực tiếp tham gia giảng dạy mà chỉ  kiểm tra, đánh giá và tổ chức thi, cấp chứng chỉ cho học sinh.

 

Trong năm học 2010-2011, Trung tâm đã tham gia tư vấn hướng nghiệp cho học sinh 38 trường THPT và 2 trường THCS. Tổ chức thi và cấp giấy chứng nhận nghề phổ thông cho 8.382 học sinh THPT và 130 học sinh THCS, trong đó, tỷ lệ đạt khá, giỏi chiếm trên 94%. Giáo viên của trung tâm đã bồi dưỡng nghiệp vụ nấu ăn cho 200 cô nuôi ở các trường mầm non của các huyện Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thuỷ, Cao Phong và Mai Châu.

 

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn được giao, Trung tâm còn liên kết với các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh tham gia dạy nghề kỹ thuật ngắn hạn cho đối tượng thanh, thiếu niên, nhân dân trong tỉnh. Cũng trong năm học này, trung tâm đã tổ chức được 2 lớp dạy nghề nấu ăn trong khuôn khổ dự án dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn, góp phần tạo nguồn lực cho tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH.

 

Từ nhiều năm qua, hoạt động của trung tâm được đặt dưới tình trạng thiếu đội ngũ cán bộ, giáo viên để đảm nhiệm các lĩnh vực công tác. Giáo viên cần được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thường xuyên và cần có nhiều tài liệu chuyên sâu cho từng bộ môn để nghiên cứu, tham khảo nhưng hầu như chưa thực hiện được. Cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động của trung tâm cũng nằm trong tình trạng thiếu và yếu ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện công tác chuyên môn. Ông Hải khẳng định: Đó là thực trạng, có thể nhìn thấy rõ và có thể cảm nhận được. Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận là Trung tâm luôn nhận được sự quan của tỉnh nói chung và của ngành giáo dục tỉnh nhà nói riêng. Năm qua, trung tâm đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới khang trang trị giá 14 tỷ đồng, hiện đã và đang công tác bàn giao để đưa vào sử dụng.

 

Có hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo, Trung tâm cũng đã có những hoạch định cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị trong thời gian tới. Có nhiều công việc cần làm nhưng việc mà cán bộ, giáo viên của trung tâm đặc biệt chú trọng chính là nâng cao hiệu quả giáo dục lao động hướng nghiệp, đưa hoạt động dạy nghề phổ thông, giáo dục hướng nghiệp và tư vấn nghề cho học sinh phổ thông đi vào thực chất. 

 

                                                                                       Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục