Những năm gần đây, TP.HCM luôn thiếu GV các cấp, đặc biệt là bậc mầm non

Những năm gần đây, TP.HCM luôn thiếu GV các cấp, đặc biệt là bậc mầm non

Chất lượng giáo viên (GV) đi xuống đang là nỗi lo đối với giáo dục trong khi các địa phương tốn nhiều công sức giải quyết vấn đề thiếu GV.

 

GV văn sai chính tả, GV lý sai công thức

Chưa bàn đến kinh nghiệm giảng dạy, kiến thức chuyên môn của nhiều GV là nỗi lo thật sự.

Không ít trường hợp, ở một số trường THCS, đến cả GV dạy văn mà vẫn viết sai chính tả, nhận xét bài của học trò bằng những câu văn mơ hồ.

 
Những năm gần đây, TP.HCM luôn thiếu GV các cấp, đặc biệt là bậc mầm non - Ảnh: B.Thanh

Nhiều hiệu trưởng trường tiểu học tại TP.HCM lo ngại nhất về chất lượng GV môn tiếng Anh. Chuyên viên tiếng Anh của một phòng GD tại TP.HCM cho biết: “Khi dạy học sinh đọc từ vựng tiếng Anh, GV lại phiên âm chữ cái bằng tiếng Việt. Vì vậy, các quận, huyện đều phải tổ chức kiểm tra và bồi dưỡng cho mọi giáo sinh sau khi nhận nhiệm sở để hạn chế việc phát âm không chuẩn”.

Giáo sinh ra trường còn nhiều hạn chế nhưng để không xảy ra tình trạng lớp trắng GV nên hồ sơ của ứng viên nào đủ tiêu chuẩn là chúng tôi nhận

Ông Nguyễn Trọng Khiêm - Phó phòng GD Q.Tân Phú (TP.HCM)

Ông Nguyễn Trọng Khiêm - Phó phòng GD Q.Tân Phú (TP.HCM) thừa nhận: “Giáo sinh ra trường còn nhiều hạn chế nhưng để không xảy ra tình trạng lớp trắng GV nên hồ sơ của ứng viên nào đủ tiêu chuẩn là chúng tôi nhận”. Mỗi năm, dự giờ rất nhiều giáo sinh, ông Khiêm nhận thấy đa số GV mới thường gặp lỗi hiểu sai mục đích của môn học. Ông Khiêm lấy ví dụ: “Ở môn tập đọc của bậc tiểu học, GV hay bỏ qua rèn kỹ năng đọc cho học sinh mà lại chú tâm vào sửa kỹ năng trả lời câu hỏi. Bên cạnh đó, do không đọc kỹ yêu cầu của đề bài và không nắm chắc kiến thức nên nhiều GV nhầm dạng toán tổng tỷ sang dạng toán tìm phân số. Còn bậc THCS thì có một số GV vật lý cung cấp sai công thức cho học sinh…”.

Về phương pháp quản lý và tổ chức lớp, tất cả lãnh đạo từ trường cho đến phòng GD đều khẳng định GV mới yếu kỹ năng trình bày bảng và không bao quát được lớp. Chuyện học sinh chọc phá hay cuối lớp ồn ào trong giờ giảng là bình thường, vì thế GV vào lớp mà không quản lý được học sinh, thay vì giảng bài thì kể chuyện cũng không còn hiếm.

Đây là hệ quả tất yếu của thực tế: một thời gian dài học sinh giỏi không muốn học ngành sư phạm. Chính vì thế để tìm được một giáo sinh có chuyên môn tốt, theo lãnh đạo các trường, là chuyện khó khăn. Thế nên, một trưởng phòng GD tâm huyết lo ngại: “Nếu cứ đà này, nhiều thế hệ học sinh sẽ bị ảnh hưởng”.

Loay hoay bài toán lượng - chất

Khoảng 3 năm gần đây, năm học nào Sở GD-ĐT TP.HCM cũng ra thông báo tuyển dụng GV nhiều lần nhưng lúc nào cũng thiếu. Tại buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa Giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội vào giữa tháng 3.2011, Sở GD-ĐT thông tin rằng hiện nay TP.HCM vẫn còn thiếu gần 4.000 GV, trong đó chủ yếu ở bậc mầm non và tiểu học.

Năm nay, Q.Tân Phú tuyển được 170 GV trong khi chỉ tiêu hơn 200, H.Bình Chánh cần hơn 100 GV nhưng nhận được hơn một nửa, H.Cần Giờ có GV nộp hồ sơ thì mừng vô cùng, có bao nhiêu nhận hết, vậy mà vẫn thiếu gần 30 người…

Ông Tạ Tân - Trưởng phòng GD Q.Tân Phú, dự báo: “Mỗi năm số lượng học sinh đều tăng, trường lớp phát triển. Cứ đà này, đương nhiên sẽ dẫn đến tình trạng khủng hoảng GV.  Nếu như không có phương án dự báo cụ thể để đào tạo kịp thời thì vô cùng nguy hiểm”.

Còn ông Trần Trung Hiếu - Trưởng phòng GD Q.12, khẳng định: “Hiện nay nhu cầu cao hơn nguồn nên nếu cứ chờ Sở phân bổ e rằng trắng tay vì Sở cũng chẳng biết lấy GV từ đâu. Thôi thì mình tự cứu mình”. Thế nên, các quận huyện cứ chắp vá nguồn tuyển bằng nhiều hình thức từ hợp đồng GV ngoại tỉnh, GV về hưu đến đào tạo tại chỗ…

Từ thực tế này, Sở buộc phải nới rộng các quy định trong tuyển dụng.

Ngoài việc “bật đèn xanh” cho các quận, huyện ngoại thành được phép tuyển GV những tỉnh lân cận thì Sở còn nới rộng về bằng cấp chuyên môn như tuyển sinh viên tốt nghiệp ngoài ngành sư phạm, ngoài hệ chính quy. Ở khía cạnh này, ông Lưu Văn Thành - Trưởng phòng GD Q.4 (TP.HCM) cho biết: “Từ chỗ thiếu dẫn đến có giáo sinh là mừng nên có những băn khoăn về trình độ chuyên môn”.

Ông Văn Công Sang - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở GD-ĐT, cho hay: “TP.HCM không còn trường nào đào tạo GV phục vụ cho riêng mình nữa vì vậy Sở đã phải tìm mọi cách gỡ rối”. Chưa thống kê cụ thể nhưng năm học 2011-2012, TP.HCM cần tuyển số lượng lớn GV bậc mầm non, tiểu học và tiếng Anh. Ngoài ra, Sở GD-ĐT đang có văn bản đề xuất với Sở Nội vụ về việc mở rộng vùng xét tuyển. Có khả năng một số quận, huyện ở nội thành sẽ nhận GV chỉ có KT3 (không cần có hộ khẩu thường trú như trước).

 

                                                                                Theo Thanhnien

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục