Sở GD-ĐT trước giờ chỉ chuyên trách giáo dục phổ thông, TCCN giờ lại “tiền kiểm” hồ sơ mở ngành của ĐH-CĐ.

 

Sinh viên trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM trong giờ thực hành thí nghiệm - ảnh: Đ.N.T

Thông tư 08 do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 17.2.2011 quy định điều kiện, quy trình, hồ sơ... mở ngành đào tạo trình độ ĐH-CĐ mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành đã làm cho những người quản lý các trường ĐH, CĐ bức xúc. Còn các chuyên gia giáo dục nhận định: thông tư này thêm “cửa” hành chính rườm rà, đơn vị thẩm định hồ sơ không đủ năng lực, rối nhân sự...

Quá sức

Bộ GD-ĐT không nên giao cho bất kỳ một đơn vị hành chính nào làm việc này mà đây là việc của các cơ sở giáo dục đại học. Các trường tự mở và tự chịu trách nhiệm.

GS Nguyễn Quang Toản Viện trưởng Viện Kiểm định và phát triển chất lượng TP.HCM

Điều 6 của thông tư nêu: cơ sở đào tạo mở ngành phải gửi hồ sơ đến Sở GD-ĐT, nơi trường đặt trụ sở đào tạo. Tiến sĩ Đặng Chí Chơn, Hiệu trưởng trường CĐ bán công Công nghệ và quản trị doanh nghiệp TP.HCM nhận định: “Nhiều sở giáo dục khó lòng kham nổi vì họ luôn trong tình trạng thiếu nhân sự lẫn chuyên môn để đánh giá một chương trình đào tạo của các bậc học CĐ-ĐH”. Thạc sĩ Võ Văn Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Văn Lang, cũng cho biết: “Thẩm định về cơ sở vật chất, giảng viên, thư viện... Sở GD-ĐT lớn thì còn có thể làm được, chứ Sở GD-ĐT nhỏ thì chưa biết thế nào. Vì nhân viên Sở GD-ĐT khó mà hiểu hết ngành nghề trong các trường ĐH, CĐ được...”.

 Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, nói: “Giao cho Sở GD-ĐT thẩm định là không khả thi. Bởi nếu như vậy, Sở cần phải có một phòng ban chuyên môn và nhân sự phải thực sự am hiểu về giáo dục ĐH-CĐ. Phải hiểu nội dung đào tạo gắn với chủng loại thiết bị dạy học, số lượng bao nhiêu... thì mới đánh giá chính xác được. Nếu có phòng ban này thì bộ máy của sở lại quá to so với chức năng nhiệm vụ của nó”. Chính sự không am hiểu trong quá trình kiểm tra sẽ dẫn đến tình trạng cơ sở xin mở ngành nói sao thì nghe vậy. Phần khác, cơ sở đào tạo lại mất nhiều thời gian vì phải qua một... cửa hành chính.

Về phía Sở GD-ĐT, nhiều lãnh đạo cũng tỏ ra băn khoăn. Ông Nguyễn Hoàng Nhi, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Hầu hết các sở đều thiếu nhân sự lại kiêm nhiệm thêm việc thẩm định mở ngành nên gặp không ít khó khăn. Hiện Sở GD-ĐT Đồng Tháp chỉ có 51 cán bộ. Sắp tới, Bộ cho sở tăng biên chế (60 biên chế với địa phương nào có số dân dưới 2 triệu người và trên 65 biên chế với địa phương có số dân trên 2 triệu) thì may ra kham nổi”.

Nên giao các trường tự chịu trách nhiệm

GS Nguyễn Quang Toản - Viện trưởng Viện Kiểm định và phát triển chất lượng TP.HCM cho rằng, việc giao quyền thẩm định mở ngành ở các trường ĐH, CĐ cho các sở GD-ĐT là một việc không thể làm được. “Các Sở không đủ người để làm việc này. Ở các Sở thì lấy đâu ra các giáo sư, tiến sĩ đủ hiểu biết về các lĩnh vực đào tạo mà thẩm định? Trong khi việc này cần phải có hội đồng thẩm định của các nhà khoa học mới có thể đánh giá được. Vì vậy việc giao cho các Sở làm sẽ chẳng khác nào “bắt chuột đi cày” - GS Toản ví von.

Ông Toản cũng cho biết, trên thế giới không có nước nào làm vậy. Việc mở ngành được giao cho các trường. Việc thẩm định sẽ do Chủ nhiệm bộ môn của các trường thực hiện vì bộ môn là đơn vị cơ bản để đào tạo và nghiên cứu khoa học. Ở đây tập trung những giáo sư, các nhà khoa học đầu ngành, đủ kiến thức chuyên ngành để thẩm định. Vì vậy, GS Toản kiến nghị: “Bộ GD-ĐT không nên giao cho bất kỳ một đơn vị hành chính nào làm việc này mà đây là việc của các cơ sở giáo dục đại học. Các trường tự mở và tự chịu trách nhiệm. Nếu họ thấy ngành đó phát triển được thì tự họ mở. Khi mở rồi, ngành đó không “sống” được thì họ phải tự chịu trách nhiệm. Còn bây giờ, cứ cấp phép cho họ nhưng ngành đó không phát triển được thì hiện cơ quan cấp phép có phải chịu trách nhiệm đâu?”.

                                                                          Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục