Giờ thực hành môn Vật lý của học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng (huyện Thạch Thất - Hà Nội).

Giờ thực hành môn Vật lý của học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng (huyện Thạch Thất - Hà Nội).

Trong những ngày cuối năm học 2010-2011, việc Trường THPT Hai Bà Trưng - Thạch Thất được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn quốc gia không chỉ đem lại niềm vui cho hơn 2.000 thầy, trò nhà trường, mà còn là tín hiệu đáng mừng trong kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia của ngành GD-ĐT Hà Nội.

 

Thêm ít nhất 4 trường THPT đạt chuẩn

Công tác đầu tư để xây dựng trường học theo hướng hiện đại và đạt chuẩn là một trong những nhiệm vụ được ngành GD-ĐT Hà Nội đặt lên hàng đầu trong nhiều năm trở lại đây nhằm tạo ra môi trường dạy - học khang trang, đầy đủ cho thầy, trò toàn ngành. Nếu như ở thời điểm trước khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội và Hà Tây cũ có tổng số 410 trường học đạt chuẩn quốc gia, thì hai năm sau (tháng 12-2010), con số này đã lên tới 582 trường, chiếm tỷ lệ 25,2% tổng số trường trên địa bàn. Trong đó, số trường THPT được công nhận đạt chuẩn quốc gia là 20, đạt 10,3% trong số hơn 200 trường THPT của Hà Nội.

Theo kế hoạch thành phố giao, năm 2011, ngành GD-ĐT Hà Nội sẽ xây dựng thêm 80 trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học, trong đó, riêng cấp THPT, con số phấn đấu là 4 trường. Trường THPT Hai Bà Trưng - Thạch Thất là đơn vị đầu tiên trong kế hoạch năm của Hà Nội được công nhận đạt chuẩn quốc gia, được những người trong ngành đánh giá là bước khởi đầu suôn sẻ cho chặng đường xây dựng trường đạt chuẩn từ nay tới hết năm. Đây cũng là cơ sở để Hà Nội đặt niềm tin hoàn thành mục tiêu xây dựng 78 trường THPT đạt chuẩn trong 5 năm tới, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn của cấp học THPT của TP Hà Nội lên gần 50% vào năm 2015. Nguồn kinh phí dự kiến đầu tư cho các trường THPT để tiến tới đạt chuẩn giai đoạn 2011-2015 là 148 tỷ đồng, trong đó riêng năm 2011 là 6 tỷ đồng.

9 "tuổi" đã trưởng thành

Hiệu trưởng Nguyễn Thu Hòa - người gắn bó với trường từ ngày đầu tiên thành lập (năm 2002) nhớ lại: Trường đóng trên vùng đồi gò, điều kiện kinh tế - xã hội thấp, cuộc sống người dân khó khăn nên việc học tập của HS trong vùng còn nhiều thiếu thốn. Sự mới mẻ và những hạn chế về cơ sở vật chất, giáo viên đã khiến phụ huynh, HS chưa tin tưởng, nhiều em chỉ đăng ký dự tuyển vào trường khi biết trường có điểm xét tuyển thấp và khả năng không vào được những trường THPT khác trên địa bàn. Vì thế mà khóa học đầu tiên, trong số hơn 600 HS THCS dự tuyển vào trường, chỉ có 1 HS giỏi.

Ra đời trong hoàn cảnh ấy, việc đầu tiên được ban giám hiệu nhà trường đặt ra là khơi dậy phong trào học tập cho HS trong vùng, từ đó làm thay đổi nhận thức của người dân với việc học tập của con cái. Với đối tượng "đầu vào" thấp nhất trong số các trường THPT trên cùng địa bàn, hầu hết HS đều chưa chăm học nên phương châm được kiên trì suốt từ ngày đầu thành lập đến nay của trường là rèn kỷ cương, nền nếp trong học tập và sinh hoạt cho HS. Từ chỗ chỉ có hơn 20 phòng học, được sự đầu tư của chính quyền địa phương và TP, đến nay, trường đã có đầy đủ hệ thống phòng học, phòng chức năng, khu hiệu bộ, nhà thể chất và các hạng mục phụ trợ… Sự khang trang về cơ sở vật chất và niềm say mê, tận tụy của đội ngũ giáo viên nhà trường đã bước đầu tạo niềm tin với phụ huynh, HS trong vùng. Số HS theo học tại trường lên tới 2.000 em, tăng hơn gấp đôi so với ngày đầu thàng lập.

Dù đã tuyển được các em học khá hơn, song mối trăn trở của người đứng đầu nhà trường lúc này vẫn là làm sao để toàn thể HS trong trường chăm ngoan hơn, học tốt hơn nữa và có thể thi đỗ vào ĐH, CĐ. Vì thế, việc phối hợp với từng gia đình HS trong quản lý, giáo dục và dành thời gian cho việc học của con đã không chỉ là nhiệm vụ của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, mà là của cả hơn 90 người là cán bộ, giáo viên nhà trường. Đây cũng là một trong số không nhiều trường THPT trên địa bàn TP đã xây dựng và duy trì hiệu quả Phòng tư vấn học đường. Những mâu thuẫn trong HS được tháo gỡ; những băn khoăn của tuổi mới lớn, kiến thức về sức khỏe sinh sản, giáo dục pháp luật, việc lựa chọn nghề nghiệp… cũng kịp thời được giải đáp. Nhờ vậy, hiện tượng HS mâu thuẫn, đánh nhau đã giảm, nhiều em chăm học hơn, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp khoảng 96%, trong đó hơn 30% số em thi đỗ ĐH, CĐ.

Ở tuổi thứ 9, Trường THPT Hai Bà Trưng - Thạch Thất đang có những bước đi vững chắc và tự tin, trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của chính quyền và người dân địa phương.

                                                                                         Theo HNM

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục