Những kinh nghiệm tại phòng thi của các thủ khoa kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2010 sẽ giúp thí sinh tự tin hơn trong đợt 2 diễn ra vào ngày mai (9.7).
“Chiến thuật” thi trắc nghiệm
Nguyễn Mạnh Tiến - thủ khoa khối A trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) với 28,5 điểm, cho biết: “Ngoài sự chuẩn bị tốt về sức khỏe, tinh thần, kiến thức thì kỹ năng làm bài thi cũng rất quan trọng trong việc quyết định về điểm số. Trong khoảng thời gian 90 phút làm bài cho 60 câu trắc nghiệm, mỗi một câu phải trả lời trong vòng 1 phút 30 giây quả là quãng thời gian rất ngắn. Do vậy, nếu không chuẩn bị sẵn “chiến thuật” thì vào phòng thi sẽ dễ bị bỡ ngỡ”. Kinh nghiệm của Tiến là luyện thật nhiều trước đó, mỗi ngày Tiến đều lên trang web moon.vn để tập dượt, cố gắng trả lời một câu trắc nghiệm chỉ trong vòng 30 giây. Đến khi đáp ứng mức thời gian này thì sẽ thấy 1 phút 30 giây không còn là quá ngắn.
|
Cũng chia sẻ về cách làm bài thi trắc nghiệm, Trần Quang Huynh - thủ khoa trường ĐH Y Dược TP.HCM với 29 điểm, nói: “Khi làm bài thi trắc nghiệm, mình luôn xem qua một lượt, những câu dễ có thể làm được thì mình làm ngay, các câu khó mình đánh dấu để lại làm trong lượt sau. Như vậy sẽ không bị mất điểm đáng tiếc ở những câu có thể làm được”. Huynh chia sẻ thêm: “Khi làm bài thi trắc nghiệm có một số lưu ý để tránh bị mất điểm ví dụ phải dùng bút chì chứ không được dùng bút khác, phải tô tròn đều hết ô, nếu bí quá mà câu nào không biết thì vẫn nên đánh vào”.
|
Đủ ý rồi mới đến sáng tạo
Điều đầu tiên cần làm là phải kiểm soát được toàn bộ thời gian thi, nên tận dụng triệt để mọi thời gian cho phép để làm bài, không nên ra sớm |
||
Nguyễn Huỳnh Luân | ||
Nguyễn Huỳnh Luân, thủ khoa khối C trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) với 25,5 điểm chia sẻ: “Khi làm bài thi viết mình rất dễ bị cuốn đi mà quên mất yếu tố thời gian và sẽ dễ dẫn đến tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. Do vậy, điều đầu tiên cần làm là phải kiểm soát được toàn bộ thời gian thi, nên tận dụng triệt để mọi thời gian cho phép để làm bài, không nên ra sớm. Trước khi bắt đầu viết, mình dành ra khoảng 5 phút để phân định quỹ thời gian cho các câu hỏi dựa trên thang điểm và kiểm soát nó trong suốt quá trình làm”.
Theo Luân, trước tiên phải đảm bảo đầy đủ ý để an toàn về số điểm. Sau mỗi ý được triển khai trọn vẹn thì nên xuống dòng để ý được mạch lạc, rõ ràng. Giữa các ý với nhau cần có sự gắn kết một cách uyển chuyển bằng các phần nối hoặc sự mở đầu của một ý mới.
Về nội dung kiến thức, Luân nói thêm: “Ngoài những phần cơ bản cần có, bài viết cũng nên thể hiện được sự sáng tạo và nâng cao. Ví dụ, với câu nghị luận xã hội của môn văn có thể dẫn chứng thêm những câu nói hay của các danh nhân sao cho phù hợp. Với môn lịch sử cũng có thể đưa vào những câu thơ phù hợp để dẫn dắt và không phải lúc nào cũng thuần túy trình bày sự kiện. Nếu biết huy động kiến thức từ nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau để phân tích, chứng minh thì bài thi sẽ hay hơn”. Nói về sự sáng tạo, Luân nói rõ: “Sáng tạo ở đây không có nghĩa chỉ là cái gì đó hoàn toàn mới lạ mà có thể là đổi mới trong văn phong, cách dẫn dắt, trình bày, cách phân tích, lập luận… để cho thấy sự logic và sáng rõ của vấn đề. Làm được như vậy bài viết chắc chắn sẽ có được điểm tốt”.
Theo Báo Thanhnien
Có bao nhiêu nhân tài lớn lên từ bờ ao, lũy tre làng và họ có biết lớp mầm non, lớp lá lớp chồi gì đâu, thường thì được cha mẹ gởi học ở các trường làng, mẫu giáo không ra mẫu giáo, các em chỉ được thầy cô giáo làng dạy viết được 26 chữ cái.
Chính quyền thành phố Chandigarh, Ấn Độ đang thí điểm sử dụng hệ thống nhận dạng sinh học tại các cửa hàng bán thực phẩm trợ giá theo chương trình thực phẩm cho người nghèo, để hạn chế tình trạng thực phẩm có ưu đãi giá không đến đúng đối tượng.
(HBĐT) - TP Hòa Bình hiện có 19 trường mầm non công lập. Bắt đầu từ ngày 4/7, tất cả các trường cùng đồng loạt bán hồ sơ dự tuyển năm học 2011 - 2012. Nhưng chỉ đến khoảng 8 giờ 30 phút, hồ sơ của lớp nhà trẻ ở hầu hết các trường đã được bán hết. Tại một số trường vùng trung tâm, nhiều phụ huynh đã phải túc trực trước cổng trường từ 5 giờ sáng, chờ đến giờ “g” mở cửa để chen vào mua trước. Tuy nhiên, chỉ tiêu tuyển của các trường với nhóm lớp 2, 3 tuổi chỉ đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu. Không ít phụ huynh phải ngậm ngùi ra về tay không.
Sai sót của đề hóa bắt nguồn từ khâu in sao đề thi tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội Khả năng đáp án môn vật lý thiếu mất một vế so với đề
Sau khi Bộ GD-ĐT đưa ra 2 phương án xử lý sự cố về môn Toán tại Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin, trong số 24 thí sinh có bài thi ký nhầm, có 3 thí sinh chọn phương án thi lại, còn 21 em xin giữ lại nguyên bài thi cũ.
“Các trường mầm non không được phép sử dụng danh sách do phụ huynh lập ra vào ban đêm. Các trường sẽ phải thông báo công khai ngày, giờ phát đơn và nhà trường phải đứng ra tổ chức”.