Kim Bôi đề ra mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 100% CB – CC cấp huyện sử dụng thành thạo máy vi tính.

Kim Bôi đề ra mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 100% CB – CC cấp huyện sử dụng thành thạo máy vi tính.

(HBĐT) - Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án chuẩn hoá đội ngũ CB-CC-VC giai đoạn 2006 – 2010, chất lượng CB – CC – VC huyện Kim Bôi đã từng bước được nâng lên, chất lượng tuyển dụng cán bộ đầu vào đảm bảo. Tuy nhiên, vẫn còn một số CB – CC – VC chưa đạt chuẩn theo quy định, nhất là ở cấp xã nên yêu cầu nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở đang tiếp tục được huyện Kim Bôi tập trung triển khai.

           

Đồng chí Quách Anh Tuấn – Phó phòng Nội vụ huyện Kim Bôi cho biết: Hiện nay, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và QLNN của đội ngũ CB – CC – VC cấp huyện của huyện Kim Bôi đã cơ bản đáp ứng được nghiệm vụ công tác. Ở cấp xã thì mới nỗ lực hoàn thiện được phần nào, vẫn còn một số cán bộ, công chức chưa có bằng chuyên môn theo quy định. Nguyên nhân của tình trạng này là vì một số ít cán bộ, công chức do quá tuổi để cử đi đào tạo hoặc chưa có bằng THPT nên không đủ điều kiện để theo học các lớp đào tạo về chuyên môn. Bên cạnh đó, một số cán bộ chưa tự giác học tập nâng cao trình độ bản thân; công tác tổ chức cán bộ chưa cụ thể hoá tiêu chuẩn, tiêu chí, bậc công chức để cho cán bộ nắm bắt và thực hiện. Để đáp ứng công cuộc đổi mới, huyện đang tiếp tục thực hiện chuẩn hoá để phát triển đội ngũ CB – CC – VC. Trong đó, tập trung vào nội dung: giáo dục đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị của cán bộ; tuyển dụng, sử dụng, quản lý, quy hoạch cán bộ đảm bảo nâng cao chất lượng gắn với công tác cải cách hành chính.

           

So với năm 2006, chất lượng đội ngũ CB – CC cấp huyện của Kim Bôi đã được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, cấp huyện có 134 CB – CC, 100% đã có trình độ từ sơ cấp trở lên. Trong đó, có 61% trình độ ĐH và tương đương (tăng 17% so với năm 2006), số CB – CC trình độ sơ cấp chỉ còn 7% (giảm 36% so với năm 2006). Huyện đã đề ra tiêu chuẩn phấn đấu đến năm 2015: 80% CB – CC cấp huyện ngạch chuyên viên và tương đương sẽ phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ ĐH và tương đương, sử dụng thành thạo vi tính, có chứng chỉ tin học B, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên….20% CB – CC còn lại ở cấp huyện thuộc công chức ngạch cán sự sẽ phấn đấu đạt chuẩn: trình độ từ trung cấp trở lên và phải qua một lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hành chính quản lý Nhà nước, sử dụng thành thạo vi tính, có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên….

           

Riêng đội ngũ cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã hiện nay của Kim Bôi có 521 người. Tuy nhiên, mới chỉ có 28 người trình độ ĐH, CĐ, 303 người trình độ trung cấp, sơ cấp và còn tới 190 người chưa qua đào tạo (chiếm 36%). Đây là trở ngại lớn đặt ra cho thực hiện chuẩn hoá đội ngũ cán bộ cơ sở ở Kim Bôi. Đồng chí Phó phòng Nội vụ huyện nhấn mạnh: Giai đoạn 2010 – 2015, huyện Kim Bôi sẽ tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ chuyên trách và công chức xã, thị trấn. Với mỗi chức danh của cán bộ chuyên trách cấp xã như: Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch – các phó chủ tịch HĐND và UBND…huyện đều đưa ra tiêu chuẩn cụ thể về tuổi đời, trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên….Các chức danh khác hoặc công chức xã cũng phải đạt được một số tiêu chuẩn cụ thể theo quy định.

           

Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra, huyện Kim Bôi đang khẩn trương tiến hành tổng kết, đánh giá đội ngũ CB – CC – VC, từ đó rút ra các mặt mạnh, yếu, cần bổ sung hoàn thiện của đội ngũ hiện nay. Qua đây sẽ xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển CB – CC – VC cả về cơ cấu, tiêu chuẩn, trình độ chức danh. Đồng thời, tổ chức tuyển chọn đầu vào, thi tuyển đảm bảo chặt chẽ, công khai, công bằng; tạo điều kiện thuận lợi cho những người có năng lực. Huyện chủ trương chọn cử, tự vận động và tạo điều kiện để CB – CC đi đào tạo. Huyện lưu ý mở các lớp đào tạo ngay tại huyện với những chuyên ngành, nội dung phù hợp với tình hình phát triển KT – XH của huyện theo hình thức vừa học vừa làm để tạo điều kiện cho các CB – CC chưa đạt chuẩn và đối tương dự nguồn theo học.

 

                                                                                                                       

                                                                                      Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục