Tường tiểu học Văn Sơn (Lạc Sơn) không chỉ duy trì tốt việc học sinh không bỏ học mà còn đạt kết quả cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Mỗi năm đều có 10 em đoạt giải.
(HBĐT) - Năm học 2010-2011, toàn huyện Lạc Sơn có 90 trường với 242 chi điểm trường. Trong đó có 31 trường tiểu học, 30 trường THCS và 29 trường mầm non. Huyện có 1249 lớp với 25.509 học sinh. Cơ sở vật chất trường lớp của các trường trong huyện tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Đến nay đã có 76% số phòng học thuộc diện bán kiên cố và cấp 4, không còn tình trạng học ca 3. Năm học vừa qua, ngành GD&ĐT huyện đã có nhiều giải pháp tích cực, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…
Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, ngành đã triển khai, quán triệt sâu sắc trong toàn ngành nội dung chủ đề của năm học, gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, ngành có giải pháp và kế hoạch cụ thể thực hiện CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, CVĐ “Hai không” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Các trường, mỗi cán bộ, giáo viên đều xác định được đích phấn đấu của mình đó là nỗ lực không ngừng để sự nghiệp “trồng người” ở nơi đây đạt kết quả tốt. Cùng với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền và toàn dân, ngành đã chủ động có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, lấy yếu tố nội lực của cán bộ, giáo viên và học sinh là quan trọng. Trong đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên được coi là nhân tố và tiền đề cho thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Cùng với sự khơi dậy sức vươn của đội ngũ, ngành quan tâm đầu tư thiết thực tới đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là giáo viên ở các trường xa trung tâm huyện. Ngành đã tạo nhiều cơ hội để các trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên được giao lưu học hỏi lẫn nhau. Năm học vừa qua, cùng với các cuộc giao ban cụm theo các vùng của các ngành học, bậc học, huyện Lạc Sơn đã tổ chức ký cam kết điểm giữa các trường vùng thuận lợi và vùng khó khăn tại trường THCS Quý Hoà. Đồng thời, đã tổ chức có chất lượng hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2010-2011 với sự tham gia của 639 giáo viên của hầu hết các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn. Kết quả đã có 359 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Qua các hội thi đã chọn được nhiều giáo viên có năng lực tham dự hội thi cấp tỉnh và đạt kết quả khả quan (22 giáo viên đó đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn huyện. Đến nay, 91% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non có trình độ đạt chuẩn. 100% cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học và THCS có trình độ đạt chuẩn trở lên. Trong đó có 392 giáo viên tiểu học vượt chuẩn, chiếm 44,6%; THCS có 189 người vượt chuẩn, chiếm 27,7%. Chính yếu tố người thầy đã có tác động trực tiếp và mạnh mẽ với bước chuyển của phong trào thi đua học “học tốt”. Ở bậc tiểu học, môn tiếng Việt, xếp loại giỏi có 2.718 em, chiếm 27,8% (tăng 5,7% so với năm học trước), loại khá có 3.411 em, chiếm 35%; học sinh yếu giảm 1,3% so với năm học trước. Môn toán có 3.496 em xếp loại giỏi, chiếm 36,9%( tăng 7,9% so với năm học trước), 2.937 em được xếp loại khá, chiếm 30,1%...Về hạnh kiểm, thực hiện đầy đủ có 7.569 em, chiếm 99,9%. Đối với học sinh THCS, xếp loại học lực giỏi có 221 em, chiếm 3%, học lực khá có 2.229 em, chiếm 30,2%. Các chỉ số này đều tăng so với năm học trước (học sinh yếu còn chiếm 3,3%, giảm 1,43% so với năm học trước). Học sinh có hạnh kiểm tốt, khá chiếm trên 98%. Chất lượng đại trà được nâng dần về chất đã tạo đà, thúc đẩy chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện lên đáng kể. Đã có 482 học sinh tiểu học, THCS đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh (lớp 5 và lớp 9) đã có 287 em đoạt giải và được công nhận, trong đó có 8 giải nhất, 44 giải nhì, 59 giải ba…). Nổi bật là đội tuyển lớp 5 thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đã có 219 em đoạt giải (trong đó có 6 giải nhất, 36 giải nhì, 38 giải ba, 48 giải khuyến khích và 91 học sinh được công nhận); là đơn vị xếp thứ 2 toàn tỉnh về kết quả học sinh giỏi cấp tiểu học. Điều đáng mừng là nhiều trường vùng cao, vùng xa trung tâm huyện đã có được kết quả khả quan về giáo dục mũi nhọn…Điều này đã là một trong những điều kiện quan trọng để huyện nâng dần về số lượng các trường đạt chuẩn quốc gia lên 12 trường.
Văn Tưởng
“Em không nghĩ mình sẽ trở thành thủ khoa. Em vô cùng bất ngờ, xin dành tặng niềm vui này cũng như lòng biết ơn đến cha mẹ, thầy cô, bạn bè đã yêu thương, dìu dắt em suốt những năm qua” - tân thủ khoa ĐH Ngoại thương Nguyễn Duy Hải chia sẻ.
(HBĐT) - Mỗi độ hè về, kết thúc 1 năm học, phường phương Lâm (TPHB) lại tổ chức buổi gặp mặt để tuyên dương những giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học. Ông Phạm Bá Ngoạn, Hội Khuyến học phường bộc bạch: Trong bộn bề công việc, Đảng ủy, UBND phường vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác khuyến học, khuyến tài, bởi từ nhiều năm qua, phường đã nỗ lực không mệt mỏi để xây dựng một xã hội học tập.
Tại hội nghị tổng kết năm học 2010-2011 của ngành GD-ĐT tổ chức ở Đồng Tháp cuối tuần qua, mặc dù đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, song Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng bày tỏ băn khoăn về sự tăng đột biến của tỷ lệ tốt nghiệp THPT, đặc biệt là ở hệ bổ túc THPT của một số địa phương.
Sáng 20/7, tại Hòa Lạc, Thạch Thất (Hà Nội), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã phát lệnh động thổ và khởi công tuyến đường 11, hạng mục đầu tiên của Dự án Đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội.
Theo quy định của Luật Giáo dục ban hành năm 2005, các trường ĐH, CĐ được quyền tự chủ trong tuyển sinh. Tuy nhiên đến nay điều này vẫn chưa thực hiện được.
(HBĐT) - Căn cứ vào kết quả kiểm tra, ngày 24/4/2011, UBND huyện Kỳ Sơn đã có quyết định công nhận xã Phú Minh đạt chuẩn phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2011. Cuối tháng 5/2011, lần đầu tiên ở huyện, trường mầm non Sơn Ca (xã Phú Minh) đã cùng lúc đón nhận trường chuẩn quốc gia và quyết định công nhận đạt chuẩn phổ cập GD mầm non trẻ 5 tuổi.