Bùi Thị Mai – tấm gương con ngoan, trò giỏi.

Bùi Thị Mai – tấm gương con ngoan, trò giỏi.

(HBĐT) - “Đã từ lâu em mong ước có một chiếc xe đạp để đỡ vất vả hơn trên con đường học tập của mình”. Đó là ước mơ giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa em Bùi Thị Mai (xóm Định 3, xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc)…

 

Xóm Định 3 quê em là xóm nghèo của xã Mãn Đức, cả xóm có 74 hộ gia đình, trong đó có 19 hộ thuộc diện nghèo. Gia đình em là một trong số hộ nghèo của xóm. Mọi chi phí sinh hoạt của 4 người trong gia đình chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng. Ngoài những ngày mùa bộn rộn, bố mẹ em cả ngày tối mắt, tối mũi với những làm thuê, làm mướn… Hễ ai thuê gì thì làm nấy, hết phụ hồ lại bốc vác, rồi cấy, cày thuê… Không khuất phục hoàn cảnh, em Bùi Thị Mai (học sinh lớp 7A, trường PTDT Nội trú huyện Tân Lạc) luôn cố gắng vươn lên học tập. Nghị lực và tinh thần ham học của em khiến mọi người cảm phục. Năm nào cũng vậy, Mai luôn đứng trong danh sách học sinh giỏi, ưu tú của trường. Những cố gắng, nỗ lực của em đã được đền đáp xứng đáng bằng những tấm bằng khen, giải thưởng mà nhiều bạn khác ao ước… Năm học 2009- 2010, em vinh dự được nhận nhiều giải thưởng: giải ba vở sạch, chữ đẹp cấp huyện, giải ba học sinh giỏi tiếng Việt cấp tỉnh, giải khuyến khích cuộc thi tiếng hát măng non, giải khuyến khích cuộc thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do trường tổ chức.

 

Không phụ lòng mong mỏi, sự kỳ vọng của bố mẹ, năm học 2010-2011vừa qua, em liên tiếp đạt được rất nhiều thành tích đáng tự hào: giành giải B cuộc thi giao lưu vở sạch, chữ đẹp cấp tỉnh, giải B cuộc thi giao lưu tiếng hát dân ca cấp tỉnh… Ngoài làm tốt vai trò của một lớp trưởng gương mẫu, em còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đoàn của trường. Những thành tích học tập mà  em đạt được luôn là niềm tự hào với nhà trường, gia đình, bạn bè và là tấm gương sáng để nhiều bạn noi theo.

 

Cô Nguyễn Thu Thủy - giáo viên trực tiếp giảng dạy em bộ môn văn cho biết: Mai là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, em luôn hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ được thầy, cô tin tưởng giao phó, em cũng rất tích cực, năng nổ trong những hoạt động văn hóa, văn nghệ của trường... Biết gia đình em hoàn cảnh, thầy, cô cũng như các bạn cũng tạo mọi điều kiện để phần nào giúp đỡ em. Mong sao em có thể theo học để sớm thành tài, giúp ích cho gia đình, xã hội.

 

Ngày 31/5 vừa qua, tại Phủ Chủ tịch, em vinh dự là 1 trong số 55 học sinh dân tộc thiểu số trong toàn quốc được tham dự buổi gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có thành tích xuất sắc trong học tập. Tại đây, em được gặp, trò chuyện với nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, 54 bạn học sinh có cùng hoàn cảnh. Em cũng vinh dự được nhận phần thưởng cao quý từ Chủ tịch nước trao tặng và số tiền 3 triệu đồng từ Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam. Tại buổi gặp mặt em đã nói lên hoàn cảnh gia đình và ước mơ nhỏ bé của mình. Còn em, không giống các bạn khác, em chỉ ước cho riêng một chiếc xe đạp để thuận tiện cho việc đến trường. Ước mơ thật giản dị nhưng cũng thật đẹp và thiết thực. Em xứng đáng là bông hoa thơm, ngát hương trong vườn hoa đầy hương sắc. Mong muốn lớn nhất với em bây giờ là được học tập như các bạn cùng trang lứa. Sau này em muốn trở thành một cô giáo vì: “ Em muốn đem nhiều cái chữ đến những em học sinh có hoàn cảnh giống em”.

 

                          Vũ Thị Huyền Trang

(Lớp Báo chí 6A, trường CĐ Phát thanh- Truyền hình I

                     136 Quy Lưu-  Minh Khai- Phủ Lý- Hà Nam)

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục