Năm học 2011- 2012, trường THCS Hữu Nghị được giao chỉ tiêu tuyển 5 lớp với 200 học sinh vào lớp 6. Nhà trường hạn chế tối đa việc tuyển học sinh trái tuyến.

Năm học 2011- 2012, trường THCS Hữu Nghị được giao chỉ tiêu tuyển 5 lớp với 200 học sinh vào lớp 6. Nhà trường hạn chế tối đa việc tuyển học sinh trái tuyến.

(HBĐT) - Hiện nay, công tác tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 ở TPHB đã cơ bản hoàn tất. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến xung quanh việc tuyển sinh, nhất là vấn đề “hộ khẩu ảo” và học sinh trái tuyến.

 

Nhiều hồ sơ vào trường “điểm”, lèo tèo trường vùng ven

 

Cô Hoàng Lê Châu Hà, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Bá Ngọc (phường Tân Hòa) buồn rầu khi nói về công tác tuyển sinh năm học 2011 – 2012: theo điều tra phổ cập, phường Tân Hòa có 51 học sinh đã hoàn thành chương trình học lớp 5 sắp bước vào lớp 6. Căn cứ vào CSVC, đội ngũ giáo viên và số liệu trên, trường được phòng GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh 2 lớp với 50 em. Tuy nhiên, đến cuối tháng 7/2011 mới có 30 em đến đăng ký học. Nguyên nhân là ngay từ cấp tiểu học, phụ huynh đã xin cho con đi học trái tuyến ở các trường khác. Theo quy định, trường THCS được tuyển tối đa 45 học sinh/lớp nhưng từ nhiều năm trước, nhà trường chỉ có từ 18 – 20 học sinh/lớp. Trong khi đó, các yếu tố cho việc dạy và học của trường đều đảm bảo. Với 21 giáo viên đứng lớp có 13 giáo viên giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh. Năm học 2009 – 2010, trong tổng số gần 30 học sinh, trường có 5 học sinh giỏi cấp thành phố, 5 học sinh thi đỗ vào trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ, chưa kể học sinh thi đỗ vào trường PT DTNT tỉnh. Trái với tình hình đó, các trường THCS cùng bờ trái như Hữu Nghị, Sông Đà, số hồ sơ dự tuyển đều vượt quá chỉ tiêu được giao. Ở cấp tiểu học, sự “nóng bỏng” tập trung vào trường tiểu học Lê Văn Tám, Hữu Nghị. Trường Tiểu học Lê Văn Tám được phòng GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển 4 lớp với 136 em tại 9 KDC từ tổ 1 đến tổ 7 và tổ 25, 26 nhưng có đến 159 hồ sơ dự tuyển, trong đó có trên 10 hồ sơ trái tuyến. Nhà trường đã đề nghị phòng phân bổ thêm 22 chỉ tiêu. Tuy nhiên, theo lãnh đạo nhà trường, việc phát sinh thêm 1 lớp kéo theo vấn đề học sinh sẽ không được học 2 buổi/ngày theo kế hoạch mà giảm xuống 1 buổi/ngày, không được ăn bán trú. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy, học và đã được thông báo công khai đến phụ huynh. Trường tiểu học Hữu Nghị được phép tuyển 6 lớp với 204 học sinh. Hiệu trưởng nhà trường đã kiên quyết trả lại 18 hồ sơ dự tuyển trái tuyến hoặc mới làm giấy tạm trú nhưng không cư trú thực. Trường tiểu học Đồng Tiến cũng đã trả lại 10 bộ hồ sơ tương tự vì trường khó khăn về quỹ đất, CSVC không thể đảm nhận được việc dạy và học tốt nếu tuyển thêm học sinh.

 

Tập trung chỉ đạo tuyển học sinh đúng tuyến

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó phòng GD&ĐT TPHB cho rằng, phụ huynh học sinh có tâm lý muốn cho con vào học vào trường “điểm” để có cơ hội học tập tốt hơn. Song, đó là do phụ huynh tự dựng lên trường “điểm”, chứ phòng không xây dựng mô hình trường “điểm”. Quan điểm của phòng là tạo điều kiện học tập tốt cho tất cả trẻ em trên địa bàn. Mặt khác, chương trình học đã được thống nhất chung theo chỉ đạo. Bên cạnh đó, phòng đã thực hiện các giải pháp như: luân chuyển giáo viên giữa các trường để tạo sự đồng đều về chất lượng giảng dạy; tăng cường đầu tư CSVC cho các trường vùng ven. Thành phố có 20 trường đạt chuẩn quốc gia ở cả 3 bậc học, trong đó có nhiều trường ở vùng ven như Sủ Ngòi, Yên Mông, Trung Minh, Thống Nhất, Thái Bình… Chất lượng giáo dục không có sự chênh lệch lớn giữa các trường. Năm học 2010 – 2011, 18/18 trường tiểu học đều có học sinh giỏi cấp tỉnh. Không phải cứ xin vào học trường có tiếng thì sẽ được học cô giáo giỏi, nếu học lớp đại trà thì chất lượng thậm chí không bằng các trường khác. Căn cứ vào số liệu điều tra phổ cập giáo dục, CSVC và đội ngũ giáo viên, năm học 2011 – 2012, phòng GD&ĐT thành phố giao chỉ tiêu cho 18 trường tiểu học tuyển 48 lớp, 1.426 học sinh; 17 trường THCS tuyển 36 lớp, 1.222 học sinh. Các trường rà soát danh sách phổ cập để tuyển sinh hết số trẻ trên địa bàn. Số chỉ tiêu nếu còn, nhà trường dự kiến đối tượng xét tuyển, trong đó ưu tiên tuyển những học sinh gần trường. Đối với 1 số trường có hồ sơ dự tuyển cao hơn chỉ tiêu, phòng đã cử cán bộ đi kiểm tra. Qua đó đã phát hiện một số trường hợp làm “hộ khảo ảo”. Nếu trường dự tuyển không đáp ứng được thì học sinh phải quay về học tại trường nơi có hộ khẩu cư trú thực. Trong hội nghị triển khai công tác tuyển sinh, phòng đã mời lãnh đạo thành phố, hiệu trưởng các trường và công an để thống nhất quan điểm. Lực lượng công an quản lý chặt chẽ việc đăng ký hộ khẩu hoặc tạm trú hơn thì công tác tuyển sinh sẽ thuận lợi hơn. Học sinh ở địa bàn nào sẽ học đúng ở trường đó. Trong tháng 7/2011, Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Lang Nguyễn Thị Mỹ Bình đã có văn bản đề nghị hợp tác tuyển sinh. Theo đó, đề nghị 2 trường THCS Hữu Nghị, Sông Đà không tuyển 6 em sinh năm 2000 có hộ khẩu tại tổ 1, 2, 11, 12 thuộc phường vẫn chưa đến trường THCS Thịnh Lang nhập học. Trường THCS Thái Bình cũng đã lập danh sách 38 học sinh lớp 5 đang học tại các trường THCS Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Cù Chính Lan để quay về học tại trường… Việc phụ huynh muốn cho con học ở trường tốt là điều dễ hiểu nhưng tình trạng “hộ khẩu ảo” hoặc sính trường “điểm” sẽ tạo ra áp lực tuyển sinh, gây nên sự quá tải cục bộ ở một số trường và thiếu học sinh ở trường khác. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học nếu không được xử lý tốt.

                                                                                                Cẩm Lệ

Các tin khác

Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực là giải pháp quan trọng cho phát triển nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH đất nước.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
ảnh minh hoạ.

GS Đào Trọng Thi: Tuyển sinh “3 chung” đã hoàn thành sứ mạng

"Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ theo hình thức “3 chung” đã hoàn thành sứ mạng của nó và đã đến lúc cần chấm dứt cách thức tổ chức thi tuyển sinh ĐH-CĐ như vậy để chuyển sang một hình thức khác phù hợp hơn”.

Chính phủ yêu cầu phân tích kết quả thi tốt nghiệp 2011

Bộ GD-ĐT phân tích kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 với 2 yêu cầu: đánh giá, lý giải và báo cáo việc một số địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp tăng cao hơn nhiều so với mức tăng bình quân của cả nước (mức tăng cao gấp 2 đến 5 lần).

Điểm sàn thi đại học: Hạ một điểm liệu có hợp lý?

Lo không tuyển đủ chỉ tiêu, sáng nay, ngày 5/8, Hiệp hội các trường đại học ngoài công lập đã khẩn trương triệu tập các thành viên, tổ chức “hội nghị Diên Hồng” để tập trung ý kiến kiến nghị Bộ về cách tính điểm sàn.

Cần chuẩn bị gì cho trẻ vào lớp 1?

Trong những năm gần đây, nhiều bậc cha mẹ có con chuẩn bị vào lớp 1 lại lo lắng. Nhiều phụ huynh cố gắng trang bị thật nhiều kiến thức, để con biết đọc, biết viết trước, vì sợ nếu con chưa biết sẽ không theo kịp các bạn, sẽ sợ học, mặc cảm.

Mở lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn

(HBĐT) - ngày 4/8, Trung tâm Dạy nghề huyện Lương Sơn đã tổ chức khai giảng lớp kỹ thuật chăn nuôi gà thả vườn tại xã Cư Yên và lớp chổi chít tại xã Trường Sơn với sự tham gia của gần 60 người lao động nông thôn. Trong đó, lớp gà thả vườn có 29 học viên và lớp chổi chít có 30 học viên.

Không thể lẫn lộn lịch sử với chính trị

Với nhà văn Nguyên Ngọc, kết quả thi môn Lịch sử kỳ thi ĐH năm nay và những diễn tiến xung quanh "là chuyện hết sức nghiêm túc, nên cũng phải nói với nhau rất nghiêm túc". Cho rằng, hiện nay người ta chán, ghét học văn, học sử, là vì dùng văn, sử để dạy chính trị là chủ yếu, ông khuyến nghị "nhìn thẳng, nói thẳng một lần cho xong đi, để mà còn tiến lên cùng thiên hạ". Dưới đây là "câu chuyện nghiêm túc" của ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục