Nhận xét này được rút tỉa từ một bạn đọc tự xưng “có thể là 1 bản lỗi của ngành giáo dục”, với mong muốn qua tự bạch của lứa tuổi học trò có thể "đánh động" người lớn chú trọng hơn đến việc giáo dục ý thức cho con trẻ!

Thời áo trắng học trò (ảnh: ngoinhachung.net)

 

Hình ảnh nhà trường qua lăng kính HS

 

Thưa các thầy cô, thưa các bác. Cháu còn nhỏ,  không phải một học sinh giỏi xuất sắc, cũng không phải học sinh ngoan ngoãn hoàn toàn. Nhưng cháu vẫn có thể nhận thấy sự bất cập trong chính khuôn viên nhà trường và cả từ tư duy về giáo dục của các bậc phụ huynh.

 

Cháu có thể bị coi là bất kính khi nói như vậy về thầy cô và cha mẹ, nhưng đây là sự thật mà cháu nhận thấy.  Năm nay cháu 16 tuổi, vừa học xong THCS. Sau 3 cấp học, cháu xin được đưa ra hình ảnh nhà trường trong con mắt của cháu:

 

Ở mầm non: Tuy không phải tất cả các trường, nhưng theo cháu thấy trên 50% trường mầm non chỉ là nơi trông trẻ và đưa ra những kiến thức mà trẻ chưa thể tiếp nhận. Khi cháu đi học mầm non ở lớp 5 tuổi, học tiếng Anh đã không nhớ được gì. Thế mà bây giờ cháu thấy 3, 4 tuổi bố mẹ đã gửi gắm các thầy cô dạy cho trẻ học tiếng Anh?

 

Còn về việc dạy cách sống lễ phép, cách cư xử thì thường là chỉ thông qua các luật lệ, nội quy, không có giải thích, qua những câu chuyện khiến các em biết được cái nào đúng, cái nào sai. Nhưng điều thực chất nhất lại không dạy cho các em là phải làm điều đúng. Nếu có cũng chỉ theo cách mơ hồ và qua loa. Cháu nghĩ, có lẽ chính các cô cũng đôi lúc không ý thức được hành động của mình trước các em nhỏ.

 

Lên cấp 1: Các cô để cho học sinh trở lại căn bệnh thành tích, bởi cuộc chạy đua thành tích của các cô không có 1 chút nào là có sự che đậy. Thường xuyên học sinh tận mắt chứng kiến và tham gia những cuộc chạy đua về hình thức đó. Em đã từng bị chuyển lớp nhiều lần, mỗi lần chỉ 1 tiết học đã được tập đi tập lại trước đó cả tháng  (từ câu hỏi cô đưa ra, tới em nào trả lời cái gì).

 

Căn bệnh thứ 2 em bắt đầu có là việc ỷ lại - khi gặp khó khăn, sẽ được chuẩn bị trước, nếu không sẽ ảnh hưởng đến nhà trường. Sau khi học ở trường, cả lớp sẽ tiếp tục học ở nhà cô - Đó là chân lý.

 

Cấp 2: Đây là nơi học sinh xuống dốc thực sự. Tuy học ở 2 lớp đầu của trường là học sinh ngoan nhất, nhưng em có thể thấy những người bạn cũ của mình thay đổi và chính em cũng thay đổi.

 

Nhiều cô giáo không có hứng thú với việc giảng dạy, các môn phụ bị bỏ xó. Cách cư xử của một số giáo viên với học sinh (nhất là khi bọn em đang ở lứa tuổi mới lớn lên) cũng chưa phù hợp. Hầu như không có ai giúp định hướng suy nghĩ và hành động của học sinh chúng em sao cho có đạo lý thật sự.

 

Môn Giáo dục công dân bị coi là môn phụ, ít khi được các thầy cô giỏi trực tiếp giảng dạy. Đã có lúc em bị sốc khi hỏi và biết một người bạn của em chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống tương lại của mình, chưa bao giờ nghĩ đến việc phải tự lập. Mà bạn ấy không phải là trường hợp đặc biệt.

 

Định hướng tương lại mịt mờ và hơn nữa định hướng học tập chỉ xoay quanh các môn chính: toán, lý, hóa, văn, tiếng Anh, sinh, tin. Những bạn nhìn xa hơn thì chọn những khối hot, xa hơn nữa là sau này có thể tìm được công việc ổn định, thu nhập đủ.
 
Cùng giơ tay phát biểu! (ảnh: vietbao.vn)

 

Mốc do cha mẹ đưa ra

 

Còn những người thật sự có hoài bão, ước mơ thì không nhiều và ít người dám nói ra. Hầu hết cũng như em, đều chỉ vì sở thích cá nhân, còn việc nghĩ đến làm gì để góp phần cho đất nước phát triển đi lên thì hầu như là không có .....

 

Rất nhiều suy nghĩ nữa của các bạn làm em sốc, cũng như nhiều cách suy nghĩ của em chắc cũng sẽ làm cho lớp người đi trước sốc. Chính em cũng thấy sự ích kỷ của mình, nhưng không phải lúc nào cũng ý thức được là phải sống vì cộng đồng.....

 

Kiếm tiền có nhiều cách, nhưng đấy không phải là tất cả ý nghĩa của cuộc sống. Mà phải sống có ích và cống hiến. Theo em là vậy. Nhưng chính ngay tại trường thì khi tư vấn nghề, các cô cũng chỉ định hướng rằng: nghề nào ổn định, nghề nào có thu nhập.

 

Biết rằng đầu tiên là phải lo cho mình, xong rồi mới nghĩ tới cần không gây hại cho xã hội…. Nhưng nếu học sinh chưa bao giờ được giáo dục về sự cần thiết phải đóng góp cho xã hội, thì liệu có được bao nhiêu % sẽ nghĩ đến chuyện đóng góp công sức cho xã hội, và liệu họ sẽ nghĩ được trong bao lâu?

 

Không chỉ nhà trường mà các bậc cha mẹ giờ cũng có những cách nhìn về giáo dục, mà theo em là không đúng. Cũng có thể do em chưa nhận thức đúng, mong các thầy cô và các bác phụ huynh góp ý.

 

Nhưng không ít phụ huynh quá áp lực lên con cái lúc thi cử, nhưng bình thường thì lại không quan tâm. Nhiều bác phụ huynh lại chọn con đường cho con như dựng 1 khung sắt không được qua - chỉ được học trường đấy. Và các bác hầu hết muốn con du học. Cứ du học là được, chưa cần quan tâm ngành nào, học gì, ở đâu. Cứ xác định là đi du học, tự  tìm trường, liên kết và chọn môn... Các con chỉ làm theo như máy ....

 

Làm bố mẹ ai cũng chỉ lo cho con và muốn con hạnh phúc. Nhưng đôi khi điều đó cũng làm cho tụi cháu quên đi sự cống hiến, đóng góp, quên đi cái hoài bão mà đáng lẽ là của tuổi trẻ, chỉ cố gắng đạt được mốc bố mẹ đưa ra.

 

Theo cháu, có sự đi xuống là do từ đạo đức, tư duy của bọn cháu không được mài dũa từ nhỏ, không được chú trọng từ nhỏ. Nên khi ở tuổi đang phát triển, suy nghĩ này đôi khi dẫn tới có những cách nhìn sai lệch.

 

Sự lãng quên của ngành giáo dục đối với đạo đức và cách tư duy của học sinh đã được các bác nói đến nhiều và quan tâm hơn. Nhưng về cấp cơ sở mà như cháu được tiếp xúc thì nó chỉ là 1, 2 câu nói cho xong, và cũng chỉ được 1, 2 học sinh nghe cho xong vì cũng như kiến thức đạo đức, ý thức cũng bị mất từ gốc rồi! Không có ý thức về bản thân thì sẽ không có ý chí, không tự giác. 

 

Có thể do cháu là 1 “bản lỗi” của ngành giáo dục nên cháu không tốt, không có những tố chất tốt đó. Nhưng bên cạnh cháu cũng có rất nhiều bạn đang như thế. Những gì bọn cháu nhìn thấy hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển tư duy, nên mong các bác quan tâm đến nguyên nhân này của sự xuống cấp – đó là do ít ai chú trọng đến giáo dục ý thức cho con trẻ!

 

 

 

                                                                                  Theo Dantri

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Lãnh đạo trường Chính trị tỉnh phát biểu cảm ơn các đại biểu đã về dự buổi lể gặp mặt kỷ niệm 59 năm ngày thành lập trường.
Lãnh đạo Công ty Prudential và huyện Yên Thủy trao học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học.
Năm học 2011- 2012, trường THCS Hữu Nghị được giao chỉ tiêu tuyển 5 lớp với 200 học sinh vào lớp 6. Nhà trường hạn chế tối đa việc tuyển học sinh trái tuyến.

Chìa khóa quan trọng

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt bản Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Đây được coi là giải pháp quan trọng trong việc phát triển nhân lực đất nước.

Có 647.000 thí sinh đại học, cao đẳng đạt điểm sàn

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong tổng số gần 1,65 triệu thí sinh dự thi đại học, cao đẳng năm nay có gần 647.000 em có kết quả thi đạt từ điểm sàn trở lên.

Thi “3 chung” và “1 riêng”

Tiếp sau quan điểm thi ĐH nhiều môn, PGS Lê Đức Ngọc - giám đốc Trung tâm Kiểm định, đo lường và đánh giá chất lượng giáo dục (Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập) - đề xuất một phương thức tổ chức thi rất cụ thể.

Có 3 phương án điểm sàn

Ngày 8/8, Bộ GD-ĐT họp Hội đồng điểm sàn năm 2011. Trao đổi với Báo chí chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Dựa trên phổ điểm thi của thí sinh, Bộ xây dựng 3 phương án điểm sàn để Hội đồng họp và quyết định chọn 1 trong 3 phương án”.

GS Đào Trọng Thi: Tuyển sinh “3 chung” đã hoàn thành sứ mạng

"Kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ theo hình thức “3 chung” đã hoàn thành sứ mạng của nó và đã đến lúc cần chấm dứt cách thức tổ chức thi tuyển sinh ĐH-CĐ như vậy để chuyển sang một hình thức khác phù hợp hơn”.

Chính phủ yêu cầu phân tích kết quả thi tốt nghiệp 2011

Bộ GD-ĐT phân tích kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 với 2 yêu cầu: đánh giá, lý giải và báo cáo việc một số địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp tăng cao hơn nhiều so với mức tăng bình quân của cả nước (mức tăng cao gấp 2 đến 5 lần).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục