Sau gần 1 tuần nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 3, trong khi các trường ngoài công lập phấn khởi” với số lượng hồ sơ đổ về nhiều hơn hẳn so với đợt 2 thì các trường công lập, nhất là các trường ĐH địa phương còn tuyển đợt này chỉ biết “kêu trời”.

Ngoài công lập hy vọng

Ông Trần Hữu Nghị - Hiệu trưởng Trường ĐH dân lập Hải Phòng cho biết trường xét tuyển 400 chỉ tiêu NV3 hệ ĐH và CĐ. Sau gần 1 tuần trường đã nhận được gần 200 hồ sơ. Trường ĐH Nguyễn Trãi đến thời điểm này đã nhận được số hồ sơ ĐKXT gần bằng 300 chỉ tiêu được giao. Ông Ngô Xuân Hà - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Thành Đô - bày tỏ hy vọng sẽ tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt 3 này "vì tính đến thời điểm này trường chúng tôi đã nhận được 300 hồ sơ". Theo ông Hà thì đây là một sự “may mắn”. Trường ĐH Thành Tây có 400 chỉ tiêu ĐH và 120 chỉ tiêu CĐ NV3 và cũng đã nhận được hơn 400 hồ sơ tính đến ngày 26.9...

Vẫn còn nhiều nguyện vọng 3 cho thí sinh lựa chọn.     Ảnh: kỳ anh
Vẫn còn nhiều nguyện vọng 3 cho thí sinh lựa chọn. Ảnh: kỳ anh

Trong khi đó, tình hình ở một số trường đại học công lập lại không khả quan. Tính đến chiều 26.9, Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa) mới nhận được 50 hồ sơ ĐKXT trên tổng số 500 chỉ tiêu NV3. Ông Hoàng Trọng Thi - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường dự đoán: “Chắc chắn năm nay trường sẽ thiếu nhiều chỉ tiêu vì đến lúc này, số lượng thí sinh đến nộp hồ sơ ĐKXT quá ít”. Ông Thi cũng chia sẻ: “tôi không nghĩ năm nay lại khó khăn như vậy”.

Một trường ĐH địa phương khác là Trường ĐH Hùng Vương (Phú Thọ) mới chỉ có... 1 - 2 hồ sơ. Ông Đỗ Tùng - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hùng Vương cho biết: “Trường chỉ xét tuyển vài chục chỉ tiêu NV3 nhưng cũng là tuyển “cho vui” vì biết chắc là sẽ không có nguồn tuyển”.

Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy mới nhận được 5 - 6 hồ sơ. Đặc biệt, Trường ĐH Thái Nguyên năm nay còn tới 1.800 chỉ tiêu NV3 nhưng sau 6 ngày mới chỉ nhận được gần 100 bộ hồ sơ ĐKXT. Ông Phạm Văn Hùng - cán bộ tuyển sinh Trường ĐH Thái Nguyên nhận xét: “Đây có lẽ là năm tuyển sinh khó khăn nhất của nhiều trường chứ không riêng gì ĐH Thái Nguyên. Với ĐH Thái Nguyên, các ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin rất ít thí sinh nộp hồ sơ”.

Quy định công khai chưa phát huy hiệu quả


Một vấn đề nữa xuất hiện trong đợt 3 này là trong khi các thí sinh tiếp tục cuộc đua NV3, thì những hạn chế xuất hiện từ đợt 2 trong việc thực hiện quy định về công khai thông tin hồ sơ ĐKXT vẫn chưa được khắc phục. Có lẽ do đã đến giai đoạn kết thúc nên rất ít trường còn chịu khó cập nhật số lượng hồ sơ ĐKXT theo ngày cho TS. Hơn nữa, thống kê của các trường không thống nhất, chưa rõ ràng, phần lớn các trường vẫn chỉ liệt kê danh sách thí sinh theo thứ tự lần lượt căn cứ vào thời gian nộp chứ không phân chia cụ thể theo ngành, theo khối hay theo tổng điểm... Vì nếu không thạo phần mềm Excel, thí sinh sẽ phải thực hiện thủ công để xác định thứ tự theo ngành mình đăng ký.    

 

                                                                                 Theo Báo LĐ

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục