Mới 21 tuổi nhưng đang theo học chương trình Thạc sĩ chuyên ngành CNTT, mơ ước trở thành một trong những Tiến sĩ trẻ nhất Việt Nam, Lý Tùng Nam đang đi ngược lại những “định kiến” về 9X của nhiều người hiện nay.

Ngay từ khi học lớp 11, khi mà nhiều bạn cùng tuổi còn đang ham chơi hơn ham học thì Nam đã dần dần định hướng cho con đường sắp tới của mình: “Mình có thể ngồi hàng giờ chỉ đề nghịch ngợm, mày mò hết các thứ linh tinh trên máy tính nên mình nghĩ chắc CNTT là lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất với mình. Đầu năm lớp 11, bài vở chưa nhiều, thời gian khá rảnh rỗi nên mình hay “lang thang” trên mạng tìm hiểu về các chương trình đào tạo CNTT của các trường ĐH cả trong nước và quốc tế.”

Lựa chọn đi đường tắt

Đại học luôn là đích đến của hầu hết tất cả các bạn học sinh lớp 12. Và Nam cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, Nam lại quyết định chọn một con đường tắt để đi đến đích.

Nam chia sẻ: “Bố mẹ mình khá khắt khe trong việc lựa chọn trường và rất muốn mình theo học các trường hệ Chính quy. Không muốn trái lời nên mình vẫn học ôn thi tốt nghiệp và ôn thi vào Đại học như bình thường. Và sau kỳ thi, mình đã nhận được giấy thông báo trúng tuyển của Đại học Giao thông vận tải.”

Không ít người nghĩ rằng chỉ khi nào không đỗ đại học trong nước thì mới đi du học hoặc tham gia học các chương trình du học tại chỗ ở Việt Nam. Thế nhưng, Nam lại suy nghĩ hoàn toàn khác: “Tình cờ qua một người bạn đang học tại trường ĐH FPT mà mình biết là Trường ĐH FPT và ĐH Greenwich của Anh có liên kết đào tạo chuyên ngành CNTT với nhau trong chương trình Cử nhân Top-up. Lúc đó mình nghĩ nếu theo học ĐH Giao thông vận tải sẽ phải mất 4,5 năm để tốt nghiệp, còn nếu học theo chương trình Cử nhân Top-up thì chỉ sẽ phải mất 3 năm. Đặc biệt, theo học Cử nhân Top-up thì bằng mình nhận được là bằng của nước Anh và có giá trị trên toàn thế giới. Cân đo đong đếm mãi cuối cùng mình cũng lựa chọn con đường Cử nhân Top-up. Và rất may mắn là mình cũng thuyết phục được bố mẹ về quyết định này”.

Lý Tùng Nam (bên phải) trong lễ tốt nghiệp và trao bằng của chương trình Cử nhân Top-up.

“Theo học Cử nhân Top-up, mình vừa là sinh viên của Trường ĐH FPT, vừa là sinh viên của ĐH Greenwich, điều này làm mình rất tự hào. Đi đến đâu mình cũng “khoe” được là sinh viên của hai trường để đến nỗi bị bạn bè trêu chọc “Thôi biết rồi, khổ lắm nói mãi. Đúng là họ nhà Cóc”. (Linh vật của trường ĐH FPT là Cóc nên mỗi sinh viên trường ĐH FPT đều được ví như là một chú cóc)

Ước mơ trở thành Tiến sĩ trẻ nhất Việt Nam

Chuẩn bị hành trang cho mình từ rất sớm, vì vậy ở tuổi 21, khi các bạn còn đang học năm thứ 3, thứ 4 đại học thì Nam đã “ung dung” hoàn tất chương trình Cử nhân Top-up và cầm trong tay tấm bằng Đại học, đồng thời tiếp tục sự nghiệp học tập của mình với chương trình Thạc sĩ chuyên ngành CNTT.

“Thời gian học Đại học theo chương trình Cử nhân Top-up của mình chỉ có 3 năm nhưng không phải vì thế mà kiến thức mình thu được ít hơn các bạn học 4, 5 năm. Tất cả học liệu, giáo trình, bài giảng  đều bằng tiếng Anh, cộng thêm việc được học cùng các bạn quốc tế đã giúp vốn tiếng Anh của mình khá lên rất nhiều so với trước khi vào trường. Ngoài ra, tiếp xúc với các bạn sinh viên quốc tế đã giúp mình biết thêm về văn hóa của nhiều quốc gia trên thế giới. Giờ đây mình đã có thể nấu được món thịt bò nướng suya, món ăn truyền thống của người Nigeria mà một người bạn Nigeria đã dạy mình rồi đấy”.

Với thành tích học tập như vậy nhưng Nam hoàn toàn không phải là một “con mọt sách” chỉ biết học, học và học. Tuy việc học khá bận rộn nhưng Nam vẫn tham gia thường xuyên vào các hoạt động thể thao, vui chơi cùng bạn bè như bóng đá, bóng bàn, bi-a, rồi “trà chanh chém gió”… Đặc biệt, cậu bạn này còn là hội viên tích cực của rất nhiều CLB tại trường ĐH FPT như CLB cờ vua, CLB guitar, CLB Hiphop…

Nam hồ hởi chia sẻ về dự định tiếp theo của mình: “Sang năm, mình sẽ cố gắng có được bằng Thạc sĩ, sau đó sẽ đi làm, tích lũy kinh nghiệm và tiếp tục học lên Tiến sĩ. Hy vọng mình sẽ trở thành một trong những Tiến sĩ trẻ nhất Việt Nam” (cười)

Thử tra Google gõ từ khóa “thế hệ 9X” chúng ta sẽ bắt gặp vô vàn những cụm từ như “9X lộ hàng”, “9X nổi loạn”… Nếu chỉ qua đó thì không ít người sẽ có ngay một cái nhìn không mấy thiện cảm về các bạn 9X. Thế nhưng, vẫn có rất nhiều bạn trẻ 9X khác với những ước mơ đầy nhiệt huyết, như Nam với ước mơ trở thành một trong những Tiến sĩ trẻ nhất Việt Nam, thì chúng ta sẽ cần phải có một cái nhìn hoàn toàn khác về “thế hệ tương lai” của đất nước.

 

                                                                             Theo Dantri

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục