Tại diễn đàn Phương pháp học tập và chia sẻ tài liệu do T.Ư Đoàn tổ chức ngày 10-11, nhiều ý kiến cho rằng, học thêm nhiều vô tình đẩy học sinh vào thế thụ động, thiếu sáng tạo.

Nên có phương pháp học chủ động là ý kiến nhiều học sinh đưa ra tại diễn đàn. Ảnh: Hải Yến
Nên có phương pháp học chủ động là ý kiến nhiều học sinh đưa ra tại diễn đàn. Ảnh: Hải Yến.

Thanh Huyền (lớp 10 D3, trường THPT Việt Đức, Hà Nội) cho biết nhiều bạn học bị áp lực, học quá khuya, thức dậy quá sớm nên khi đến lớp vừa buồn ngủ, vừa đói bụng, không tập trung nghe giảng. Có bạn học thêm tất cả các ngày trong tuần đến 9h tối, thậm chí mời gia sư về nhà dạy, không có thời gian tự học, vô tình tự đẩy mình vào phương pháp học thụ động, thiếu tính sáng tạo.

Theo Huyền, cần có kế hoạch tự học tập rõ ràng, sau giờ học căng thẳng có thể giải trí, thư giãn bằng đọc báo, cập nhật thông tin, kiến thức xã hội.

Chung suy nghĩ với Thanh Huyền, Đỗ Bảo Trân (lớp 11T2- THPT Việt Đức) nói, nhiều bạn đang mải mê học thêm mà quên đi hiệu quả của việc học trên lớp. Bảo Trân cho biết, đối với các môn tự nhiên, một tuần trung bình các bạn học thêm 6-7 ca, thậm chí 10 ca nhưng lại thụ động khi nghe giảng tại lớp, trong khi học sinh ở nhiều tỉnh xa Hà Nội ít học thêm mà điểm số thi ĐH rất cao, phần lớn thủ khoa ĐH là học sinh các tỉnh xa.

Cô gái xương thuỷ tinh Nguyễn Phương Anh có mặt tại diễn đàn là minh chứng cụ thể của việc hạn chế học thêm, tăng cường thời gian tự học. Hát tiếng Anh hay, nói chuẩn, Phương Anh đỗ vào lớp 10 trường THPT Việt Đức với số điểm cao.“Bé nhỏ, đi lại khó khăn, em tự học tại nhà qua phim ảnh, bài hát tiếng Anh và có kế hoạch học cụ thể cho từng môn”, Phương Anh nói.

Học nhóm

Trần Vương Cường (lớp 12 chuyên Tin, THPT Sơn Tây- Hà Nội) đưa ra 5 nguyên tắc để có kết quả học tốt. Cường chia 13 môn học thành 4 nhóm: Nhóm tự nhiên; nhóm xã hội; nhóm ngữ văn và tiếng Anh, nhóm thể dục-tin-công nghệ. Cường phân tích, với nhóm xã hội (Sử-Địa-Công dân) cần lắng nghe bài trên lớp và học theo ý gạch đầu dòng, tìm hứng thú học trong từng nhóm cụ thể sẽ có hiệu quả cao.

Để giúp học sinh khối THPT và sinh viên tìm câu trả lời "Làm thế nào để học tốt?", T.Ư Đoàn tổ chức diễn đàn Phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, chia sẻ tài liệu trong thanh niên, học sinh, sinh viên các khối THPT, ĐH, CĐ và trung học chuyên nghiệp ở Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Tại Hà Nội, ngày 14-11, có diễn đàn phương pháp học tập tại ĐH Giao thông Vận tải và Trung cấp nghề Hoa Sữa.

Để không khí học các môn xã hội sôi nổi, cởi mở, không còn tâm lý ngại và nhàm chán, nhiều bạn trẻ cho rằng cần tăng cường học nhóm. Việc học nhóm ở nhiều trường hiện nay diễn ra chưa hiệu quả do nhiều bạn sống cá nhân, ngại chia sẻ và thảo luận quan điểm của mình vì sợ sai, thậm chí chia bè phái trong nhóm.

Vấn đề này thực sự làm nóng diễn đàn, nhận được nhiều ý kiến từ học sinh, trong đó có ý kiến nói rằng, nhóm phải gồm những người có trình độ ngang nhau dễ thảo luận. Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức Nguyễn Quốc Bình nói: Phát triển học nhóm là hướng đi đúng trong đổi mới phương pháp dạy và học, nhưng cần tăng cường tính liên kết giữa các thành viên trong nhóm. Theo thầy hiệu trưởng, tại Đức, việc chia nhóm được giáo viên lựa chọn ngẫu nhiên, khác nhau về trình độ là cơ hội để thành viên trong nhóm chia sẻ, giúp đỡ nhau.

Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục- Đào tạo) khẳng định, học nhóm giúp học sinh chủ động và phát huy tính sáng tạo cũng như khả năng giao tiếp nên cần đẩy mạnh.

 

                                                          Theo Báo Tiền Phong

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục