Học sinh có kinh nguyệt đã lâu nhưng không sử dụng băng vệ sinh, có em lại ngây ngô tưởng mình bị… ói. Cùng với dấu hiệu dậy thì, tâm lý của các em cũng phức tạp. Việc học sinh tiểu học dậy thì rất cần sự “bắt nhịp” kịp thời của người lớn.

 

Cười ra nước mắt chuyện HS tiểu học dậy thì

Nghe học trò trong lớp xì xầm về một bạn nữ lâu lâu lại chỉ ngồi yên một chỗ trong lớp nhiều ngày liền, không ra ngoài vui chơi, giáo viên (GV) lớp 4 tại một trường tiểu học ở Q. Tân Phú (TPHCM) hỏi han tìm hiểu thì học trò này òa khóc nức nở, nói rằng mình đã có kinh nguyệt… lần thứ ba.

Cô học trò kể rằng, em biết đó là kinh nguyệt nên xấu hổ không dám nói với ai, cũng không dám đi mua băng vệ sinh nên… lâu nay cứ để vậy. Đến tháng, em dùng giấy để lót dưới ghế rồi ngồi yên một chỗ. Khi ra về để che mắt mọi người, em tháo áo khoác cột ngang eo che lại. Về nhà em cũng thực hiện cách tương tự để giấu bố mẹ.


Nhiều học sinh tiểu học thiết kiến thức về giới tính. (Ảnh minh họa)

“Khi tôi trao đổi với mẹ em, chị vẫn không tin. Cháu từng hỏi mẹ về chuyện băng vệ sinh nhưng chị gạt đi, nói rằng phải đến lớp 7, lớp 8 con mới cần đến nó. Có lẽ vì thế mà cháu giấu luôn cả mẹ”, GV này nói.

Trường hợp khác tại trường tiểu học ở Q.3, một HS có kinh nguyệt, lên tìm cô giáo khóc nói rằng mình ăn phải đồ ăn gì đó nên ói… ra máu. GV đã phải đi mua băng vệ sinh cho em và giải thích cho em hiểu về hiện tượng “đèn đỏ”.

Hiện nay nhiều trường tiểu học vẫn còn rất bị động trước việc học trò dậy thì bởi suy nghĩ lên cấp 2 các em mới bước vào tuổi dậy thì. Ở nhiều trường bán trú, các em đã có những thay đổi về thể chất về tâm lý nhưng nam nữ vẫn ngủ chung, việc thay đồng phục có khi vẫn diễn ra ngay ở lớp…

Biểu hiện của tuổi dậy thì như biết ngượng ngùng, có tình cảm đặc biệt với bạn khác giới, nam nữ chọc ghẹo nhau… cũng làm thầy cô và cả phụ huynh đều bối rối. Nhiều GV thú nhận, do không nắm bắt được tâm lý của các em nên thầy cô cũng có những hành xử không đúng như quát mắng, chê bai, cấm cản...

Cần giáo dục giới tính từ sớm

Việc tổ chức các buổi tư vấn về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản ngoại khóa ở trường học hiện nay phần lớn chỉ bắt đầu được thực hiện ở cấp 2,  cấp 3 còn ở tiểu học gần như bỏ trống. Chính GV tiểu học cũng ít được tham gia những buổi tập huấn về kiến thức giới tính nên họ rơi vào tình cảnh lúng túng khi học trò nhỏ của mình bất ngờ “thành người lớn”.

Một GV trường tiểu học Trần Văn Ơn (Gò Vấp) kể từng bắt gặp bạn nữ lớp 4 viết giấy trao đổi tình cảm với anh chàng lớp 5. Các em bày tỏ những lời yêu thương, nhớ nhung như thật và còn hẹn hết giờ học ở lại gặp nhau. Thậm chí bạn gái này còn “hận” một bạn khác vì cũng dám tán tỉnh người yêu của mình.

“HS bây giờ lớn rất nhanh, trong khi  hầu hết GV đều nghĩ, trẻ còn nhỏ, mình dạy các em chơi và học sao cho tốt là được. Theo tôi, GV tiểu học cũng cần được tập huấn, trang bị thêm kiến thức về giới tính để trong những tình huống như vậy, mình còn biết cách xử lý”, GV này bày tỏ. 


Hiện nay, việc giáo dục giới tính chủ yếu tập trung ở cấp 2, cấp 3. Trong ảnh: GV bậc THPT tại TPHCM tham gia tập huấn về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản.

Theo bác sĩ Đặng Phi Yến (chuyên viên Sở Y tế TPHCM), độ tuổi trung bình trẻ chính thức dậy thì là 13 - 15 tuổi ở nữ và 15 - 18 tuổi  ở nam. Trước khi dậy thì chính thức, các em trải qua 2 năm tiền dậy thì. Tuy nhiên, độ tuổi dậy thì đang có xu hướng ngày càng sớm vì nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do độ dinh dưỡng và tác động dồn dập của công nghệ thông tin vào não làm tiết ra nội tiết sinh dục sớm ở trẻ nhỏ.

Giáo viên, phụ huynh cần nắm được các dấu hiệu từ giai đoạn tiền dậy thì (ở bé gái có ngực, có mụn, có mùi cơ thể) để giúp các em kịp thời “đối mặt” khi bước vào dậy thì chính thức. Đặc biệt khi dậy thì các em sẽ có những thay đổi mạnh về tâm sinh lý, các em sẽ quan tâm và có cảm giác lạ với người khác phái và thường có những mối quan hệ yêu đương suy diễn, nông cạn... Nguy hiểm nhất lúc này các em có thể có quan hệ tình dục không an toàn và hoàn toàn có khả năng mang thai.

BS Yến đánh giá, hiện nay ở trường học việc giáo dục kiến thức giới tính chưa đáp ứng kịp độ tuổi cũng như nhu cầu thực tế của các em. Việc giáo dục kiến thức sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản ở trường học hiện nay còn nặng về kiến thức mà quên việc trang bị cho các em kỹ năng cần thiết để bảo vệ mình nên dù biết nhiều nhưng các em vẫn gánh hậu quả tiếc.  

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ (Công ty tư vấn Tâm lý Trẻ) cho hay trẻ dậy thì có hàng loạt thay đổi về tâm lý, nhận thức xã hội rất phức tạp dẫn đến nhiều thay đổi trong suy nghĩ, hành xử trước các nghi lễ, phép tắc. Các em sẽ có những mối quan tâm, lo lắng rất bất thường và độ tuổi này cũng dễ có những hành vi nguy hiểm.

Và muốn giúp các em vượt qua được giai đoạn chuyển giao khó khăn này thì phụ huynh, GV phải nắm bắt được tâm lý để đưa ra cách thức ứng xử cũng như phương pháp giáo dục phù hợp.

 

                                                       Theo DanTri

Các tin khác

Không có hình ảnh
Học sinh trường tiểu học Sông Đà hát múa trong lễ khai giảng và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba.
Lãnh đạo Sở LĐTB&XH  và Công ty BVNT Hoà Bình trao học bổng, quà cho các em học sinh nghèo vượt khó.
Quang cảnh hội nghị giao ban trực tuyến nganh GD&ĐT.

Cải tiến tuyển sinh ĐH-CĐ: Thêm cơ hội trúng tuyển

Trước nhiều thắc mắc về những cải tiến trong tuyển sinh ĐH, CĐ được Bộ GD-ĐT dự kiến áp dụng trong tuyển sinh 2012, ngày 1-12, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định việc cải tiến không làm xáo trộn bất cứ lựa chọn nào trước đó mà chỉ tăng thêm cơ hội cho thí sinh.

94% sinh viên ra trường phải đào tạo tiếp

Đó là ý kiến của các doanh nghiệp khi tham gia hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ ĐH” do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức sáng 30.11. Tham dự còn có đại diện của nhiều trường ĐH.

Tự chủ nửa vời

Đại diện các trường đại học được giao tự chủ tài chính cho rằng quyền tự chủ hiện nay chỉ nửa vời, thu không đủ bù chi

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn trường học

(HBĐT) - Trong 2 ngày từ 1- 2/12, tại Trung tâm hoạt động TTN, BTV Tỉnh Đoàn đã tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn trường học năm học 2011- 2012. Dự lễ khai giảng có đại diện lãnh đạo T.Ư Đoàn, Tỉnh Đoàn, Sở GD&ĐT cùng 80 học viên là cán bộ tỉnh, huyện, thành Đoàn phụ trách khối trường học và cán bộ Đoàn các trường trung cấp, chuyên nghiệp, phổ thông trong toàn tỉnh.

Điều chỉnh trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa cho biết, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 về cơ bản vẫn theo giải pháp “ba chung” nhưng sẽ có một số điều chỉnh.

Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực - hướng mở để thu hút đầu tư

(HBĐT) - Đến thời điểm này, tỉnh ta đã quy hoạch được quỹ đất 1.950 ha dành cho sản xuất công nghiệp bao gồm 8 KCN và 17 cụm công nghiệp. Các KCN của tỉnh đã thu hút được 45 dự án đầu tư với số vốn trên 66 triệu USD. Cơ cấu kinh tế của tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Hàng năm, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cần khoảng 11.000 lao động đã qua đào tạo để làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay, nguồn cung vẫn chưa thực sự đáp ứng bởi thiếu nguồn lao động có tay nghề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục