Đó là ý kiến của các doanh nghiệp khi tham gia hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ ĐH” do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức sáng 30.11. Tham dự còn có đại diện của nhiều trường ĐH.

Học giỏi nhưng làm không được

Ông Phan Thanh Bình - Giám đốc chiến lược Nhân Việt Management Group (tư vấn đào tạo nguồn nhân lực) - đã mở đầu hội thảo bằng những con số rất đáng lo ngại: “Theo số liệu chúng tôi khảo sát từ 500 doanh nghiệp tại TP.HCM vào tháng 12.2010, có đến 94% trường hợp nhân viên mới (SV mới ra trường đi làm - PV) cần được đào tạo lại để đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Trong đó, các nội dung cần đào tạo lại có 92% về nghiệp vụ chuyên môn, 61% về kỹ năng mềm cơ bản, 53% về kỹ năng quản lý và lãnh đạo”.

''Ngay cả với những cử nhân tiếng Anh khi làm bài kiểm tra TOEIC tại công ty cũng chỉ đạt không quá 300 điểm'' - Bà Nguyễn Thị Lê Lan, Công ty Indochina

Ông Bình phân tích: “Tùy vào từng trường, từng nhóm ngành nghề cụ thể mà SV ra trường đi làm cần phải đào tạo lại nhiều hay ít. Điều đáng nói ở số liệu này, không chỉ kỹ năng mềm, mà SV phải được đào tạo thêm nhiều nhất về nghiệp vụ chuyên môn. Thực tế là có không ít SV tốt nghiệp loại giỏi nhưng không nắm được các kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cơ bản để bắt tay ngay vào công việc”.

 Bà Nguyễn Thị Lê Lan - Công ty TNHH thương mại và du lịch Indochina - than phiền: “Ngoại ngữ và tin học từ lâu là những yêu cầu tối thiểu của ứng viên trong tuyển dụng, nhưng nhiều cử nhân hiện vẫn không đáp ứng được. Ngay cả với những cử nhân tiếng Anh khi làm bài kiểm tra TOEIC tại công ty cũng chỉ đạt không quá 300 điểm. Tương tự về kỹ năng tin học, dù ứng viên có chứng chỉ B nhưng khi làm bài kiểm tra đầu vào của công ty cũng không đạt quá 5/10 điểm. Độ vênh giữa bằng cấp và năng lực thực sự của SV còn khá xa”.

Cũng theo số liệu khảo sát mới nhất của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM về ý kiến doanh nghiệp trong quá trình sử dụng SV của trường cho thấy, 100% doanh nghiệp phải đào tạo thêm kiến thức cho SV. Trong đó, kiến thức cần đào tạo lại có tới 51,52% về kỹ năng mềm và 42,42% về nghiệp vụ chuyên môn.


SV tìm kiếm cơ hội tại một ngày hội việc làm diễn ra ở TP.HCM - Ảnh: H.A

Cần chú trọng dạy các kỹ năng

Ông Nguyễn Ngọc Vinh - Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho rằng: “Một trong những lý do quan trọng dẫn đến việc SV phải đào tạo thêm nhiều thứ khi đi làm là do chúng ta đang đào tạo theo lối kiến thức quá hàn lâm. Dạy SV kiến thức hàn lâm là tốt nhưng chưa đủ, mà còn phải dạy cách vận dụng sự hàn lâm đó vào công việc thực tiễn”.

 Bà Nguyễn Thị Liên - Công ty CP quốc tế Phong Phú - đưa ý kiến: “Khi đi làm, doanh nghiệp chỉ có thể là nơi đào tạo bổ sung cho SV các kỹ năng chuyên môn chứ không thể dạy về kiến thức chuyên môn và các kỹ năng mềm. SV cần phải tích lũy, rèn luyện các kỹ năng đó ngay từ những ngày đầu tiên trên ghế nhà trường”.

Nhận định về chương trình đào tạo trong trường học, tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai - Trưởng ban Công tác SV ĐH Quốc gia TP.HCM - nói: “Việc SV tích lũy kỹ năng mềm trong trường học hiện nay chủ yếu qua các chương trình ngoại khóa và hoạt động tình nguyện. Nếu có đưa vào giảng dạy chính thức thì thời lượng quá ít, thiếu thực hành nên SV không thể tiếp thu hết được. Trong chuẩn đầu ra, các trường đều đặt tiêu chuẩn về kỹ năng mềm rất cao, trong khi SV phải tự mình tích lũy các kỹ năng này. Do vậy, các trường cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm của mình”.


Nghiên cứu thực trạng nguồn nhân lực VN - (theo số liệu của Nhân Việt Management Group

Thạc sĩ Trần Đình Lý - Trưởng phòng Công tác SV, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ SV và quan hệ doanh nghiệp, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM - kiến nghị: “Để SV phát triển toàn diện và đồng đều đáp ứng yêu cầu công việc, trường học cần phải đưa kỹ năng mềm vào chương trình chính khóa để giảng dạy thật bài bản”.

 

                                                                             Theo Dantri

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục