Vất vả cả năm, nhưng giáo viên Trường mầm non xã Xuân Du (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) không hi vọng được thưởng Tết.

Vất vả cả năm, nhưng giáo viên Trường mầm non xã Xuân Du (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) không hi vọng được thưởng Tết.

Gặp giáo viên, hỏi về chuyện thưởng Tết, đa phần họ đều ngậm ngùi không muốn kể ra vì rất chạnh lòng. Khái niệm thưởng Tết đối với giáo viên chỉ gọi là cho vui, có giáo viên khi được hỏi đã thốt lên “Thương lắm Tết ơi!”…

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công nhân viên hớn hở mong đợi tiền thưởng Tết. Nhưng đối với các thầy cô giáo - những người đang âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người lại không muốn nhắc đến điều này. Khái niệm thưởng Tết cho giáo viên (GV) chỉ là sự tằn tiện chi tiêu trong năm để cuối năm còn dư ra một khoản gọi là thưởng “cho có, cho vui”, hay động viên tinh thần là chính.

Theo khảo sát của Dân trí, chuyện thưởng Tết đối với GV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng không hơn gì với các địa phương khác. Còn nhớ năm 2011, một trường THPT ở huyện Bá Thước - một huyện miền núi cao của tỉnh Thanh Hóa thưởng Tết GV lên đến gần 4 triệu đồng đã là một sự kiện. Để có được số tiền thưởng như thế, tập thể nhà trường đã phải chi tiêu tằn tiện mới có được.

Có mặt tại Trường THCS Thanh Lâm (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) những ngày cuối năm, khi được hỏi về chuyện thưởng Tết, nhiều GV nơi đây lặng thinh vì không muốn nói ra “điệp khúc” buồn. Thầy Trương Văn Thanh - hiệu trưởng Trường THCS Thanh Lâm chia sẻ: “Mỗi năm Tết đến, nhà trường chỉ thưởng cho có, hỗ trợ các thầy cô giáo dăm chục, một trăm ngàn đồng gọi là động viên tinh thần. Chứ thực tế tiền ngân sách của ngành chi đủ khoản trong năm như: Khai giảng, 20/11, ủng hộ gia đình học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sơ kết, tổng kết…Đặc biệt, trường chúng tôi lại là một trường ở miền núi, cơ sở vật chất hạ tầng còn nhiều khó khăn, hàng năm việc tu sửa lại cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cũng tốn khá nhiều kinh phí”.

"Ban giám hiệu nhà trường cố gắng lắm cũng chỉ có khoảng dăm chục ngàn đồng gọi là cho có quà động viên tinh thần các thầy cô giáo, chứ nói thưởng nghe to tát quá. Các anh nhìn trường lớp đó thì biết, thầy cô nơi đây chỉ mong có cơ sở vật chất tươm tất chút để yên tâm giảng dạy và cho học trò đỡ khổ hơn thôi. Nhìn học sinh vất vả, cực khổ vì hoàn cảnh nhà nghèo và đường xá xa xôi thầy cô cũng muốn có món quà cho các em, nhưng khổ nỗi, nhiều thầy cô cũng hoàn cảnh không kém gia đình các em nên đành chịu", thầy Nguyễn Văn Bảo, hiệu trưởng Trường tiểu học Thạch Tượng II (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) chia sẻ.

Nói về chế độ thưởng Tết, nhiều GV chỉ thở dài: “Có thì tốt, mà không có cũng chẳng sao, vì chúng tôi quen rồi, nhắc đến chỉ tủi thân thêm mà thôi”.

Cô Lê Thị Ngọc, hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Du (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) cho hay: “Tết năm nay trường thưởng Tết cho GV 100.000đ, những GV nào có thành tích thi đua, dạy tốt trong năm thì được thêm 100.000đ nữa”.

Ông Lê Văn Nguồn, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết: “Thưởng Tết cho GV cao hay thấp phụ thuộc vào từng trường. Nếu trường nào tiết kiệm được các khoản trong năm thì số tiền dư để thưởng cho GV sẽ cao, nếu chi phí trong năm nhiều, số tiền được rót về không còn thì nguồn thưởng Tết cho GV sẽ thấp hoặc nhiều nơi không có”.
Giáo viên tại các huyện miền núi gặp nhiều khó khăn trong công tác nhưng lòng yêu nghề, yêu trò đã giúp họ gắn bó với công việc.

Mặc dù không có tiền thưởng Tết, nhưng không riêng gì GV Trường THCS Thanh Lâm mà GV nhiều ngôi trường khác trên địa bàn Thanh Hóa, mỗi năm Tết đến, xuân về, các thầy cô vẫn trích một khoản từ đồng lương ít ỏi của mình để góp tiền mua quà tặng các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để mong các em có một cái Tết đầm ấm hơn. Sự quan tâm, chia sẻ của các thầy cô thật đáng trân trọng biết bao.

 

                                                                          Theo Dantri

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục