Tỉnh ta phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong năm 2012.  Trong ảnh: Giờ học làm quen với bảng chữ cái của cô và trò lớp 5 tuổi trường mầm non Hoa Hồng, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). 
ảnh: VT

Tỉnh ta phấn đấu đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong năm 2012. Trong ảnh: Giờ học làm quen với bảng chữ cái của cô và trò lớp 5 tuổi trường mầm non Hoa Hồng, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn). ảnh: VT

(HBĐT) - Những năm gần đây, công tác giáo dục của tỉnh đã đạt được khá nhiều thành tựu, trong đó, chất lượng giáo dục là một điểm nhấn sắc nét. Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công này là ngành đã tích cực đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý giáo dục.

 

Năm 2009, Bộ GD &ĐT đã đưa ra chủ đề chính cho  năm học là  “Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục”. Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác quản lý giáo dục, 3 năm qua, ngành giáo dục tỉnh luôn đặc biệt chú trọng tới công tác này. Đồng chí Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở GD &ĐT khẳng định: Thời gian qua, ngành đã đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng tổ chức, bộ máy tới việc xây dựng tổ chức, bộ   máy Sở GD &ĐT và các phòng GD &ĐT đảm bảo tinh gọn, hoạt động có hiệu quả. Hàng năm, thực hiện việc điều động, luân chuyển, trưng tập CB -GV giỏi từ trường lên Phòng GD &ĐT, lên Sở và từ Phòng, Sở về trường. Để đảm bảo sự phân công việc một cách hợp lý, phát huy được năng lực, sở trường của cán bộ, giáo viên, ngành đã đặc biệt chú trọng tới đánh giá chất lượng đội ngũ. Công việc này được ngành chỉ đạo tới cấp trường, tổ chức thực hiện vào cuối năm học. Theo bản thống kê kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, quản lý, giáo viên năm học 2010-2011 cho thấy: tổng số cán bộ quản lý từ bậc học mầm non đến giáo dục chuyên nghiệp có 1.824 đồng chí, trong đó có 1.406 đồng chí được xếp loại xuất sắc, chiếm tỷ lệ 77%; 389 đồng chí xếp loại khá, chiếm 21,3%, còn lại 27 đồng chí đạt yêu cầu, chiếm 1,4%. Đội ngũ giáo viên có tổng số 15.803 người, trong đó, 6.913 người được xếp loại xuất sắc, chiếm 43,7%; 6.759 giáo viên xếp loại khá, chiếm tỷ lệ 42,7%; 2.057 giáo viên đạt yêu cầu, chiếm tỷ lệ 13% và 74 giáo viên ở mức kém, chiếm 0,4%. Căn cứ kết quả đánh giá, xếp loại, hàng năm, ngành tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên tại cơ sở theo từng huyện hoặc các cụm trường. Xây dựng kế hoạch để 100% cán bộ quản lý giáo dục các cấp được học các lớp bồi dưỡng quản lý hành chính Nhà nước và quản lý Nhà nước về GD &ĐT. Ngành luôn quan tâm chỉ đạo bố trí, sắp xếp cho CB -GV đi học nâng cao trình độ nhưng đảm bảo được đào tạo đúng chuyên ngành và phải phù hợp với nhiệm vụ được giao. Tạo điều kiện để CB, CC, VC đi học nâng cao trình độ chuyên môn theo hình thức tự túc kinh phí với điều kiện đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Học kỳ I năm học 2011-2012, Sở GD &ĐT đã cử 9 cán bộ quản lý tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý giáo dục tại Học viện Quản lý giáo dục; cử 21 CB -GV đi học sau đại học và nghiên cứu sinh để nâng cao trình độ. Đến nay, trình độ đào tạo và chất lượng của đội ngũ nhà giáo đã từng bước được nâng cao. Tỷ lệ giáo viên mầm non đạt chuẩn và vượt chuẩn là 94,3%. Giáo viên từ bậc tiểu học đến THCN tỷ lệ đạt chuẩn trở lên là 100%. Một mặt, ngành tăng cường sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật thích hợp để nâng cao hiệu quả công tác quản lý CB -GV.

 

Có được đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn về trình độ, có lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm trong công việc đã tạo một mắt xích nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. Kết quả đánh giá xếp loại HS từ bậc tiểu học đến THPT trong học kỳ I vừa qua cho thấy đã có những bước chuyển biến tích cực. Bậc tiểu học có 32,2% HS giỏi môn tiếng Việt, 41,6% HS giỏi môn toán, 36% học sinh đạt loại khá môn tiếng Việt và 29% HS có học lực khá môn toán. Bậc THCS có 65,63% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, 28,71% HS đạt hạnh kiểm khá. Về học lực: có 6,26% HS đạt loại giỏi, 32,86% HS đoạt khá và 52,81% HS có học lực trung bình. Bậc học THPT có 64,2% HS có hạnh kiểm tốt, 26,3% HS có hạnh kiểm khá. Về học lực có 2,53% HS đạt học lực giỏi, 27,36% HS có học lực khá, 52,62% HS có học lực trung bình. Riêng bậc THPT, chất lượng giáo dục mũi nhọn có sự chuyển biến rõ nét. Năm học 2011-2012 có 76 học sinh tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia. Kết quả có 39 em đoạt giải, trong đó có 6 giải nhì, 19 giải ba, 14 giải khuyến khích. Tham dự kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay khu vực tổ chức tại Thái Nguyên, đoàn Hòa Bình đã đoạt giải nhất đồng đội. Công tác CMC và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ được duy trì tốt. Đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục TH -XMC; 209 xã, phường, thị trấn đạt phổ cập GDTHCS. Ngành đang tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo kế hoạch của UBND tỉnh, phấn đấu đạt chuẩn vào tháng 5/2012.

 

3 năm qua, ngành GD &ĐT tỉnh đã nỗ lực vươn lên ở vị trí tốp đầu trong bảng thi đua của ngành, được Bộ GD -ĐT tặng  cờ thi đua xuất sắc. Kết quả đó được kết thành bởi nhiều yếu tố, trong đó, việc đổi mới công tác quản lý giáo dục đã  tạo mắt xích để làm nên thành công này.      

 

 

                                                                          Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục