Giờ học của cô và trò lớp 5 tuổi của trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Kỳ Sơn - huyện Kỳ Sơn)

Giờ học của cô và trò lớp 5 tuổi của trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Kỳ Sơn - huyện Kỳ Sơn)

(HBĐT) - Cô giáo Dư Thị Hồng, hiệu trưởng trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Kỳ Sơn-huyện Kỳ Sơn) cho biết: Thực hiện công tác PCGD trẻ 5 tuổi, trong những năm qua, nhất là 2 năm 2011-2012, nhà trường đã thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm đạt được kết quả cao nhất trong công tác này.

 

Cùng với sự đầu tư, chăm lo của huyện, ngành, thị trấn và nền tảng của nhà trường (là trường tiên tiến xuất sắc, từng được UBND tỉnh tặng bằng khen), nhà trường đã  có những giải pháp tích cực nhằm đạt được kết quả cao nhất. Trường đã  cử cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm, trình độ đảm nhiệm các phần việc quan trọng liên quan đến chương trình như nắm bắt sâu sát địa bàn, huy động 100% trẻ 5 tuổi đến lớp, hoàn thiện hồ sơ, dạy trực tiếp 2 lớp 5 tuổi có chất lượng (70 em).

  

4 cô đứng lớp năm tuổi: Trương Thu Hằng, Bùi Thị Hồng Hường, Vũ Thị Mai Sen, Nguyễn Thị Ngọc Vân. Đây là những giáo viên có trình độ đại học, chuyên môn vững, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; biết sử dụng tính năng của công nghệ thông tin vào giảng dạy. Từ đầu năm học 2011-2012 đến nay, chất lượng học tập của 2 lớp 5 tuổi được nâng lên rõ rệt; nhận thức của trẻ có tiến bộ. Năm 2011, thị trấn Kỳ Sơn là 1/8 xã, thị trấn của huyện được công nhận PCGD trẻ 5 tuổi; chuẩn bị các điều kiện để huyện được Bộ GD&ĐT công nhận vào quý II/năm 2012…Chất lượng công tác, cùng quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên trường mầm non Hoa Hồng cũng là nét khá tiêu biểu cho huyện Kỳ Sơn trong thời gian qua. Để chương trình công tác đạt hiệu quả, huyện đã bám sát kế hoạch số 1925/KH-UBND ngày 18/2/2010 của UBND tỉnh về việc thực hiện PCGD mầm non trẻ 5 tuổi tỉnh giai đoạn 2010-2015; công văn số 130/HD-SGD&ĐT-GDMN ngày 26/1/2011 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện PCGDMN cho trẻ năm tuổi tỉnh giai đoạn 2011-2012. Đồng thời, huyện đã triển khai hàng loạt phần công việc như tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động như qua loa đài truyền thanh tại các xóm 231 lượt, qua các phương tiện thông tin, đại chúng (gần 20 tác phẩm); triển khai và ban hành các văn bản chỉ đạo, củng cố ban chỉ đạo PCGD huyện; huy động sự tham gia của các cấp, ngành, đoàn thể, MTTQ và toàn dân, nhất là vai trò nòng cốt của ngành GD&ĐT huyện. Huyện cũng đã duy trì, thực hiện tốt các phần việc liên quan công tác chuyên môn như phát triển quy mô, trường lớp (11 trường công lập); huy động 2.124/3.449 trẻ từ 0-5 tuổi ra lớp, đạt tỷ lệ 61,6%. Có giải pháp tích cực xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên và xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (94/102 phòng học đúng mẫu, kiên cố); củng cố chất lượng 2 trường chuẩn quốc gia và đầu tư xây dựng mới 1 trường năm 2012. Có các giải pháp đồng bộ, chất lượng giáo dục của các trường mầm non được nâng lên, Kỳ Sơn đã thực hiện được 11/11 trường đều tổ chức ăn bán trú và thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ GD&ĐT ban hành; 100% trẻ được học 2 buổi/ngày. Toàn huyện có 169/176 giáo viên đạt chuẩn (96%). Riêng năm học 2011-2012, huyện có 40 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 10 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh…

 

Hướng tới các tiêu chí cùng nền tảng chất lượng giáo dục mầm non từ nhiều năm trước, tới quý I năm 2012, huyện Kỳ Sơn đã cơ bản đạt được những kết quả khả quan trong PCGDMN trẻ 5 tuổi. Về cơ sở vật chất, 100% số cháu 5 tuổi được học ở các lớp kiên cố và bán kiên cố (21/21 phòng học); các trường đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu, tài liệu, sách, thiết bị ứng dụng CNTT phục vụ cho các việc dạy và học của trẻ 5 tuổi. 42/42 giáo viên dạy lớp 5 tuổi đều từ đạt chuẩn trở lên. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi đều có bước phát triển. 490/490 trẻ đều ra lớp; 100% trẻ được học 2 buổi/ngày, đều được học và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non mới. Các em được theo dõi phát triển chiều cao, cân nặng. Tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân có 24 em (4,9%), thể thấp còi 16/490 (3,3%). Tại thời điểm này, 10/10 xã, thị trấn đều đã bảo đảm các tiêu chí về đạt chuẩn. Có thể nói, những thành công trong thời điểm này của huyện Kỳ Sơn có điểm nút chung đó là do có sự phối hợp đồng bộ, toàn diện của các cấp, ngành và vai trò tham mưu, nòng cốt của ngành GD&ĐT. Thành công của hôm nay không phải là việc của ngày một, ngày hai mà là sự tích tụ thành quả của cả quá trình xây dựng ngành học GDMN trong suốt nhiều năm qua của toàn dân. Đây cũng là chất xúc tác để ngành học này, nhất là đội ngũ cán bộ, giáo viên tiếp tục được đầu tư, quan tâm nhiều mặt hơn./.

                                                                    

 

                                                                              Bùi Huy

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục