Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, 14 trường có sai phạm về việc miễn thi đầu vào ngoại ngữ cho các thí sinh dự thi tuyển sinh hệ thạc sĩ đang rà soát lại để báo cáo Bộ GD&ĐT. Ông khẳng định: không thể để người mù ngoại ngữ học cao học.

 
Có ý kiến cho rằng Bộ đã phân cấp cho các trường đặt ra yêu cầu nên việc trường quyết định miễn thi cho học viên là không sai. Ý kiến của ông là gì?

 

Hiểu như thế là sai. Hiệu trưởng chỉ được phép quy định mức độ yêu cầu ngoại ngữ cao, thấp khác nhau tùy theo ngành học chứ không phải cho phép miễn hẳn thi hoặc nợ đầu vào môn ngoại ngữ.

 

Ý kiến của một số lãnh đạo trường ĐH còn cho rằng, đầu vào thì chỉ cần yêu cầu có mức độ về ngoại ngữ vì người học sẽ học tiếp trong quá trình học nên mới… miễn thi . Ông có ủng hộ ý kiến này không?

 

Ngoại ngữ là công cụ cần thiết không thể thiếu được trong đào tạo sau đại học để học viên có thể học tập, nghiên cứu, tiếp cận tài liệu, chương trình đào tạo của các nước tiên tiến. Nếu chỉ học tài liệu bằng tiếng Việt là không đủ. Bộ quy định các mức theo khung tham chiếu châu Âu ở các trình độ B1, B2 đã nói rõ: nói, đọc, viết phải đạt tiêu chuẩn nào …Tôi xin nhắc lại: không thể nói không biết ngoại ngữ mà có thể học được cao học.

 

Các trường đều chỉ ra sự bất cập trong quy định tuyển sinh tiến sĩ và thạc sĩ và cho rằng tuyển sinh thạc sĩ cũng cần bỏ quy định kiểm tra đầu vào ngoại ngữ và miễn thi như tuyển sinh tiến sĩ. Theo ông đề nghị trên có hợp lý không?

 

Bộ sẽ xem xét và điều chỉnh lại khi sửa quy chế thi với những chỗ bất hợp lý. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi thì các trường phải thực hiện đúng luật chứ không thể làm sai và không báo cáo.

 

Thông qua báo Tiền Phong tôi cũng muốn nói với lãnh đạo các trường là họ cần phải có trách nhiệm hơn trong việc góp ý kiến cho các văn bản của ngành. Bản thân Thông tư 10/2011/TT-BGD&ĐT về Quy chế đào tạo trình độ thạc sỹ đã được treo trên mạng hàng tháng trời và được gửi cho các trường để góp ý kiến nhưng vì sao lúc đó các trường không góp ý, điều chỉnh để bây giờ làm sai mới nói?

 

Không ít hiệu trưởng cho rằng với tình hình các loại bằng cấp phức tạp như hiện nay ở Việt Nam, ngành GD&ĐT cần có quy định cụ thể những loại bằng quốc tế nào được công nhận, ở mức độ nào; đặc biệt các loại văn bằng ở Việt Nam thì cần quy định cụ thể loại bằng nào, do trường nào cấp mới được công nhận. Ông có ủng hộ ý kiến này không?

 

Tôi ủng hộ nhưng ủng hộ thực chất chứ không chỉ có bằng mà đọc không ra một chữ! Khi nào điều chỉnh thông tư sẽ nghiên cứu kỹ và lấy ý kiến của các trường. Và quan điểm của tôi là công nhận chất lượng chứ không phải là những văn bằng đang trôi nổi hiện nay trên thị trường.

 

Cám ơn ông.

 

 

                                                                    Theo Dantri

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục