Sau khi Bộ GDĐT có thông báo về việc ngừng tuyển sinh đề án du học nước ngoài bằng ngân sách nhà nước (đề án 322), đã khiến hàng chục ứng viên rơi vào thế bị động, hoang mang.

Hụt hẫng nhưng... chưa hết cơ hội

Ông Nguyễn Xuân Vang - Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GDĐT) nói chuyện với các ứng viên về đề án 322. Ảnh: Kiều Oanh

Hết kinh phí

Theo Bộ GDĐT, những ứng viên đã được Bộ GDĐT phê duyệt trúng tuyển học bổng theo đề án 322 nhưng chưa được đi học nước ngoài, sẽ được xử lý theo hai hướng: Thay đổi chương trình, nguyện vọng theo học đối với những ứng viên đào tạo bậc đại học; hoặc xem xét chuyển sang xử lý trúng tuyển theo diện học bổng đề án 911 đối với những ứng viên tiến sĩ đang là giảng viên đại học, cao hoặc người được xét tuyển đi học tiến sĩ về làm giảng viên đại học cao đẳng, ứng viên thạc sĩ có học lực đại học loại giỏi là giảng viên đại học, có văn bản của cơ sở đào tạo nước ngoài đồng ý tiếp nhận đào tạo thẳng chương trình tiến sĩ. Bộ GDĐT cũng yêu cầu ứng viên phải gửi nguyện vọng đăng ký xử lý học bổng theo một trong hai hướng trên tới Cục Đào tạo với nước ngoài theo địa chỉ trước ngày 1.6 để kịp xử lý. Quá thời hạn trên, bộ sẽ không giải quyết bất cứ trường hợp nào và “hiểu rằng ứng viên không còn nhu cầu đi học tập ở nước ngoài nữa”.

Theo ông Nguyễn Xuân Vang - Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GDĐT). Đề án 322 đến nay đã hoàn thành chỉ tiêu đào tạo cho giai đoạn 2 với 2.000 người, vì vậy Bộ GDĐT không được phép cử thêm người đi học mới trong năm 2012 và không được Nhà nước cấp kinh phí để cử người đi học mới theo đề án này nữa. Hiện nay, Chính phủ đã đồng ý giao Bộ GDĐT xây dựng đề án mới thay thế và trình Chính phủ trong tháng 6.2012. Năm 2013, nếu đề án mới được phê duyệt thì sẽ tiếp tục cử các ứng viên đã trúng tuyển theo quyết định của Nhà nước nhưng chưa đi học. Như vậy, nếu ứng viên không lựa chọn đi học ngay trong năm 2012 theo các chương trình học bổng khác, thì họ vẫn có thể chờ năm sau đi học theo đề án mới.

Ứng viên bức xúc

Ứng viên Ngô Thị Hồng Nhung trúng tuyển thạc sĩ năm 2011 cho biết, đến nay, nhiều người trong nhóm trúng tuyển đi học thạc sĩ tại Pháp theo đề án 322 đã mất 2 năm học ngoại ngữ, được cơ sở ở nước ngoài chấp nhận, thậm chí đã chuẩn bị nhà ở... thì nay nhận quyết định dừng giải quyết thủ tục, yêu cầu chuyển sang nước khác nhưng trong khối tiếng Pháp chỉ có Marốc, nên hầu hết các ứng viên theo học tiếng Pháp đều không đồng ý chuyển.

Không giấu sự thất vọng, “thủ khoa của các thủ khoa” 2010 Tăng Văn Bình cho biết: "Sau khi học một học kỳ ở ĐH Ngoại thương, tôi đã bảo lưu kết quả để đi học thêm tiếng Anh chuẩn bị du học theo đề án 322. Sau gần 2 năm chuẩn bị, tôi đã được một trường tại Mỹ đồng ý tiếp nhận, gửi thư mời nhập học, chỉ còn chờ visa để sang nhập trường. Vậy mà...".

Phan Phương Thảo - sinh viên ĐH Luật Hà Nội, ứng viên du học Pháp: "Bộ GDĐT cần xin lỗi những nhân tài như bọn em...". Ảnh: Thu Hòe


Anh Phạm Đức Hùng, huy chương vàng Olympic quốc tế môn toán năm 2009 trúng tuyển du học tại Mỹ theo đề án 322 - cũng cho biết: "Tôi đã hoàn tất thủ tục, hồ sơ, được trường ở Mỹ gửi phản hồi đồng ý cho theo học, thế nhưng tôi đã bị hụt hẫng trước thông báo dừng giải quyết du học của bộ".

Phụ huynh của sinh viên Lê Thị Hồng Nhung (trúng tuyển đi học tại Pháp) bức xúc đặt câu hỏi: Tại sao một đề án đã được nghiên cứu kỹ lưỡng qua ba bộ, rồi giao về cho Bộ GDĐT tuyển chọn sinh viên, lập danh sách lại có thể tuyển vượt chỉ tiêu 598 người? Bộ nói rằng do tuyển sinh đi học thạc sĩ, tiến sĩ quá nhiều, vậy tại sao lại ảnh hưởng đến sinh viên hệ đại học? Các ứng viên cho rằng, ngay khi Bộ GDĐT nắm được tình hình của đề án đã không kịp thời thông báo cho ứng viên để tìm ra phương án giải quyết hợp lý và đưa ra nguyện vọng được xét duyệt đúng thủ tục, đúng địa chỉ.

Ông Nguyễn Xuân Vang cho biết, sẽ lùi thời hạn đăng ký nguyện vọng của ứng viên và bảo đảm các ứng viên này vẫn trong danh sách chờ cử du học. Bộ GDĐT đã có tờ trình Thủ tướng với đề xuất giải quyết cho những ứng viên đã có quyết định đi du học theo đề án 322 theo đúng nguyện vọng. Đó là phương án các ứng viên mong đợi trong khi chờ đợi một đề án mới được phê duyệt.

Theo thống kê, hiện có 47 sinh viên học đại học, ngoài ra còn hàng chục người học thạc sĩ bị trì hoãn kế hoạch du học bằng ngân sách nhà nước.

 Đề án 322 được phê duyệt từ năm 2000 chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 2000 - 2005 và giai đoạn 2006 - 2010 và kết thúc vào năm 2014.

Đề án 322 giai đoạn 2 theo Quyết định 356 cử tổng số 2.000 người đi học. Đến hết 2011 có 2.598 người được cử đi học. Theo nghị định Chính phủ, Bộ Tài chính dứt khoát chỉ có 2.000 chỉ tiêu đi. Chính vì thế, bộ đã có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ tháng 12.2011 và tháng 3.2012 xin chuyển toàn bộ giảng viên đi học tiến sĩ theo đề án 322 trong hai năm 2010 và 2011 là 1.061 người chuyển sang đề án đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2010 - 2020 (đề án 911), để đề án 322 còn chỉ tiêu cho số ứng viên đã trúng tuyển 2010 và 2011 đi học năm 2012.

Căn cứ vào số liệu của Bộ GDĐT gửi lên, Chính phủ chỉ cho chuyển số dư ra so đề án 322 là 598 sang đề án 911. Đồng thời, Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ GDĐT xây dựng đề án mới có đối tượng tương tự như đề án 322 để trình vào tháng 6 tới.

 

 

                                                                            Theo Báo LĐ

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục