Chiều 30-8, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông báo công tác chuẩn bị năm học mới 2012-2013. Ông Phạm Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết, các nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới là tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm xã hội, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành có chất lượng...

 

Bộ GD-ĐT cho biết, các địa phương đều đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sửa chữa cơ sở vật chất trường học, bảo đảm đủ cơ sở vật chất trước khi khai giảng năm học mới. Các tỉnh cũng đã tập trung rà soát, sắp xếp, điều động bố trí cán bộ quản lý và giáo viên cho năm học mới.

Trả lời về giải pháp chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, ông Lê Khánh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ GD-ĐT cho biết, hiện bộ đang cùng với các địa phương vào cuộc để xử lý. Về giải pháp lâu dài, phải quan tâm để có đủ các nguồn ngân sách nhằm cải thiện nguồn chi của nhà trường. Thực tế các trường rất khó khăn về nguồn chi, nhất là trong bối cảnh chưa đặt vấn đề tăng học phí. Tới đây, bộ cũng sẽ có thông tư về công tác thu trong nhà trường; cho phép các trường chất lượng được thu học phí cao nhằm minh bạch công tác thu, từ đó chống lạm thu. Ngay khi vào đầu năm học, bộ sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra về lạm thu, nếu phát hiện sẽ phối hợp cùng các địa phương xử lý nghiêm.

Về thực hiện giảm tải chương trình phổ thông, ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT cho biết, đã thực hiện giảm tải được 1 năm. “Năm học 2012-2013, bộ chỉ đạo các địa phương phải tiếp thu các ý kiến về vấn đề giảm tải, phân cấp cho nhà trường, giáo viên trong quá trình thực hiện giảm tải, phù hợp với trình độ của học sinh trường mình, lớp mình. Thực hiện giảm tải trên cơ sở linh hoạt và sáng tạo, đề cao sự tự học của học sinh. Ngành chú trọng giáo dục kỹ năng thông hiểu, vận dụng kiến thức kỹ năng của học sinh”, ông Chuẩn nhấn mạnh.

                                                                                         Theo SGGP

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục