Nhờ coi trọng khuyến học, khuyến tài đã góp phần giúp trường tiểu học thị trấn Mai Châu đạt trường chuẩn QG mức độ 2.

Nhờ coi trọng khuyến học, khuyến tài đã góp phần giúp trường tiểu học thị trấn Mai Châu đạt trường chuẩn QG mức độ 2.

(HBĐT) - Nhằm huy động sự tham gia tích cực của toàn xã hội đối với công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập, trong 5 năm gần đây, các cấp uỷ Đảng huyện Mai Châu đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết của KHKT, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

 

Chính vì vậy đã huy động được sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân tham gia học tập, tự nguyện đóng góp công sức, kinh phí để xây dựng môi trường học tập. 5 năm qua, Quỹ khuyến học các cấp trong huyện đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhân đạo, từ thiện và doanh nghiệp trong, ngoài huyện. Riêng đối với Quỹ khuyến học cấp huyện, từ năm 2007 đến nay đã xây dựng được trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, công tác KHKT còn nhận được sự hỗ trợ, tài trợ theo địa chỉ của các nhà hảo tâm, công ty, tổ chức xã hội hỗ trợ để xây dựng và sửa chữa phòng học, tặng sách vở, đồ dùng học tập, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh vùng khó khăn... Các xã, thị trấn trong huyện cũng xuất hiện nhiều tấm gương tự nguyện hiến đất của gia đình để xây dựng trường học, tiêu biểu như gia đình các ông: Sùng A Màng, Sùng A Lứ, Tráng A Pủa (xã Pà Cò) hiến 2.300 m2 đất vườn; Vàng A Nhà, Sùng A Lềnh, Vàng A Súa, Vàng A Páo (xã Hang Kia) hiến 2.800 m2 đất trồng trọt để xây trường học; Bùi Văn Chiên, Hà Văn Đức (xã Pù Bin), Hà Công Xuân (xã Piềng Vế), bà Hà Thị Kiến (thị trấn Mai Châu) và nhiều gia đình ở các xã Tân Mai, Phúc Sạn... cũng đã tự nguyện hiến một phần đất của gia đình để xây trường học cho con cháu... Với việc nhận thức được tầm quan trọng của sự nghiệp GD&ĐT đối với huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của các tổ chức, cá nhân đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng GD&ĐT, ổn định quy mô trường, lớp, số lượng học sinh trên địa bàn. Hiện tại, toàn huyện đã có 72 đơn vị trường học, 1 trung tâm dạy nghề với hơn 13.000 học sinh các cấp, 700 phòng học, trong đó có 80% phòng học kiên cố.

 

5 năm qua, phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập của huyện Mai Châu còn được thể hiện rõ nét thông qua việc thành lập Hội khuyến học của huyện và thành lập, đi vào hoạt động 23 Hội khuyến học các xã, thị trấn. 100% trường học và nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng thành lập chi hội khuyến học. Cùng với đó là số gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, đơn vị khuyến học tăng khoảng 20% so với năm 2007. Bên cạnh đó là hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng, Trung tâm GDTX, Trung tâm dạy nghề ngày càng được khẳng định. Từ năm 2007 - 2012, Trung tâm GDTX huyện đã mở được 99 lớp dạy nghề, hướng nghiệp dạy nghề và liên kết mở các lớp trung cấp, cao đẳng cho gần 3.500 học viên. Trung tâm dạy nghề mở được 5 lớp cho 125 học viên. Đối với Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn, riêng năm 2012 đã thu hút được trên 38.400 lượt người tham gia học tập...

 

Với việc chú trọng công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập đã góp phần đáng kể nâng cao trình độ dân trí, bồi dưỡng nhân tài cho huyện Mai Châu, nhất là đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng GD&ĐT trong các đơn vị trường học. Hiện tại, toàn huyện có 21/23 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; 100% xã, thị trấn giữ vững kết quả PCGD tiểu học - chống mù chữ; 22/23 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD THCS, từng bước thực hiện phổ cập THPT; có 9 trường đạt chuẩn QG. Chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn trong các nhà trường ngày càng được nâng cao; tình trạng học sinh bỏ học được ngăn chặn; hàng năm, trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 99% trở lên... Đẩy mạnh KHKT, xây dựng xã hội học tập đã góp phần tích cực giúp Mai Châu thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển KT - XH, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

 

                                                           

                                                        Bình Giang

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục