Công tác điều tra, khớp nối các số liệu PC được Ban chỉ đạo PCGD huyện coi trọng. (Trong ảnh: Gặp gỡ hộ dân ở xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn).

Công tác điều tra, khớp nối các số liệu PC được Ban chỉ đạo PCGD huyện coi trọng. (Trong ảnh: Gặp gỡ hộ dân ở xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn).

(HBĐT) - Để công tác PCGD luôn được đặt đúng tầm, gắn với các bước tiến của sự nghiệp GD huyện, năm 2012, Lương Sơn đã tập trung và thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như tăng cường công tác chỉ đạo; xác định tuyên truyền luôn phải đi trước một bước; nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường; tạo được các nguồn lực trong cộng đồng xã hội; công tác điều tra, lập hồ sơ PCGD bảo đảm độ chính xác, khớp nối với thực tế.

 

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, đánh giá tổ chức thực hiện các chương trình GD đáp ứng nhu cầu học tập được triển khai thiết thực, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, ngành GD&ĐT đã thể hiện rõ được vai trò trong việc tham mưu đúng, trúng cho UBND huyện; tạo thêm  động lực cho số giáo viên làm tốt hơn trong công tác này. Cũng vì thế, huyện đã duy trì được kết quả PCGD tiểu học-CMC và về đích cùng tỉnh trong công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi. Trong công tác PCGDTH-ĐĐT, 1.550/1.550 trẻ 6 tuổi vào lớp 1 (năm học 2012-2013); 93,9% số trẻ độ tuổi 11 đã hoàn thành chương trình tiểu học. Trong số 5160 trẻ 11-14 tuổi đã có 5.063 trẻ đã hoàn thành chương trình tiểu học (đạt 98,1%). Huyện cũng bảo đảm về số lượng, chất lượng giáo viên theo chương trình giáo dục cấp tiểu học; cơ sở vật chất phù hợp, bảo đảm theo tiêu chí mà Bộ GD&ĐT đã đề ra. Tiếp nối những kết quả đã đạt được từ năm 2003, công tác PCGD THCS cũng được đầu tư, quan tâm đúng mức. Số trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 (năm học 2012-2013) 1.193/1.194 (chiếm 99,9%). Trong số 5.958 đối tượng ở độ tuổi từ 15-18, số có bằng THCS (cả 2 hệ)là 5.435 người, chíếm 91,2%. Nhìn tổng thể, 20 xã, thị trấn đều đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD THCS. Qua những kết quả đã đạt trong năm, huyện Lương Sơn đã đúc rút được những bài học kinh nghiệm là: sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp là yếu tố quyết định đến thành công của công tác này. Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên và trong cộng đồng về ý nghĩa, mục tiêu, nhiệm vụ của việc PCGD. Ngành GD&ĐT phải giữ vai trò nòng cốt, cần tham mưu kịp thời cho cấp uỷ Đảng và chính quyền. Đẩy mạnh xã hội hoá là phương án tối ưu để thực hiện thành công PCGD. Đồng thời, công tác này phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm tạo nên kết quả bền vững. Huyện đã kết hợp tốt các hoạt động PCGD với hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện-học sinh tích cực, trường học bảo đảm chất lượng giáo dục, cùng các hoạt động xây dựng đơn vị văn hoá và công tác thi đua khen thưởng.

   

Năm 2013, Ban chỉ đạo PCGD huyện, ngành GD&ĐT huyện cùng các ngành, đoàn thể hữu quan đang có những giải pháp và đồng bộ triển khai thực hiện, nhằm đạt được các mục tiêu như: huy động 100% trẻ em 5 tuổi ra lớp và được học 2 buổi/ngày trong một năm học. Có sự đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nhằm tạo điều kiện cho xã Hợp Thanh sớm đạt chuẩn PCGMMN trẻ 5 tuổi. Huy động 100% số trẻ vào lớp 1, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường, không có học sinh bỏ học. Giữ vững kết quả phổ cập GDTHCS đã đạt được và nâng cao các chỉ tiêu phổ cập; vận động đối tượng từ 15-18 tuổi chưa có bằng tốt nghiệp THCS ra lớp học để nâng cao đạt chuẩn. Trong quá trình thực hiện, BCĐ PCGD huyện đã có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát tới các xã có điều kiện phát triển KT-XH còn hạn chế như Cao Răm, Trường Sơn, Hợp Thanh; tăng cường việc gắn bó với cơ sở; nắm bắt thực tế và có những chỉ đạo sát thực với các tình huống tại các xã, thị trấn./.

 

                                                                     Văn Tưởng

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục