Công tác điều tra, khớp nối các số liệu PC được Ban chỉ đạo PCGD huyện coi trọng. (Trong ảnh: Gặp gỡ hộ dân ở xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn).
(HBĐT) - Để công tác PCGD luôn được đặt đúng tầm, gắn với các bước tiến của sự nghiệp GD huyện, năm 2012, Lương Sơn đã tập trung và thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp như tăng cường công tác chỉ đạo; xác định tuyên truyền luôn phải đi trước một bước; nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường; tạo được các nguồn lực trong cộng đồng xã hội; công tác điều tra, lập hồ sơ PCGD bảo đảm độ chính xác, khớp nối với thực tế.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra, đánh giá tổ chức thực hiện các chương trình GD đáp ứng nhu cầu học tập được triển khai thiết thực, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, ngành GD&ĐT đã thể hiện rõ được vai trò trong việc tham mưu đúng, trúng cho UBND huyện; tạo thêm động lực cho số giáo viên làm tốt hơn trong công tác này. Cũng vì thế, huyện đã duy trì được kết quả PCGD tiểu học-CMC và về đích cùng tỉnh trong công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi. Trong công tác PCGDTH-ĐĐT, 1.550/1.550 trẻ 6 tuổi vào lớp 1 (năm học 2012-2013); 93,9% số trẻ độ tuổi 11 đã hoàn thành chương trình tiểu học. Trong số 5160 trẻ 11-14 tuổi đã có 5.063 trẻ đã hoàn thành chương trình tiểu học (đạt 98,1%). Huyện cũng bảo đảm về số lượng, chất lượng giáo viên theo chương trình giáo dục cấp tiểu học; cơ sở vật chất phù hợp, bảo đảm theo tiêu chí mà Bộ GD&ĐT đã đề ra. Tiếp nối những kết quả đã đạt được từ năm 2003, công tác PCGD THCS cũng được đầu tư, quan tâm đúng mức. Số trẻ hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 (năm học 2012-2013) 1.193/1.194 (chiếm 99,9%). Trong số 5.958 đối tượng ở độ tuổi từ 15-18, số có bằng THCS (cả 2 hệ)là 5.435 người, chíếm 91,2%. Nhìn tổng thể, 20 xã, thị trấn đều đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD THCS. Qua những kết quả đã đạt trong năm, huyện Lương Sơn đã đúc rút được những bài học kinh nghiệm là: sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp là yếu tố quyết định đến thành công của công tác này. Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên và trong cộng đồng về ý nghĩa, mục tiêu, nhiệm vụ của việc PCGD. Ngành GD&ĐT phải giữ vai trò nòng cốt, cần tham mưu kịp thời cho cấp uỷ Đảng và chính quyền. Đẩy mạnh xã hội hoá là phương án tối ưu để thực hiện thành công PCGD. Đồng thời, công tác này phải được tiến hành thường xuyên, liên tục nhằm tạo nên kết quả bền vững. Huyện đã kết hợp tốt các hoạt động PCGD với hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện-học sinh tích cực, trường học bảo đảm chất lượng giáo dục, cùng các hoạt động xây dựng đơn vị văn hoá và công tác thi đua khen thưởng.
Năm 2013, Ban chỉ đạo PCGD huyện, ngành GD&ĐT huyện cùng các ngành, đoàn thể hữu quan đang có những giải pháp và đồng bộ triển khai thực hiện, nhằm đạt được các mục tiêu như: huy động 100% trẻ em 5 tuổi ra lớp và được học 2 buổi/ngày trong một năm học. Có sự đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nhằm tạo điều kiện cho xã Hợp Thanh sớm đạt chuẩn PCGMMN trẻ 5 tuổi. Huy động 100% số trẻ vào lớp 1, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường, không có học sinh bỏ học. Giữ vững kết quả phổ cập GDTHCS đã đạt được và nâng cao các chỉ tiêu phổ cập; vận động đối tượng từ 15-18 tuổi chưa có bằng tốt nghiệp THCS ra lớp học để nâng cao đạt chuẩn. Trong quá trình thực hiện, BCĐ PCGD huyện đã có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát tới các xã có điều kiện phát triển KT-XH còn hạn chế như Cao Răm, Trường Sơn, Hợp Thanh; tăng cường việc gắn bó với cơ sở; nắm bắt thực tế và có những chỉ đạo sát thực với các tình huống tại các xã, thị trấn./.
Văn Tưởng
(HBĐT) - Ngành GD&ĐT tỉnh vừa tổ chức hội thi hiệu trưởng quản lý giỏi và đồ dùng, đồ chơi tự tạo cấp tỉnh đối với giáo dục mầm non năm học 2012-2013.
(HBĐT) - Thực hiện Công văn số 67 ngày 23/4/2013 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về việc đăng tin, bài tổng hợp trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình tại kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII, từ số báo này, Báo Hòa Bình xin trích đăng tải ý kiến trả lời của các Bộ, ngành T.Ư để nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh biết và giám sát hoạt động của đại biểu QH. Cử tri kiến nghị: Đề nghị điều chỉnh chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non nói chung và giáo viên mầm non ngoài biên chế tại các vùng không phải là vùng đặc biệt khó khăn nói riêng ?
(HBĐT) - Ngày 2/5, BTV Tỉnh Đoàn phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Trung ương Đoàn tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối THPT tại trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh. Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Trung ương Đoàn; Tỉnh Đoàn; Thành Đoàn; chuyên gia tư vấn và gần 1.000 học sinh đến từ 2 trường: PTDTNT tỉnh, THPT Lạc Long Quân.
(HBĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán cộ, bông chức (CBCC) cấp xã, 4 năm qua (2009-2012), toàn tỉnh đã mở 84 lớp đào tạo, bồi dưỡng dành riêng cho cán bộ cơ sở.
(HBĐT) - Những câu chuyện về người Mông hiến đất xây trường, dòng họ người Mông hiếu học đã không còn xa lạ đối với đồng bào dân tộc hai xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu). Sự đổi thay tích cực ấy là kết quả của những hành động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn mà thầy và trò huyện Mai Châu đang nỗ lực thực hiện.
(HBĐT) - Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ vừa tham gia kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ lần thứ VI tại Hải Phòng năm học 2012-2013. Cuộc thi có 1089 học sinh của 20 trường chuyên cùng đua tài. Trong đó có nhiều trường danh tiếng như: chuyên Trần Phú (Hải Phòng), Lê Hồng Phong (Nam Định), Quốc học Huế, chuyên Bắc Giang, Thái Bình...