Trường PT DTNT tỉnh được quan tâm, chăm lo về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đang tiếp tục khẳng định mình bằng chất lượng dạy và học (đỗ tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 100% và tỷ lệ thi đỗ đại học đạt trên 90%).

Trường PT DTNT tỉnh được quan tâm, chăm lo về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đang tiếp tục khẳng định mình bằng chất lượng dạy và học (đỗ tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 100% và tỷ lệ thi đỗ đại học đạt trên 90%).

(HBĐT) - Năm học 2012-2013, toàn Ngành GD&ĐT tỉnh ta có 730 đơn vị, trường học với 190.000 HSSV, học viên. Năm học này, ngành đã tiếp tục quán triệt và triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010- 2015), chiến lược phát triển GD&ĐT giai đoạn 2011-2020 gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 03/CT-TW của Bộ chính trị.

 

Ngành đã phát huy tốt những kết quả đã đạt được của những năm học trước, nhất là năm học vừa qua (được Bộ GD&ĐT trao cờ thi đua tiêu biểu, xuất sắc, dẫn đầu khi hoàn thành 16/16 lĩnh vực công tác). Ngành đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy quản lý; chỉ đạo đổi mới quản lý giáo dục; tập trung ưu tiên giáo dục vùng sâu, xa, khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, lòng hồ sông Đà. Ngành đã chọn năm 2013 và năm 2014 là “Năm giáo dục vùng khó khăn” nhằm nâng cao lên một bước chất lượng giáo dục toàn diện vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh. Bám sát 4 nhiệm vụ của năm học theo sự chỉ đạo, định hướng của Bộ GD&ĐT cũng như tinh thần chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, ngành hết sức quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; chú trọng tới đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp; trang thiết bị dạy học được tăng cường đầu tư theo hướng chuẩn hoá, HĐH. Đến nay, trong số 8.508 phòng học, số phòng học kiên cố đã chiếm 84,8% (7.212 phòng), số phòng học bán kiên cố chiếm 13,1% (1.115 phòng), số phòng học tạm đã giảm xuống còn 2,1%. Đây cũng là tiền đề để tỉnh ta nâng dần về số trường chuẩn quốc gia lên 176 trường, chiếm 24,6%. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đã và đang được nâng tầm về chất lượng; bảo đảm có được đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên”. Đội ngũ giáo viên không chỉ đạt chuẩn mà ngày càng nâng dần về số trên chuẩn (trên chuẩn đối với giáo viên mầm non 26,7%, với giáo viên cấp tiểu học chiếm 62,7% và với giáo viên THCS số trên chuẩn chiếm 32,6%). Số cán bộ, giáo viên là đảng viên đã chiếm trên 44,4%( 9.429 đảng viên)… Đội ngũ này tiếp tục khẳng định mình trong sự nghiệp “trồng người” ở tỉnh ta. Năm học 2012-2013, toàn tỉnh có 417 cán bộ, quản lý, giáo viên đoạt giải tại các hội thi cấp tỉnh (trong đó có 5 giáo viên tiểu học cấp quốc gia).

 

Do có nhiều giải pháp, biện pháp tích cực trong chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, nên chất lượng giáo dục của các ngành học, bậc học đã được nâng cao rõ nét.  Tỉnh ta tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Chất lượng giáo dục tiểu học vẫn tạo được những chỉ số tốt (99,7% thực hiện đầy đủ, môn tiếng Việt tỷ lệ giỏi và khá chiếm 69,4%; môn toán chiếm tỷ lệ: 70,8%). Chất lượng giáo dục cấp THCS và cấp THPT  được nâng lên. Trong phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt”, nhiều bông hoa học tốt đã xuất hiện không chỉ ở những trường vùng trung tâm mà cả ở những trường vùng cao, khó khăn. Toàn tỉnh đã có 2833 HSSV đạt giỏi cấp tỉnh. Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 quốc gia, tỉnh ta đã đoạt 46 giải (4 giải nhì, 18 giải ba, 24 giải khuyến khích, có 9 học sinh người dân tộc đoạt giải). Đã có 1 học sinh trở thành viên đội dự tuyển ô-lim-píc vật lý quốc tế. Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Tại kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay toàn quốc khu vực phía Bắc, đoàn học sinh tỉnh ta đã đoạt 21 giải (trong đó có 1 giải nhất, 3 giải nhì, 8 giải ba và 9 giải khuyến khích). Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, cánh chim đầu đàn về chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục ghi điểm cho Hoà Bình tại kỳ thi học sinh giỏi THPT khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ với 59 giải (2 huy chương vàng, 10 huy chương bạc, 30 huy chương đồng và 17 giải khuyến khích). Tỉnh ta cũng đoạt 2 giải nhì tại kỳ thi Ô-lim-píc toàn học HSSV toàn quốc cũng như một số thành tích cao tại hội thi toán học tuổi thơ. Năm 2013, lần đầu tiên tỉnh ta đã tham gia và đạt kết quả khả quan tại 2 cuộc thi trên mạng In-tơ-nét cho Bộ GD&ĐT tổ chức (toán và môn tiếng Anh) với tổng số 45 giải (3 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 12 huy chương đồng và 25 giải khuyến khích).  Tại các cuộc thi này, học sinh phòng GD&ĐT thành phố Hoà Bình, THPT Hoàng Văn Thụ, THPT Lạc Thuỷ B, THPT Lương Sơn, PTDTNT tỉnh, THPT Kim Bôi... đã những đóng góp đáng kể. Riêng cuộc thi giải toán trên mạng In-tơ-nét, kết quả của tỉnh đã lọt vào tốp 15 tỉnh, thành có thành tích tốt nhất của toàn quốc.

 

Kết thúc năm học 2012-2013, tỉnh ta đã được vùng thi đua số I (Bộ GD&ĐT) đánh giá, ghi nhận hoàn thành 16/16 lĩnh vực công tác và đề nghị Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc.

 

 

                                                                      Bùi Văn

 

 

Các tin khác


Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục