Cơ sở hạ tầng trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) đang trong quá trình xây dựng, khó đảm bảo phòng học tối thiểu cho học sinh.

Cơ sở hạ tầng trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) đang trong quá trình xây dựng, khó đảm bảo phòng học tối thiểu cho học sinh.

(HBĐT) - Năm học 2013 – 2014, trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) đang xây dựng mới cơ sở vật chất trường lớp. Một trong những vấn đề đặt ra là học sinh thì nhiều, trong khi phòng học không đủ đáp ứng, nếu để học sinh khối lớp 1 học 2 buổi/ ngày như mọi năm rất khó. Nhà trường cũng như một bộ phận phụ huynh học sinh lớp 1 đang tính tới phương án đi thuê phòng học bên ngoài nhằm đảm bảo cho con em được hưởng những điều kiện tốt nhất.

 

Năm học 2013 – 2014, trường tiểu học Lý Tự Trọng dự kiến có 1.020 học sinh, trong đó, khối lớp 1: 242 em. Trước đây, nhà trường có 2 khu nhà 2 tầng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh cũng như tổ chức cho khối lớp 1 học 2 buổi/ ngày.

 

Trong thời gian vừa qua, trường Lý Tự Trọng được quan tâm cho đầu tư cơ sở vật chất. Hiện, nhà trường đã tháo dỡ một dãy phòng học 2 tầng và đang trong quá trình xây dựng mới lại thành 3 tầng. Vì vậy, năm học 2013 – 2014, nhà trường thiếu khá nhiều phòng học, khó có thể đáp ứng được nhu cầu 100% học sinh học vào buổi sáng, không thể đáp ứng học sinh khối lớp 1 học 2 buổi/ngày.

 

Theo cô Nguyễn Thị Tâm, Hiệu trưởng trường tiểu học Lý Tự Trọng, phương án được cho là tối ưu đang được một số phụ huynh học sinh khối lớp 1 cũng như Ban giám hiệu nhà trường tính đến là phải thuê phòng học tại trường mầm non Sao Mai (Công ty Thành Biên), cách trường khoảng 100 m. Nếu được phụ huy nhất trí và có văn bản đề nghị, nhà trường cùng đại diện Hội phụ huynh học sinh nhà trường sẽ tiến hành thuê khoảng 7 phòng học, đảm bảo cho 242 học sinh khối lớp 1 có đủ điều kiện học 2 buổi/ngày.

 

Được biết, tại trường mầm non Sao Mai, cơ sở vật chất được đánh giá khá tốt. Công tác phục vụ hậu cần đối với học sinh lớp 1 cũng được đảm bảo do trường có kinh nghiệm nhiều năm trong việc chăm sóc học sinh. Thêm nữa, do cự ly giữa trường Lý Tự Trọng và trường mầm non Sao Mai cách nhau khoảng 100 m nên việc chào cờ cùng nhiều sinh hoạt khác sẽ vẫn được tổ chức tại trường. Trong phương án thuê phòng học, về vấn đề kinh phí, trao đổi với cô Nguyễn Thị Tâm được biết, việc thuê phòng học tại trường mầm non Sao Mai nếu được các phụ huynh khối lớp 1 đồng thuận dự kiến vào khoảng 150.000 đồng/học sinh/tháng và kinh phí này sẽ do phụ huynh học sinh đóng góp.

 

Theo một số phụ huynh, việc tạo điều kiện cho học sinh khối lớp 1 có được môi trường học tập tốt nhất rất cần thiết. Trong khi hiện nay, nhiều phụ huynh tính cả việc nhờ giáo viên quản lý thời gian giúp con em.

 

Nếu tính kỹ việc bỏ ra 150.000 đồng/tháng cho một học sinh khối lớp 1 được học 2 buổi/ ngày vẫn lợi nhiều mặt hơn, học sinh sẽ được kéo giãn tiết học buổi sáng sang buổi chiều, đồng thời, có điều kiện vui chơi, học thêm các môn học nghệ thuật, ngoại ngữ, luyện toán, luyện tiếng Việt… Cũng theo cô Nguyễn Thị Tâm, trong trường hợp, nếu phụ huynh học sinh khối lớp 1 không nhất trí, nhà trường sẽ vẫn sẽ bố trí đủ đảm bảo cho học sinh học tại trường. Tuy nhiên, nhà trường sẽ ưu tiên cho học sinh khối lớp lớp 4 và 5 cùng một số lớp 3 học vào buổi sáng. Một số học sinh lớp 3, khối 2 và khối lớp 1 sẽ học vào buổi chiều.

 

Nếu theo phương án này rất bất tiện và đảo lộn việc chăm sóc, đưa đón học sinh của  phụ huynh cũng như ảnh hưởng đến giảng dạy của giáo viên. Đồng thời, việc học tập của học sinh, nhất là học sinh lớp 1 sẽ rất căng thẳng bởi trong một buổi chiều vẫn phải đảm bảo đủ số tiết và các em lại không có điều kiện vui chơi. Được biết, sau gần 30 năm qua, hạ tầng trường lớp của Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đến nay đã xuống cấp, mới được quan tâm đầu tư xây dựng lại. Dự kiến, sau khi hoàn thiện dãy nhà 3 tầng đang xây dựng, nhà trường tiếp tục được đầu tư phá dỡ dãy nhà 2 tầng phía đối diện để xây dựng mới. Như vậy, tính ra phải mất 2 năm, tức là đến đầu năm học 2015 – 2016, trường tiểu học Lý Tự Trọng được mới đầu tư xây dựng xong, đủ các phòng học cho học sinh các khối và đảm bảo cho khối lớp 1 học 2 buổi/ngày.

 

Theo cô Nguyễn Thị Tâm, trong mọi trường hợp, Ban giám hiệu và giáo viên nhà trường vẫn hết sức tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường tốt nhất có thể. Tuy nhiên, trong tình cảnh hiện nay với những bất cập trong quá trình xây dựng lại trường lớp, Ban giám hiệu nhà trường rất cần có sự thông cảm và đồng thuận của phụ huy học sinh, tạo cho học sinh, nhất là học sinh khối lớp 1 có môi trường học tập tốt nhất.

 

                                                                     H. Trung

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục