Cô học trò nghèo Lê Thị Yến Nhi là một trong hai thủ khoa toàn quốc năm nay.

Cô học trò nghèo Lê Thị Yến Nhi là một trong hai thủ khoa toàn quốc năm nay.

Đến thời điểm này, cùng với nữ sinh Bùi Thị Cẩm Thùy (tỉnh An Giang), Lê Thị Yến Nhi (học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Quốc Học, tỉnh Thừa Thiên - Huế) là hai thí sinh trở thành thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT toàn quốc với số điểm gần như tuyệt đối 39,5. Yến Nhi có kết quả thi tốt nghiệp rất ấn tượng: văn 9,5 điểm, còn ba môn Toán, Lý, Anh Văn đều đạt điểm 10.

 

Có trong tay giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh và chín năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi, Yến Nhi (quê ở Hải Lăng, Quảng Trị) đăng ký thi và đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc học Huế. Những ngày đầu ở ký túc xá của trường, em bỡ ngỡ, lo lắng vì không có gia đình bên cạnh. Ba mẹ em cứ day dứt mãi khi ít có điều kiện vào Huế chăm con, nhưng Nhi đã rất nghị lực khiến bố mẹ yên tâm là lúc nào Nhi cũng vui vẻ, lạc quan và chăm chỉ học hành. Ba năm học ở Trường chuyên Quốc Học, Yến Nhi là một trong những học sinh xuất sắc của trường khi điểm trung bình cả năm thường trên 9,0 điểm.

Thương bố mẹ ở quê vất vả lam lũ với nghề nông lại đau ốm liên miên nhưng hằng tháng phải tích cóp nhặt nuôi hai anh em ăn học, nên cô bé phải tằn tiện từng đồng để sống, học tập nơi xa nhà. Yến Nhi bộc bạch: “Nhà em thuộc hộ cận nghèo nên ba mẹ rất khó khăn khi hằng tháng phải chu cấp tiền cho em và anh trai đang học Trường đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng. Cả ba năm học phổ thông, em được nhận học bổng học sinh nghèo vượt khó của Tập đoàn Vincom và học bổng dành cho học sinh giỏi của nhà trường nên bố mẹ cũng đỡ một phần vất vả”.

Khi biết mình đỗ thủ khoa, Yến Nhi khá bất ngờ. Nhi tâm sự: “Lớp em đa phần đều tốt nghiệp loại giỏi, thấy mình làm bài khá tốt vì hầu hết các môn thi đều là môn trong khối học, song không nghĩ mình được cao điểm như vậy”.

Yến Nhi (bên phải) cùng bạn học ở trường đang ôn bài để thi đại học.

Nói về người bạn thân của mình, Hoàng Thị Quỳnh Phương (học sinh cùng lớp tại Trường Quốc học) kể: Nhi là một trong những bạn vượt khó học giỏi của lớp. Bạn ấy luôn tận tâm với bạn bè, sống hòa đồng và luôn chia sẻ những kiến thức của mình với các bạn. Dẫu sống xa nhà, gặp nhiều khó khăn nhưng Nhi rất lạc quan, vui vẻ, tham gia nhiệt tình các hoạt động của trường, của lớp. Mọi người rất quý bạn ấy”.

Phương châm của Nhi là học tập trung, chơi hết mình và không tạo áp lực cho bản thân. Bí quyết học giỏi của Nhi là ở lớp tập trung nghe giảng bài và hiểu bài ngay trên lớp. Về nhà em học lại và làm tất cả bài tập, sau đó tranh thủ học thêm bài học cho ngày hôm sau và tự giải các bài tập nâng cao. Ngoài học tập, Nhi còn có niềm đam mê bóng đá và xem đó là phương pháp xả stress hiệu quả. Yến Nhi không chỉ học giỏi mà khá tinh nghịch, nhiệt tình trong các hoạt động xã hội của trường, của lớp.

Giờ đây, tạm gác niềm vui trước mắt, cô học trò nghèo Yến Nhi đang dốc sức ôn luyện với quyết tâm thi vào hai trường đại học thuộc Đại học Đà Nẵng. Đó là ngành Quản trị sự kiện và lễ hội của Trường đại học Kinh tế và ngành Quốc tế học của Trường đại học Ngoại ngữ. Ước mơ của Nhi là sẽ cố gắng học thật giỏi, thi đậu đại học để sau này ra trường có việc làm, góp phần hỗ trợ cuộc sống gia đình.

 

                                                                     Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục