Toàn cảnh buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 7/11, đoàn công tác của Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực do tiến sĩ Đặng Xuân Hoan, Tổng thư ký Hội đồng đã khảo sát kết quả một năm thực hiện Nghị quyết số 29 của BCH TW Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN”.

 

Theo báo cáo của Sở GD&GD, quy mô, mạng lưới trường học trong tỉnh phát triển rộng khắp, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có trên 700 đơn vị trường học ở các bậc học, 22.696 CB, GV, NV, 198.252 HS, SV. Sở GD&ĐT đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 23, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 34 về thực hiện NQ số 29. Đồng thời, tổ chức học tập, quán triệt NQ tới toàn thể CB, CC, VC và cán bộ chủ chốt các đơn vị trường học. Các trường quán triệt đến tất cả CB, GV, HS và xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện chương trình hành động phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, trường học, ngành học, cấp học. Các trường đã chủ động vận dụng linh hoạt các hoạt động dạy học trong quá trình thực hiện đổi mới. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp học theo hướng tập trung vào năng lực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích học. Cân đối giữa trang bị kiến thức và định hướng thái độ, hành vi của học sinh. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Chuyển từ đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực học sinh, từ ghi nhớ, hiểu kiến thức sang năng lực vận dụng giải quyết những vấn đề thực tiễn. Ưu tiên giáo dục vùng sâu, xa, ĐBKK. Sở cũng đã triển khai QĐ của Bộ GD&ĐT về phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục phù hợp với yêu cầu phát triển. Tiến hành sáp nhập trung tâm GDTX cấp huyện với trung tâm dạy nghề của huyện.

 

Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện còn gặp khó khăn về nhận thức, cơ chế quản lý, nguồn lực đầu tư. Một bộ phận CBQL, GV năng lực còn hạn chế, không đáp ứng được yêu cầu đổi mới GD&ĐT. CSVC, TTB giáo dục còn thiếu, chưa chuẩn. Chất lượng GD có chuyển biến nhưng chậm, chênh lệch giữa vùng thuận lợi, khó khăn. Việc phân luồng học sinh phổ thông thấp. Người học, gia đình vẫn có tâm lý muốn có bằng ĐH, CĐ, coi nhẹ vai trò của lao động kỹ thuật trực tiếp.

 

Để thực hiện hiệu quả NQ 29, Sở GD&ĐT kiến nghị nên thay đổi chương trình SGK. Điều chỉnh chương trình cho phù hợp điều kiện vùng miền. Việc đổi mới kỳ thi quốc gia phải thận trọng, từ từ để GV, HS bắt nhịp kịp thời. Công bố sớm về cách thức, kỹ thuật tổ chức thi để địa phương chủ động chuẩn bị. Quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng trường PT DTNT. Bố trí nguồn kinh phí để triển khai NQ. Bổ sung quy định cụ thể về biên chế GV tiểu học dạy 2 buổi/ngày cấp tiểu học. Có cơ chế phối hợp giữa cơ sở đào tạo với tổ chức, doanh nghiệp bằng việc ký hợp đồng liên kết đào tạo.      

 

Đoàn công tác đã đánh giá cao công tác tổ chức triển khai thực hiện NQ của tỉnh. Đồng thời, ghi nhận các kiến nghị để tổng hợp báo cáo cấp có thẩm  quyền. Trước đó, đoàn công tác đã đi khảo sát tại trường MN Cửu Long, TH Hùng Sơn (Lương Sơn) và trường THPT Công Nghiệp.

 

                                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác

Các em học sinh tham dự buổi tập huấn.
Giáo viên nhà trường tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ.
Một giờ hóa học của thầy và trò trường THPT Cù Chính Lan.
Cán bộ, giáo viên Tổ văn - sử - địa - GDCD trao đổi chuyên đề vận dụng đồ dùng dạy học trực quan vào giảng dạy văn học dân gian lớp 10.

Xung quanh việc giới hạn tuyển dụng giảng viên tại Trường CĐSP Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 2/10, Sở GD&ĐT ra Thông báo số 1844 về việc tuyển dụng viên chức đợt 2/2014. Trong đó, nội dung thông báo tuyển dụng các chỉ tiêu biên chế cho Trường CĐSP Hòa Bình có nêu rõ: Xét tuyển 6 chỉ tiêu giáo viên, gồm các chuyên ngành sư phạm tâm lý giáo dục, sư phạm (giáo viên giảng dạy bộ môn Đoàn - Đội), sư phạm ngữ văn, sư phạm mầm non, giáo viên giảng dạy bộ môn kế toán. Về trình độ, đối với giáo viên giảng dạy bộ môn Đoàn - Đội, yêu cầu trình độ đạo tạo Đại học Sư phạm (ĐHSP) trở lên, hệ đào tạo chính quy tập trung 4 năm, tốt nghiệp Đại học từ hạng khá trở lên và là sinh viên các trường ĐHSP Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội, có chứng chỉ bồi dưỡng công tác Đoàn - Đội từ đủ 12 tháng trở lên; đối với giáo viên các bộ môn ngữ văn, tâm lý, mầm non yêu cầu trình độ đào tạo ĐHSP trở lên, hệ đào tạo chính quy tập trung 4 năm, tốt nghiệp Đại học từ hạng khá trở lên, là sinh viên các Trường ĐHSP Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bế giảng lớp đào tạo bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng khoá I, II năm 2014

(HBĐT) - Ngày 29/10, Trường Chính trị tỉnh tổ chức lễ bế giảng lớp đào tạo bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng khoá I, II năm 2014 cho 99 học viên là lãnh đạo cấp phòng của các sở, ban, ngành và các huyện, TP trong tỉnh. Trong thời gian 2 tháng, các học viên được tiếp thu 10 chuyên đề, 2 phần chính gồm kiến thức kỹ năng quản lý và lãnh đạo chung của cấp phòng; kiến thức kỹ năng quản lý và lãnh đạo theo lĩnh vực.

Huyện Lạc Sơn - từng bước bảo đảm tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Lịnh, Trưởng phòng GD &ĐT huyện Lạc Sơn cho rằng, nhiều năm qua, cùng với toàn huyện, ngành nỗ lực tham gia chương trình xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực và hiệu quả. Tới thời điểm này, trong các tiêu chí liên quan đến GD, Lạc Sơn đạt được tốt tiêu chí 14 nhưng tiêu chí thứ 5 vẫn là một thách thức cần vượt qua.

Trường THCS Cửu Long không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học

(HBĐT) - Bước vào năm học 2014-2015, thầy và trò trường THCS Cửu Long (Lương Sơn) có nhiều hoạt động thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập trường. Trong đó, tâm điểm là phong trào “Dạy tốt - học tốt” nhằm tiếp tục khẳng định là đơn vị đầu tàu khối các trường THCS xuất sắc của huyện và tỉnh.

Khơi dậy tinh thần làm chủ tập thể của cán bộ, giáo viên

(HBĐT) - Công đoàn trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ hiện có 125 cán bộ, đoàn viên. Hàng năm, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, công đoàn phối hợp với nhà trường phát động, hưởng ứng các phong trào thi đua, CVĐ lớn của tỉnh, của ngành; đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và có sự đánh giá thi đua, khen thưởng kịp thời. Từ đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của CB, GV trong nhà trường; khơi dậy tinh thần làm chủ tập thể, phát huy sáng kiến để ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong từng phần việc của đơn vị và từng cá nhân đã được giao.

Gặp gỡ học sinh đạt giải cao tại kỳ thi đại học - cao đẳng

(HBĐT) - Gặp các em trong lễ tuyên dương khen thưởng học sinh đạt giải cao tại kỳ thi đại học - cao đẳng do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức, mỗi em một bí quyết, cách thức học tập riêng, nhưng các em đều có đức tính cần cù, chăm chỉ thật đúng với câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục