Đội ngũ giáo viên trường MN Tân Thành (Lương Sơn) luôn tích cực hưởng ứng phong trào làm đồ dùng, đồ chơi, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, học tập của cô, trò nhà trường.

Đội ngũ giáo viên trường MN Tân Thành (Lương Sơn) luôn tích cực hưởng ứng phong trào làm đồ dùng, đồ chơi, phục vụ tốt cho công tác giảng dạy, học tập của cô, trò nhà trường.

(HBĐT) - Tới thời điểm này, 100% xã, phường, thị trấn ở tỉnh ta có các trường mầm non và cơ sở giáo dục mầm non (GDMN). Năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 269 cơ sở GDMN, trong đó có 225 trường MN công lập, 3 trường MN tư thục, 7 cơ sở MN công lập và 34 cơ sở MN tư thục. Hàng loạt giải pháp nhằm phát triển số lượng, chất lượng GDMN được các cấp và ngành triển khai.

 

Đến nay, toàn tỉnh đã huy động 59.793 trẻ đến trường, đạt tỷ lệ là 67,8%. Trong đó có 14.724 cháu nhà trẻ ra lớp (đạt 36%), 45.069 trẻ mẫu giáo ra lớp (đạt 95,1%). Riêng trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp có 15.214 cháu đạt 98,9% và số trẻ học 2 buổi /ngày đạt 100%. Đã có 48 trường MN  đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 21,1%; trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

 

So với các ngành học, bậc học khác, GDMN tỉnh ta từng gặp không ít những khó khăn. Một thời, các trường MN, đội ngũ cán bộ, GV phải đối mặt với thực tế: cơ sở vật chất trường, lớp chưa đồng bộ, trình độ đào tạo còn nhiều lỗ hổng, đời sống của GV còn nhiều bấp bênh về thu nhập. Dần theo thời gian, cùng với sự quan tâm, đầu tư của các cấp ủy, chính quyền trong việc lấp đầy những khó khăn hiện hữu, nhiều năm qua, ngành học MN đã thể hiện được nội lực vươn lên đáng ghi nhận. Phát huy truyền thống phong trào thi đua yêu nước trong ngành GD &ĐT các giai đoạn khác nhau, trong giai đoạn 2010-2014, phong trào thi đua yêu nước GDMN đã đẩy mạnh hơn về chất. Các đơn vị trường học đã triển khai, thực hiện tốt các CVĐ, phong trào thi đua do ngành phát động; tạo động lực và thu hút sự tham gia, ủng hộ của các cấp, các ngành và toàn dân. Khắp nơi đã triển khai, thực hiện tốt các phong trào thi đua chăm sóc, nuôi dạy trẻ có chất lượng, làm đồ dùng dạy học, đổi mới mạnh mẽ phương pháp chăm sóc, nuôi dạy trẻ, phong trào xã hội hóa GDMN và tiêu biểu là phong trào đi đầu thực hiện PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi. Các CVĐ trào thi đua là động lực lớn, thúc đẩy hoàn thành xuất sắc các lĩnh vực công tác. Cũng vì thế, trong phong trào thi đua yêu nước của GDMN đã xuất hiện những điển hình tiên tiến xuất sắc, những gương người tốt -việc tốt có sức lan tỏa. Qua thực tế cho thấy, không vùng miền nào trong tỉnh thiếu vắng những hình ảnh cô giáo MN, vượt qua khó khăn bám trường, bám lớp, thương yêu, chăm lo trẻ như người mẹ thứ 2. Đội ngũ này say sưa việc tự học, tự bồi dưỡng, phấn đấu đạt chuẩn (chiếm trên 94,6%) và nhiều giáo viên MN đã có trình độ trên chuẩn (chiếm 41,8%).

 

Từ lâu nay, giáo dục MN huyện Đà Bắc tự hào về các điển hình tiên tiến xuất sắc: trường MN Hoa Mai (thị trấn Đà Bắc) gắn với vai trò của nhà giáo ưu tú Quản Mai Thanh; cô giáo Bùi Thị Hoa (trường MN Tu Lý A), cùng tập thể đội ngũ giáo viên trường MN Hào Lý. Nơi vùng cao Mai Châu, hình ảnh các cô giáo người dân tộc Mông ở Hang Kia, Pà Cò yêu nghề, mến trẻ đã tạo nên hình ảnh đẹp về những cô giáo MN tâm huyết với nghề nghiệp. Nơi vùng cao này với bao muôn vàn khó khăn vẫn xây dựng và tiếp tục nhân rộng được các điển hình có sức bền cùng thời gian như: MN Hoa Ban (thị trấn Mai Châu), MN Tòng Đậu, MN Nà Phòn. MN Đồng Tâm (Lạc Thủy), vẫn tạo được uy tín của trường từng được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Nhiều trường đã giữ vững được các danh hiệu, được tặng cờ, bằng khen của tỉnh như MN Tân Thịnh B, Thái Bình, Sơn Ca (thành phố Hòa Bình), MN Đông Lai (Tân Lạc), MN Cửu Long (Lương Sơn), MN Yên Trị (Yên Thủy), MN Văn Nghĩa (Lạc Sơn), MN Sao Mai (Kỳ Sơn) …Đó là những điển hình về chất lượng, hiệu quả chăm sóc nuôi dạy trẻ luôn được Ngành và xã hội đánh giá, ghi nhận. Trong sự lớn mạnh của các trường có công sức, đóng góp của hàng trăm cá nhân xuất sắc, say mê sự nghiệp trồng người. Họ đã tìm tòi nhiều giải pháp, biện pháp; năng động, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong công tác.

  

Từ những nỗ lực của các tập thể, cá nhân của ngành học MN trong phong trào thi đua yêu nước, hàng năm GDMN tỉnh ta luôn được Bộ GD &ĐT đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền được tặng bằng khen. Năm 2012, tỉnh ta được Bộ GD &ĐT công nhận là tỉnh thứ 2 trong cả nước và là tỉnh miền núi đầu tiên đạt chuẩn quốc gia PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. GDMN đã đóng góp vào thành tích chung của ngành khi 6 năm liên tục được Bộ GD &ĐT tặng cờ thi đua xuất sắc, cũng như phần thưởng của Nhà nước trao tặng: Huân chương Độc lập hạng nhì (năm 2011).

                                                                     

 

                                                                            Bùi Huy

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục