Thầy và trò trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tự tin trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2015.

Thầy và trò trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tự tin trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2015.

(HBĐT) - Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ không chỉ đứng đầu bảng B các tỉnh miền núi, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long (trước đây) mà hiện nay khi chung bảng toàn quốc, trường vẫn giữ được sức mạnh đáng kể của mình. Suốt một thời gian dài sau khi tái lập tỉnh năm 1991 tới nay, tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, trường luôn giữ vị trí chủ lực, đầu tàu về các thành viên tham dự, về số lượng giải.

 

Trên hành trình phấn đấu trở thành là trung tâm giáo dục chất lượng cao của tỉnh, khu vực và toàn quốc, trường đã có các bước chuẩn bị dày công từ trong ý tưởng đến đến các bước triển khai. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo định hướng của tỉnh và ngành GD&ĐT, trường đã có sự chủ động trong xây dựng kế hoạch, giải pháp về nâng cao chất lượng mũi nhọn. Cụ thể tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, trường đã thể hiện được “màu cờ, sắc áo” Hòa Bình bằng kết quả cụ thể. Bên cạnh việc nghiên cứu, học hỏi các trường danh tiếng trong toàn quốc, tranh thủ ý kiến các chuyên gia, trường đã có nhiều bước triển khai, thực hiện phù hợp với điều kiện thực tiễn. Một trong những việc mà trường xác định mức độ quan trọng của những thành công đó là xây dựng đội ngũ giáo viên. Đến nay, nhà trường đã có 40/91 giáo viên có trình độ thạc sĩ, tăng 92% so với giai đoạn 1992-2002. Bên cạnh đó, trường không ngừng tham mưu với ngành, tỉnh trong việc đầu tư, đổi mới cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; đẩy mạnh công tác xã hội hóa. Có những tìm tòi, phát hiện học sinh giỏi; tạo điều kiện, cơ hội cho các em được thử thách, tập dượt tại các cuộc thi như Trại hè Hùng Vương, học sinh giỏi vùng đồng bằng duyên hải, toán Hà Nội mở rộng... Với sức mạnh tổng hợp chung đó, trường đã khẳng định được thế mạnh của mình tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Từ năm 1997 - 2005, nhà trường có 9 năm liên tiếp dẫn đầu cả nước (bảng B) gồm các tỉnh miền núi, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long. Các năm học 2002 - 2006, nhà trường đều đạt trên 60 giải quốc gia, tăng 20% so với các năm trước đó. Từ năm học 2006 - 2007, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thống nhất toàn quốc, đội tuyển nhà trường luôn đạt từ 35-46 giải, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. Từ 2003-2013, nhà trường có 432 giải quốc gia trong đó có 4 giải nhất, 54 giải nhì, 179 giải ba và 195 giải khuyến khích, trong đó có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số. Kết quả thi học sinh giỏi quốc của nhà trường không chỉ dẫn đầu các tỉnh miền núi mà còn ở vào tốp từ 20-25 trường có số lượng học sinh giỏi quốc gia cao nhất toàn quốc.  

Với những thành tích đặc biệt và nổi bật đó, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu khối thi đua bậc THPT trên toàn tỉnh. 67 năm qua, đặc biệt là từ năm 2000 đến nay, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba (2001- 2002), Huân chương Độc lập hạng nhì (2011-2012),  năm 2014, trường vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động.            

 

                                                                                  Bùi Huy

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục