Con em của khu phố Đoàn Kết, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) luôn nêu cao tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện.

Con em của khu phố Đoàn Kết, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) luôn nêu cao tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện.

(HBĐT) - Là đơn vị 3 năm liền (2012 - 2014) lá cờ đầu công tác khuyến học, khuyến tài toàn tỉnh, bà Phạm Thị Hào, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn cho biết: Để có được thành tích đó, công tác khuyến học huyện đã luôn nhận được sự quan tâm của Huyện uỷ, HĐND, UBND, MTTQ huyện và sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân trong suốt thời gian qua.

 

Đồng thời, các cấp hội đã triển khai nhiều phong trào khuyến học hiệu quả như xây dựng dòng họ khuyến học, gia đình hiếu học, phong trào 3 đỡ đầu, nuôi lợn nhựa tiết kiệm... Từ các phong trào đã xuất hiện  nhiều đơn vị tiêu biểu như xã Xuất Hóa, Liên Vũ, Thượng Cốc, Công an huyện, MTTQ huyện, trường PTDTNT Lạc Sơn, THPT Quyết Thắng...  

Trong những năm qua, công tác xây dựng cộng đồng khuyến học,  gia đình, dòng họ hiếu học thường xuyên được các KDC gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa.  Nhờ đó đã huy động được đông đảo nhân dân tích cực tham gia. Năm 2014, toàn huyện có 445 KDC, 19.593 hộ gia đình và 92 dòng họ được công nhận cộng đồng khuyến học, gia đình hiếu học. Một số cộng đồng,  gia đình tiêu biểu như phố Đoàn Kết (TT Vụ Bản), xóm ngã Ba (xã Xuất Hóa), xóm Khảnh, Đa (xã Tân Mỹ), xóm Hổ 2 (xã Yên Nghiệp) dòng học Bùi (xã Yên Nghiệp, Xuất Hóa, Văn Sơn, Thượng Cốc)... Dòng họ Quách (xã ân Nghĩa); ông Bạch Ngọc Dũng (xã Xuất Hóa); ông Bùi Tiến Niên (xã Ân Nghĩa); ông Bùi Văn Mưởn (xã Bình Hẻm)…  

Bên cạnh đó, phong trào khuyến học trong các nhà trường, đơn vị hoạt động tương đối hiệu quả. Các nhà trường trên địa bàn đã vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ, phối hợp với các đoàn thể vận động học sinh đến lớp (nhất là đối với học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh bỏ học) và quản lý học sinh mỗi dịp hè. Kết thúc năm học, Hội Khuyến học huyện và các trường phổ thông trong toàn huyện đã khen thưởng giáo viên,  học sinh giỏi các cấp với tổng số tiền 450 triệu đồng.  

Hàng năm, Hội khuyến học các cấp đã tích cực xây dựng quỹ khuyến học với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả. Năm học 2014 - 2015, quỹ khuyến học cấp huyện đạt 245 triệu đồng; cấp chi hội đạt 591 triệu đồng. Từ nguồn quỹ khuyến học, các cấp hội đã tổ chức khen thưởng, trao học bổng được 1.058 suất cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích xuất sắc, 45 suất cho học sinh nghèo vượt khó, 257 suất cho học sinh giỏi các cấp, 47 suất cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn đạt giáo viên giỏi và 75 suất học bổng các loại...  

Hiệu quả hơn cả là hình thức  “nuôi lợn nhựa” gây quỹ, năm học vừa qua, huyện hội đã vận động doanh nghiệp quyên góp 9.000 con lợn nhựa, cấp cho các hộ gia đình. Ngoài ra, nhiều hộ đã sáng tạo bằng cách làm các ống tiết kiệm từ cây bương, luồng, hộp bánh kẹo. Năm qua, số tiền nuôi lợn nhựa gây quỹ của các hộ đạt 1,5 tỷ đồng. Ông tiết kiệm thường được mổ vào dịp đầu năm học để mỗi hộ gia đình đóng góp các khoản thu đầu năm học cho con em mình.  

Đồng hành cùng công tác khuyến học của địa phương luôn có sự ủng hộ, chung tay của các doanh nghiệp, cá nhân, điển hình là chi hội Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ huyện Lạc Sơn, Công ty TNHH Như Lộc (xã Xuất Hóa); Công ty TNHH Mỹ Phong (thị trấn Vụ Bản); Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn... Các đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học với số  tiền 56 triệu đồng; Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn hưởng ứng phong trào đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó đối với em Nguyễn Thị Hiền Lương (xã Yên Phú) và Thái Thị Nhung (xã Thượng Cốc)...   

                                                                           Nguyễn Hồng

 

 

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục