Các em học sinh Chi Đanh Đào trên con đường tới trường.

Các em học sinh Chi Đanh Đào trên con đường tới trường.

(HBĐT) - Nếu chỉ nghe tả: trường tiểu học Tuân Đạo nằm cách trung tâm huyện lỵ chưa đầy 20 cây số, có lẽ ít ai hình dung được những gian nan của việc “gieo chữ” trên vùng đất này.

 

Con đường gập ghềnh sỏi đá với những ổ gà, sống trâu nối tiếp nhau, đủ khiến cho những tay lái có nghề cũng phải mỏi nhừ. Sau 1 giờ đồng hồ, chúng tôi đã đến với chi chính trường tiểu học Tuân Đạo. Hiện ra trước mắt là những bức tường rêu phong, cũ kỹ, những vết rạn chạy dọc những bức tường vôi có xu hướng mở rộng theo năm tháng. Thầy giáo Bùi Đức Hiền, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường tiểu học Tuân Đạo có 1 điểm chính và 2 chi trường (chi Đanh Đào, chi Chạo), là một trong những trường thuộc diện khó khăn nhất của huyện Lạc Sơn. Giao thông đi lại hết sức khó khăn, các thôn xóm cách xa trung tâm trường học, vẫn còn những đường đất, lầy lội. Đời sống kinh tế của người dân ở đây còn thấp nên việc nhận thức, đầu tư cho việc học hành của con em mình còn hạn chế. Toàn trường hiện có 14 lớp học nhưng chỉ có 11 phòng học. Các dãy lớp học đang xuống cấp trầm trọng, phòng học ẩm thấp, tối tăm. Địa hình nhiều đá không khoan được giếng, các em học sinh phải sử dụng nước mưa ở trong bể để rửa chân tay và nước uống phải mua ngoài”.

 

Chia tay chi chính, chúng tôi đến với điểm trường Đanh Đào, điểm trường xa trung tâm và thiếu thốn nhất trong 3 chi trường. Chi Đanh Đào có 2 phòng học, được dựng lên bằng tranh tre và vách nứa. Phòng học chỉ có duy nhất một chiếc bóng đèn để thắp sáng và vài bộ bàn ghế xập xệ… thiếu thốn là vậy nhưng không khí học tập vẫn sôi nổi, ánh mắt trong veo của những trẻ em ngời lên trong mỗi vần thơ câu hát. Mặt mũi lấm lem, những bàn chân của các em vẫn còn dính nguyên bùn đất vì trường không có chỗ rửa chân tay. Thầy giáo Bùi Văn Lự, giáo viên chủ nhiệm lớp chia sẻ: “Các em học sinh ở đây rất ngoan và chăm học, nhiều hôm trời mưa gió mà các em vẫn lặn lội đến trường để học lấy cái chữ. Chính vì sự ham học của các em mà tôi càng có động lực và quyết tâm hơn để bám trường, bám lớp” .

 

Sau giờ tan học, chúng tôi theo chân em Bùi Thị Lan, học sinh lớp 1 điểm trường Đanh Đào. Nhìn từ sau, chiếc cặp màu xanh của em che khuất cái thân hình nhỏ nhắn. Em cắp dép vào nách, bàn chân giẫm mạnh xuống bùn để bám đường, chống trơn trượt. Nhà em cách trường 3 cây số nhưng đường chủ yếu là đồi dốc, mặt đường toàn sỏi đá, mỗi lần đi học em phải mất gần 2 giờ đồng hồ mới có thể tới được trường. Khi được chúng tôi hỏi, em vẫn vui vẻ trả lời: “Em thích đi học, muốn biết chữ, muốn học thật giỏi để mai sau về xây dựng quê hương và chắc chắn sẽ làm những con đường thật đẹp để các bạn nhỏ không còn phải vất vả khi tới trường”.

 

Khó khăn là như vậy, nhưng trong năm qua thầy và trò trường tiểu học Tuân Đạo không ngừng nỗ lực để đạt được những thành quả trong giảng dạy và học tập. Năm 2014, trường được UBND huyện Lạc Sơn tặng giấy khen đạt danh hiệu trường chuẩn tiên tiến. Toàn trường có 19 lớp học với 419 học sinh; học sinh được khen thưởng 154 em được khen thưởng, đạt tỉ lệ 33,55%; Đánh giá về phẩm chất và năng lực học sinh  413 em, đạt tỉ lệ 99%; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học (HTCTTT) 73/73 em đạt 100%. Ngoài ra, trong các cuộc thi năng khiếu của cấp huyện, 01 em đạt giải ba cuộc thi “Chúng em kể chuyện bác Hồ”; 10 em dự thi “Viết chữ đúng, viết chữ đẹp”. Trong công tác giảng dạy, toàn trường có 01 CBQL giỏi cấp huyện; 01 đồng chí viết chữ đẹp cấp huyện; giáo viên giỏi cấp huyện đạt 6 đồng chí (vượt chỉ tiêu 1 đồng chí, đạt 120% KH; Giáo viên giỏi cấp trường đạt 16 đồng chi, đạt 46,87%. Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường hiện đang học theo dự án SEQAP của Singapore (đảm bảo chất lượng giáo dục trường học). Chương trình SEQAP có mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam bằng việc tăng buổi học (2 buổi/ngày). Từ khi thực hiện chương trình đến nay, chất lượng học của học sinh đã dần được nâng lên, tỉ lệ học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn cũng giảm nhiều.

 

Niềm vui đến với các thầy cô khi đầu năm học mới 2015-2016, Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam đã hỗ trợ xây dựng 02 lớp học tại chi Đanh Đào nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại chi trường này. Trong năm học mới, thầy và trò trường tiểu học Tuân Đạo tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng tr­ường học thân thiện, học sinh tích cực".Vận động 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi. Tu sửa, xây dựng các điểm trường, để các em học sinh nhà xa trung tâm có thể đến lớp. Thầy Bùi Đức Hiền, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Các sở ban ngành, chính quyền địa phương quan tâm hơn tới trường tiểu học Tuân Đạo, có các chính sách hợp lí hỗ trợ để trường phát triển để đến năm 2018 trường tiểu học Tuân Đạo đạt chuẩn quốc gia . Ngoài ra, Thầy cũng mong có các nhà hảo tâm, từ thiện giúp đỡ xây dựng trường và hỗ trợ các em gia đình hoàn cảnh khó khăn”.

 

       

 

                                                                      Đức Anh (CTV)

 

 

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục