Đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Phạm Vũ Luận chúc mừng GS Toán học Lê Thị Thanh Nhàn. (ảnh: Văn Chung-VNN))

Đồng chí Đinh Thế Huynh và đồng chí Phạm Vũ Luận chúc mừng GS Toán học Lê Thị Thanh Nhàn. (ảnh: Văn Chung-VNN))

Sáng 12-11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã tổ chức Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS) năm 2015 cho 522 nhà giáo.

 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị: Tiến sĩ Đinh Thế Huynh, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; GS.TS Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: GS.TS Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước; GS.TS Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành.

Theo Ban tổ chức, tổng số nhà giáo đăng ký xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS là 681 người (74 cho chức danh GS và 607 cho chức danh PGS). Qua xét chọn, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã lựa chọn được 52 người đạt tiêu chuẩn chức danh GS và 470 người đạt chức danh PGS. Trong số 28 ngành, có ngành có nhiều GS, PGS mới là ngành Y, Kinh tế, Quân sự, Hóa – Công nghiệp thực phẩm, Giáo dục...

Trong số các GS năm nay, có một nữ GS Toán học là Tiến sĩ Lê Thị Thanh Nhàn, 45 tuổi, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên). Bà là nữ GS Toán học thứ hai của Việt Nam sau 35 năm qua, người đầu tiên là nữ GS Hoàng Xuân Sính. Năm nay, có 4 nữ GS được công nhận là các nhà giáo: Đỗ Hương Trà (Giáo dục học), Nguyễn Thái Yên Hương (Sử học), Hứa Thị Ngọc Hà (Y học) và Phan Thị Ngà (Y học).

GS trẻ nhất là TS Nguyễn Văn Hiếu, ngành Vật lý, Phó Viện trưởng ITIMS thuộc ĐH Bách khoa Hà Nội, năm nay 43 tuổi. GS nhiều tuổi nhất là TS Nguyễn Đức Lợi, 69 tuổi, ngành Cơ khí, trường ĐH Bách khoa Hà Nội. PGS trẻ nhất năm nay là Hồ Khắc Hiếu, ngành Vật lý trường ĐH Dân lập Duy Tân (Đà Nẵng), năm nay 31 tuổi.

Theo đánh giá của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, các tân Giáo sư, Phó Giáo sư ngày càng được trẻ hóa, tuổi trung bình năm 2015 là 47,64 (năm 2014 là 49 tuổi). Tỷ lệ giảng viên trong số tân Giáo sư, Phó Giáo sư năm nay tăng lên, cao hơn so với năm 2014 và các năm trước.

Đáng chú ý, năm nay, số ứng viên có công trình nghiên cứu khoa học đăng trên các tạp chí quốc tế tăng so với mọi năm, nhất là ở những ngành khoa học tự nhiên, công nghệ và y học.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh chúc mừng các nhà giáo, nhà khoa học được trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2015 và khẳng định: công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; trên lĩnh vực nào cũng có sự đóng góp của đội ngũ trí thức, trong đó có các GS, PGS.

Đồng chí Đinh Thế Huynh bày tỏ vui mừng khi độ tuổi của các tân GS, PGS ngày càng trẻ, trình độ chuyên môn và năng lực ngoại ngữ được nâng lên. Ngày càng có nhiều người là tác giả của các công trình khoa học có giá trị được công bố trên các tạp chí uy tín trên thế giới và được ứng dụng hiệu quả trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: Được công nhận GS, PGS là vinh dự lớn đối với mỗi người, nhưng đồng thời cũng mang trách nhiệm lớn trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, trước thế hệ trẻ của đất nước. Mỗi GS, PGS cần tiếp tục phấn đấu bằng tất cả tâm huyết, nghị lực, trí tuệ, quyết tâm vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình, cùng cả nước đưa sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ đến những thành công mới, vì một nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

 

 

                                                                           Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục