Trường THCS Thống Nhất (TP Hòa Bình) luôn quan tâm tổ chức các hoạt động VH-VN, tạo môi trường thân thiện với học sinh

Trường THCS Thống Nhất (TP Hòa Bình) luôn quan tâm tổ chức các hoạt động VH-VN, tạo môi trường thân thiện với học sinh

(HBĐT) - Năm học 2014 - 2015, trường THCS Thống Nhất (TP Hòa Bình) đón niềm vui nhân đôi khi được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020 và được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc khối THCS. Đó là những phần thưởng xứng đáng dành cho nỗ lực vượt khó của thầy và trò nhà trường vùng ven đô còn nhiều gian khó.

 

Qua trao đổi của Ban giám hiệu nhà trường được biết, mấu chốt của thành công là lãnh đạo nhà trường đã chú trọng đổi mới công tác quản lý thông qua xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền cơ sở. Trường luôn triển khai đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của cấp trên, bám sát vào đó và tình hình thực tiễn để xây dựng các kế hoạch hoạt động. Ban giám hiệu phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp năng lực và quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Nhà trường luôn khuyến khích, khơi nguồn sáng tạo của cán bộ, giáo viên tích cực, chủ động nghiên cứu xây dựng giải pháp công tác, viết sáng kiến, kinh nghiệm, đề tài khoa học ứng dụng vào giảng dạy. Chính từ các giải pháp, sáng kiến tập trung vào nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Một số giải pháp duy trì sĩ số học sinh có hiệu quả trong trường THCS Thống Nhất” hay “Một số giải pháp rèn luyện học sinh yếu môn hóa học” đã góp phần giúp trường tìm ra “đáp số” cho phong trào thi đua “Hai tốt”.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường đã phân loại đối tượng học sinh, xây dựng kế hoạch giúp đỡ, phụ đạo, dạy miễn phí cho các em từ 1 - 2 buổi/ tuần. áp dụng dạy học đáp ứng, giao bài theo đối tượng học sinh, có các câu hỏi phù hợp phát triển năng lực, sự sáng tạo tư duy của các em qua mỗi tiết dạy. Trường quan tâm đặc biệt đến học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật hòa nhập. Trong năm học 2014 - 2015, nhà trường đã huy động các nguồn lực xã hội ủng hộ hoạt động giáo dục khoảng 135,5 triệu đồng để kịp thời động viên, khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Với phương châm thầy giỏi mới có trò giỏi, trường THCS Thống Nhất đã thực hiện chia nhóm chuyên môn sinh hoạt theo nhóm bộ môn của phòng GD&ĐT. Sau mỗi chuyên đề đều tổ chức dự giờ kiểm tra việc thực hiện và đánh giá rút kinh nghiệm để định hướng khắc phục. Trường đã tổ chức 8 chuyên đề bồi dưỡng giáo viên, tập trung vào nội dung đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng kỹ năng dạy học của dự án THCS II, mô hình trường học mới phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Trong đó điểm nhấn là vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” kết hợp các kỹ thuật dạy học tích cực trong giảng dạy môn vật lý; các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, liên môn trong giảng dạy môn toán, ngữ văn; đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng “nghiên cứu bài học” áp dụng vào môn lịch sử, Anh văn.

Nhờ những giải pháp thiết thực, đồng bộ mà chất lượng dạy và học của trường THCS Thống Nhất đã được khẳng định. Trường có 14 giáo viên dạy giỏi các cấp. Năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh xếp loại lực học giỏi, khá đạt 52,3%, hạnh kiểm tốt đạt 78,1%, khá đạt 21,9%. Trường có 42 lượt học sinh giỏi cấp thành phố, 8 học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, nhà trường có 2 học sinh lớp 9 thực hiện thành công sản phẩm “Bình lọc nước sạch đơn giản ở vùng núi đá vôi”   đang được áp dụng tại xóm Đồng Gạo. Sản phẩm này đã đoạt giải nhì cấp quốc gia.

 

                                                                            Hoàng Nga

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục