Giáo viên và học sinh trường THCS Hợp Đồng trao đổi nâng cao chất lượng dạy và học.

Giáo viên và học sinh trường THCS Hợp Đồng trao đổi nâng cao chất lượng dạy và học.

(HBĐT) - Được lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi giới thiệu, chúng tôi đến thăm trường THCS Hợp Đồng vào thời điểm nhà trường chuẩn bị đón bằng đạt chuẩn quốc gia. Đón tiếp chúng tôi, đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường THCS Hợp Đồng được tách ra từ trường PTCS từ năm 2001.

 

Sau 14 năm nỗ lực phấn đấu xây dựng, nhà trường đã đạt được thành tích đáng kể, trong đó phải kể đến kết quả đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2014- 2015, nhà trường có 8 lớp với 210 học sinh. Trường có 2 tổ chuyên môn đã tổ chức thực hiện được 4 chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học. Ngoài ra, các tổ văn phòng, hội đồng trường, các tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động có hiệu quả. Nhà trường có có 21 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó 100% giáo viên các môn đạt trình độ chuẩn và vượt chuẩn. 100% giáo viên đạt danh hiệu giỏi cấp trường, trong đó có 41% giỏi cấp huyện và 5,8% đạt giỏi cấp tỉnh. Chất lượng giáo dục cũng không ngừng được nâng lên, năm học 2014- 2015, trường có 18 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 1 em đạt cấp tỉnh. Các điều kiện khác như cơ sở vật chất- thiết bị cơ bản được đảm bảo với tổng diện tích sử dụng trên 4.700 m2, có đầy đủ trang thiết bị theo quy định hiện hành. Trường có 14 phòng học kiên cố, đủ số phòng học cho các lớp học 1 ca/ngày. Thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường phối hợp với các cấp chính quyền, ban đại diện cha mẹ học sinh, gia đình và cộng đồng tham gia các hoạt động giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và các điều kiện nâng cao hiệu quả giáo dục. Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường cùng sự quan tâm vào cuộc của các ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, trường THCS Hợp Đồng đã vinh dự được đón chuẩn quốc gia vào đúng dịp kỷ niệm ngày 20/11 vừa qua.

Đồng chí Ngô Trung Tính, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi khẳng định: Việc xây dựng trường chuẩn quốc gia luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, đoàn thể và đặc biệt là sự ủng hộ của nhân dân trong huyện. Huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn 2011- 2015. Việc triển khai Đề án đã huy động được mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các nhà trường. Bên cạnh các nguồn vốn kiên cố hóa trường lớp học, 135, vốn ngân sách giáo dục hàng năm, còn huy động được nhiều nguồn vốn như: Ngân sách địa phương, các nguồn thu đóng góp của nhân dân, kinh phí ủng hộ của các nhà hảo tâm, nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức xã hội. Kết quả sau 5 năm thực hiện Đề án, tính đến hết tháng 6/2015, tổng số trường đạt chuẩn quốc gia huyện Kim Bôi là 21 trường, đạt 100% kế hoach đề án đề ra. Trong đó, mầm non có 3 trường Trung Bì, Hoa Phượng, Kim Bôi. Tiểu học có 11 trường Bắc Sơn, B Vĩnh Tiến, Đông Bắc, Thượng Bì, Hạ Bì, thị trấn Bo, Kim Tiến, Trung Bì, Kim Bình, A Cuối Hạ, Hợp Kim (mức độ 2). THCS có 5 trường Vĩnh Tiến, Hạ Bì, Kim Bình, Bắc Sơn, Hợp Đồng. THPT có 1 trường 19/5 và Phổ thông Dân tộc nội trú 1 trường. Theo kế hoạch, đến hết năm 2015, huyện có 3 trường đạt chuẩn là Mầm non Kim Truy, tiểu học và THCS Nam Thượng.

Theo đồng chí Ngô Trung Tính, hiện nay, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện gặp một số khó khăn, hạn chế là: Nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho các trường nằm trong đề án chưa tập trung. Một số địa phương chưa thật sự quan tâm, thiếu chủ động còn trông chờ, ỷ lại vào ngành giáo dục. Công tác xã hội hóa giáo dục của một số nơi còn bị coi nhẹ, không phát huy được tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nên cơ sở vật chất của các nhà trường không thường xuyên được tu sửa, bổ sung. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của một số trường chưa thực sự năng động, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục. Trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện sẽ tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục xây dựng Đề án trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2016- 2020. Tập trung các nguồn vốn đầu tư xây dựng một số trường trọng điểm. Tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp huyện, xã, thị trấn. Nhưng quan trọng nhất là huy động được nguồn lực xã hội hội giáo dục để việc xây dựng trường chuẩn quốc gia đạt chất lượng và hiệu quả.

 

Hương Lan

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục