Trung tâm Dạy nghề và Giới thiệu việc làm, Bộ CHQS tỉnh trao tặng xe đạp và quà cho học sinh nghèo hiếu học xã Mường Chiềng (Đà Bắc).

Trung tâm Dạy nghề và Giới thiệu việc làm, Bộ CHQS tỉnh trao tặng xe đạp và quà cho học sinh nghèo hiếu học xã Mường Chiềng (Đà Bắc).

(HBĐT) - Nhà nghèo lại đông em, tưởng như cô nữ sinh Hà Thị Thắm (xóm Than, xã Tân Pheo - Đà Bắc) phải bỏ dở việc học giữa chừng để trở về với núi rừng và cuộc sống cơ cực nơi quê nghèo trong nỗi khát khao được đến trường, khát khao “con chữ”...

 

Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra với Hà Thị Thắm khi em được cán bộ, chiến sỹ (CB,CS) Ban CHQS huyện Đà Bắc nhận đỡ đầu, giúp đỡ về vật chất và tinh thần để theo học THPT. Gặp lại Hà Thị Thắm, em xúc động chia sẻ: Nhà nghèo, đông em nhưng lúc nào em cũng khát khao được học. Được đi học thì khổ thế nào em cũng chịu được.

 

Chính cái khát khao ấy đã thôi thúc Hà Thị Thắm mang theo sách vở cùng ước mơ “con chữ” đi hàng chục km đường rừng về  học THPT tại thị trấn Đà Bắc. Để có tiền đi học và sinh hoạt thường ngày, Thắm đã không ngại khó, ngại khổ vừa đi học, vừa đi làm thuê cho những người xung quanh. Thấy  hoàn cảnh khó khăn và nghị lực của cô học trò nhỏ và thực hiện phong trào “Chi bộ Đảng Quân sự nhận đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học” do Bộ CHQS tỉnh phát động, Đảng uỷ - Ban CHQS huyện Đà Bắc đã phối hợp với Ban Giám hiệu trường THPT Đà Bắc ký kết, nhận đỡ đầu, giúp đỡ để em có điều kiện vươn lên học tập. “Em được Ban CHQS huyện hỗ trợ 300.000 đồng/tháng cho đến hết cấp học. Số tiền này không chỉ giúp đỡ em rất nhiều khi phải sống xa nhà mà còn là nguồn động viên lớn để em cố gắng, thực hiện ước mơ không phải bỏ dở việc học giữa chừng”- Hà Thị Thắm chia sẻ.

 

Theo đại tá Nguyễn Quốc Bảo, Phó Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh: Từ phong trào “Chi bộ Đảng Quân sự nhận đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học” do Bộ CHQS tỉnh phát động nhằm cụ thể hoá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ năm 2010 đến nay đã có 62 học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh được cơ quan quân sự các cấp nhận đỡ đầu, giúp đỡ với số tiền hỗ trợ hàng tháng từ 250.000 - 300.000 đồng/cháu. Việc làm này đã được cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, trường học và nhân dân đồng tình ủng hộ, có sức lan toả trong xã hội. Toàn bộ số tiền hỗ trợ học sinh nghèo được trích từ nguồn quỹ tiết kiệm, quyên góp ủng hộ người nghèo hàng tháng của CB,CS các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh.

 

Cùng với việc duy trì, tiếp tục thực hiện tốt phong trào nhận đỡ đầu học sinh nghèo hiếu học. Để thiết thực góp phần cùng cộng đồng, xã hội quan tâm, chăm lo cho người nghèo và nhằm đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào “Tiết kiệm quyên góp ủng hộ người nghèo” ở các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, vừa qua, Đảng uỷ - Bộ CHQS tỉnh đã tiếp tục phát động chương trình “Đồng hành cùng các em đến trường”. Theo đó, chương trình được thực hiện với ý tưởng mỗi cơ quan, đơn vị bằng nguồn quỹ quyên góp, ủng hộ của CB,CS trích mua từ 3 - 5 chiếc xe đạp trở lên để tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, nhất là học sinh ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

 

Đại tá Nguyễn Quốc Bảo cho biết thêm: Ngay sau khi phát động, chương trình đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và sự đồng tình hưởng ứng của CB,CS trong toàn LLVT tỉnh. Chương trình cũng nhận được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, trường học ở nhiều địa phương hưởng ứng, phối hợp tham gia. Nhờ đó, sau một năm triển khai thực hiện, đến nay, các cơ quan, đơn vị LLVT trong toàn tỉnh đã trao tặng 117 chiếc xe đạp, 1 xe lăn, 8 quạt điện, 10 bộ sách giáo khoa, 5 bộ quần áo mới, 35 cặp sách, 305 quyển vở viết, 2 suất học bổng, trị giá 1 triệu đồng/suất cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh. Toàn bộ số quà trên giá trị 176 triệu đồng.

 

Có thể nói, chung tay chắp cánh cho những ước mơ “con chữ” bay cao, bay xa là một việc làm thiết thực của CB,CS LLVT tỉnh. Qua đó, LLVT tỉnh đã tích cực góp phần cùng với gia đình, địa phương, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin, nghị lực để vươn lên trong cuộc sống và học tập.

 

                                                                                 

                                                                          Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục