Dòng họ Hà luôn có các thống kê về thành tích học tập, công tác của con em theo từng năm.

Dòng họ Hà luôn có các thống kê về thành tích học tập, công tác của con em theo từng năm.

(HBĐT) - Trong nhiều năm qua, họ Hà ở xóm Mỏ và xóm Lác, xã Chiềng Châu (Mai châu) được biết đến là một dòng họ giàu truyền thống hiếu học.

 

Họ Hà hiện nay có 65 hộ với 282 nhân khẩu sống tập trung ở  xóm Mỏ và xóm Lác xã Chiềng châu. Ngay từ khi được tái lập, các thành viên trong họ đã manh nha ý định thành lập nên hội khuyến học. Ban khuyến học gồm 7 người để chỉ đạo thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài của họ. Quỹ khuyến học đóng 23 ngàn đồng/1 thành viên. Ban khuyến học của dòng họ liên hệ chặt chẽ với Ban giám hiệu các trường học có con, cháu trong họ đang theo học từ mầm non trở lên để nắm được tình hình học tập của các cháu.

 

Ông Hà Công Kiểu, trưởng ban khuyến học họ Hà cho biết: Kinh nghiệm để phong trào học tập của họ được tốt không nhất thiết phải trưởng họ làm trưởng ban khuyến học mà toàn họ sẽ họp bàn, tín nhiệm bầu người xứng đáng  làm trưởng ban khuyến học, thường là những người có khả năng, uy tín con cái thành đạt từ đó mới khơi dạy được phong trào học tập trong toàn họ. Về việc quản lí con trẻ: Từ bậc THCS gia đình phải tạo ra ý thức, tạo góc học tập đầy đủ tiện nghi cho các cháu để tạo thành tác phong ngăn nắp.

 

Để công tác khuyến học, khuyến tài của họ Hà đi vào nề nếp. Cứ vào mồng 6 tháng giêng họ lại tổ chức gặp mặt để phát thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập được các giải học sinh giỏi các cấp và thi đỗ đại học, trên đại học theo nhiều mức thưởng khác nhau. Bên cạnh đó phát động  phong trào thi đua ủng hộ quỹ khuyến học. Đây cũng là dịp tạo điều kiện cho tất cả các thành viên trong họ có cơ hội gặp mặt chia sẻ kinh nghiệm sống, kinh nghiệm học tập tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa các thành viên trong họ. Nhờ có tính khích lệ đó mà trong học tập ngày càng có nhiều cháu đạt học sinh giỏi các cấp và thi đỗ vào các trường đại học. Các bậc phụ huynh vươn lên làm giàu chính đáng, đảm bảo ổn định kinh tế để nuôi con ăn học.

 

Ban khuyến học họ Hà với 65 hội viên đã tích cực động viên con cháu tham gia vào phong trào khuyến học, động viên nhau chung sức  xây dựng phong trào khuyến học của dòng họ ngày càng đạt nhiều thành tích. Hiện nay, 100 % số trẻ em trong độ tuổi đến trường (68/68 cháu). 100% số người từ 15 tuổi trở lên đến 60 tuổi biết chữ (210/210 người). Năm 2014, có 65/65 số gia đình trong họ đạt gia đình văn hóa, 45/65 gia đình được công nhận gia đình hiếu học. Họ Hà gồm 17 người có trình độ đại học, 1 người trình độ cao học, 1 người được cấp bằng nghệ nhân dân gian. 25 người là Đảng viên, 20 người là công chức, viên chức.

 

Theo ông Hà Việt Thùa, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Mai Châu: họ Hà là dòng họ có truyền thống hiếu học lâu đời. Con cháu của họ Hà thành đạt, nhiều người giữ chức vụ cao trong hệ thống chính. Đặc biệt, họ Hà đã thành lập được ban khuyến học của họ để tiếp lửa truyền thống học tập cho các thế hệ con cháu, các  gương về học tập tốt trong dòng họ luôn được thế hệ cha ông lấy làm tấm gương phản chiếu cho thế hệ con cháu noi theo. Thường xuyên tuyên truyền giáo dục cho mọi thành viên trong họ không ngừng nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập.

 

Phong trào khuyến học, khuyến tài của họ Hà đã góp phần xây dựng một xã hội học tập ở địa phương, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của huyện Mai Châu đi lên cả về quy mô và chất lượng. Nhiều năm gần đây, họ Hà, xóm Mỏ, xóm Lác đã được hội khuyến học huyện Mai Châu công nhận “Dòng họ hiếu học”.

 

                                                                    Thu Thủy (CTV)

 

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục