Lãnh đạo sở GD & ĐT trao giấy khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam, giai đoạn 2013 – 2016.

Lãnh đạo sở GD & ĐT trao giấy khen cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam, giai đoạn 2013 – 2016.

(HBĐT) - Ngày 16/5, Sở GD & ĐT tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện mô hình trường học mới (gọi tắt là mô hình VNEN). Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trường Bộ GD & ĐT, lãnh đạo Vụ giáo dục tiểu học, Sở GD & ĐT cùng 62 cán bộ quản lý trường tiểu học đầu tiên tham gia mô hình VNEN.

Năm học 2011 – 2012, Hòa Bình là 1 trong 6 tỉnh được Bộ GD & ĐT chọn thí điểm triển khai mô hình VNEN đối với 8 lớp, 4 trường tiểu học của đơn vị thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn. Năm học 2012 – 2013, toàn tỉnh có 62 trường đăng ký thực hiện, đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 147/238 trường tiểu học theo mô hình VNEN, tỷ lệ 61,8%, trong đó có 62 trường thuộc dự án và 85 trường tiểu học nhân rộng. Mô hình VNEN đã giúp cho kết quả học tập của học sinh chuyển biến rõ rệt về chất trên cả 3 mặt: đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, phát triển năng lực và hình thành phẩm chất.  Trong những năm vừa qua, Ban quản lý dự án Trung ương đã cấp cho tỉnh hơn 31 tỷ đồng thực hiện dự án, UBND tỉnh chi 800 triệu đồng vốn đối ứng của địa phương phục vụ hoạt động của dự án. Vốn của dự án cấp trực tiếp cho 62 trường thụ hưởng dự án hàng năm trong đó tập trung vào quỹ I hoạt động chuyên môn và tăng cường cơ sở vật chất với 4000 USD/ trường và 1000 USD / điểm lẻ, quỹ II hỗ trợ bán trú cho học sinh 8 điểm trường với 4000 USD/ điểm trường và tăng cường tiếng Việt cho học sinh 14 trường thụ hưởng dự án. Đến nay, 100% các trường thuộc dự án và các trường nhân rộng đã tổ chức hiệu quả việc phối hợp với cha mẹ học sinh và học sinh trong xây dựng, sắp xếp công cụ lớp học, góc thư viện, nội quy lớp học, hộp thư chia sẻ… định hướng cho các trường, giáo viên dựa vào tình hình thực tế của nhà trường và các yếu tố sẵn có tại địa phương, tại lớp học để trang trí, xây dựng các yếu tố trong lớp 1 cách hiệu quả.  100% giáo viên nắm vững phương pháp dạy học theo mô hình VNEN, giáo viên hướng dẫn học sinh hoạt động khám phá, phát triển kiến thức, kỹ năng mới thông qua quá trình học tập mang tính hợp tác. Phần lớn giáo viên linh hoạt chủ động điều chỉnh nhịp độ học tập tùy theo đối tượng học sinh, thực hiện ghi chép nhật ký ở mỗi bài dạy để điều chỉnh, rút kinh nghiệm khi gặp những vướng mắc về nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động theo tài liệu.

 

Qua 3 năm triển khai, chất lượng đội ngũ giáo viên được nâng lên, giáo viên linh hoạt, chủ động điều chỉnh nhịp độ học tập tùy theo đối tượng học sinh; tích cực nghiên cứu tham khảo tài liệu, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập và tích cực dự giờ, trao đổi, rút kinh nghiệm; giáo viên đã hạn chế được thói quen giảng giải, thuyết trình mà tập trung vào việc quan sát, hướng dẫn, tổ chức hoạt động tự học cá nhân, cặp đôi, theo nhóm.  Đối với học sinh, dự án đã thay đổi được thói quen học tập, rèn luyện, phát huy tối đa vai trò chủ động tích cực của học sinh, cùng với sự chỉ dẫn của tài liệu hướng dẫn học, sự trợ giúp của giáo viên và các bạn học cùng nhóm. Học sinh đã tự giác trong học tập, biết tự học, tự đánh giá, tự tin, tự trọng, tự quản và biết tự giải quyết vấn đề. Học sinh biết gắn kết giữa nội dung học với đời sống thực tiễn của học sinh, của cộng đồng thông qua hoạt động ứng dựng của mỗi bài học…

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT đã đánh giá cao kết quả ngành GD & ĐT Hòa Bình đạt được, đặc biệt là trong triển khai mô hình trường học VNEN. Trong những năm học tập theo, để tiếp tục triển khai mô hình trường học mới một cách hiệu quả, thứ trưởng chỉ đạo ngành giáo dục tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể sau: Trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội nhận thức đầy đủ và đúng đắn về chủ trương, mục tiêu, nội dung, phương thức và hiệu quả của việc triển khai mô hình; hướng dẫn các trường tiểu học đang triển khai mô hình áp dụng toàn bộ hoặc từng phần mô hình, đánh giá kết quả tổng kết các kinh nghiệm thực hiện; đồng thời tăng cường công tác tập huấn, hội thảo, sinh hoạt chuyên môn cấp tổ, cấp trường, cụm trường, huyện để trao đổi về chuyên môn; nhân rộng cá nhân, tập thể điển hình về thực hiện dạy học theo mô hình trường hoc mới; thực hiện nhiều giải pháp để học sinh đủ sách, nhà trường đảm bảo về cơ sở vật chất; tích cực triển khai đổi mới dạy học lớp 1 theo bộ tài liệu tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục nhằm nâng cao chất lượng tiếng Việt cho học sinh và tạo đồng bộ, thuận lợi cho việc áp dụng mô hình vào những năm tiếp theo…

 

Tại hội nghị, sở GD & ĐT đã tặng giấy khen cho 20 tập thể và 48 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam, giai đoạn 2013 – 2016.

 

 

                    H.N

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục