(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn đã có nhiều nỗ lực nhưng việc thực hiện các mục tiêu về DS/KHHGĐ còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tỷ lệ gia tăng về mức sinh và sinh con thứ 3 trong huyện tiếp tục tăng.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn huyện Lương Sơn có 645 trẻ được sinh ra, trong đó có 367 bé trai và 278  bé gái. Như vậy, tỷ lệ giới tính khi sinh là 132 bé trai/100 bé gái, tăng 15 bé trai so với cùng kỳ năm 2015. Có 73 trẻ được sinh ra là con thứ 3 trở lên, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2015.

 

Ngoài việc gia tăng về mức sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, trong 6 tháng qua, trên địa bàn huyện có 13 cặp vợ chồng tảo hôn, bằng tỷ lệ tảo hôn của cả năm 2015.

 

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đồng chí Phạm Văn Quân, Giám đốc Trung tâm DS/ KHHGĐ huyện Lương Sơn cho rằng: Khi đời sống được nâng lên, kinh tế phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, thì nhu cầu của người dân muốn có thêm con càng nhiều. Đặc biệt, tư tưởng trọng nam, khinh nữ, mong muốn có con trai để nối dõi tông đường vẫn còn khá nặng nề ở nhiều gia đình bởi phần lớn phụ nữ chưa có quyền chủ động trong việc sinh con mà phải chịu sức ép từ phía gia đình chồng. Hơn nữa, chính quyền cơ sở nhiều nơi chưa thực sự quan tâm đến công tác DS/KHHGĐ. Công tác kiểm tra, giám sát chưa được quan tâm thường xuyên. Một số cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số ở cơ sở còn hạn chế năng lực. Chế độ phụ cấp hàng tháng của các cộng tác viên dân số thấp. Bên cạnh đó, việc xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số mới chỉ áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên mà chưa có chế tài cụ thể ràng buộc đối với người dân, do vậy, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trong dân vẫn còn cao. Nhiều gia đình sinh con một bề (là gái) vẫn sinh thêm để có con trai. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đối tượng sinh con thứ 3 không dừng lại ở những hộ nông dân mà lại có chiều hướng tăng lên trong cán bộ, công chức, gia đình khá giả. 

 

Đồng chí Phạm Văn Quân cho biết thêm: Trung tâm DS/KHHGĐ huyện đang triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 cũng như tình trạng tảo hôn và cải thiện dịch vụ chăm sóc trẻ em như: Tăng cường các chương trình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu hút đông đảo người dân tham gia các chiến dịch dân số. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện chính sách dân số giúp người dân thông suốt tư tưởng, giải toả tâm lý, thực hiện tốt khẩu hiệu “Dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt”, trong đó, tập trung mạnh trong công tác tuyên truyền các nhóm nhỏ, gia đình có nguy cơ cao sinh con thứ 3. Đồng thời, cung cấp hiệu quả các gói dịch vụ KHHGD; tăng tỷ lệ cặp vợ chồng chấp nhận các biện pháp tránh thai hiện đại, đặc biệt là ở các xã có tỷ lệ sinh cao.

 

 

 

                                                              Trần Trang

                                                        (Đài Lương Sơn)

 

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục