Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hòa Bình.
(HBĐT) - Ngày 19/7, Bộ y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “Xanh- Sạch- Đẹp”. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ y tế chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo UBND các tỉnh, huyện, Sở y tế, bệnh viện đa khoa các tỉnh, trung tâm y tế dự phòng các tỉnh tại 715 điểm cầu của 63 tỉnh thành trong cả nước. Đồng chí Bùi Văn Cửu, phó Chủ tịch TT UBND tỉnh dự và chủ trì tại đầu cầu Hòa Bình. Tham dự có lãnh đạo Sở y tế, UBND thành phố Hòa Bình, tỉnh đoàn và các ngành liên quan.
Triển khai quyết định số 2151/KH-BYT về việc thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” Bộ y tế đã thành lập Ban chỉ đạo, cam kết thực hiện 3-4 cấp, tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, phối hợp với các cơ quan báo, đài tổ chức tuyên truyền, thành lập đường dây nóng của Bộ y tế, xây dựng đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”, triển khai công tác kiểm tra qua phản ánh của người dân…
Qua một năm thực hiện cho thấy đã có sự chuyển đổi rõ rệt trong tư duy quản lý theo phương pháp tiếp cận từ “phục vụ” sang “cung cấp dịch vụ”. Đa số cán bộ y tế đã nhận thức được tầm quan trọng của phong cách, thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp với người bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các cơ sở khám chữa bệnh đã huy động mọi nguồn lực để cải tiến không những hoạt động khám chữa bệnh trong đơn vị. Các thủ tục hành chính được minh bạch, giảm thời gian chờ đợi, nhiều bệnh viện giảm chỉ còn 1/2 so với trước. Điều kiện về vệ sinh môi trường, buồng bệnh được tốt hơn. Qua khảo sát 10 bệnh viện tỷ lệ hài lòng đạt 87,6% đã đạt yeey cầu về cải cách hành chính của Chính Phủ.
Tuy nhiên, ngành y tế cũng đã chỉ ra những hạn chế của ngành trong thực hiện chương trình như hiện tại điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, không đồng bộ kể cả với bệnh viện đặc biệt tuyến trung ương, thiếu nhân lực kể cả về lĩnh vực chuyên môn cũng như các lĩnh vực chuyên môn hỗ trợ. Một số cán bộ y tế mặc dù đã được tập huấn nhưng còn nhiều cứng nhắc trong giao tiếp ứng xử với người bệnh, nhận thức của một bộ phận cán bộ y tế còn chậm chuyển đổi, mang nặng về tâm lý “xin- cho”, “ban ơn” chưa xác định được người bệnh là trung tâm, đối tượng phục vụ….
Để khắc phục những tồn tại hạn chế trong thời gian tới ngành y tế đưa ra những giải pháp như: Tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, tiếp tục thực hiện đồng bộ các nội dung trong quyết định số 2151/QĐ-BYT gắn với cải cách hành chính trong khám chữa bệnh; Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường công tác truyền thông; nghiên cứu, xây dựng chương trình nội dung tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử đưa vào giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp y tế; tăng cường đầu tư hạ tầng, đổi mới cơ chế hoạt động; phát động các phong trào thi đua; Chấn chỉnh hoạt động các dịch vụ thuê khoán ngoài thực hiện các cơ sở y tế.
Tại hội nghị Bộ y tế, đã triển khai nội dung kế hoạch cơ sở y tế “Xanh-Sạch- Đẹp”. Theo đó, Bộ y tế thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức tập huấn, kiểm tra giám sát, truyền thông triển khai tất cả các cơ sở y tế trong cả nước với mục tiêu 100% cơ sở y tế duy trì, trồng, bổ sung chăm sóc cây xanh, vệ sinh toàn bộ khuôn viên, có đầy đủ nước ăn uống, sinh hoạt hợp vệ sinh, có đầy đủ nhà vệ sinh, buồng rửa tay, dung dịch rửa tay, thu gom xử lý chát thải, trang thiết bị vật dụng được bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, trang phục cán bộ y tế, người bệnh được cung cấp đầy đủ và đảm bảo sạch sẽ.
Việt Lâm