(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Kỳ Sơn luôn quan tâm thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới và ngày càng có bước chuyển mới, phát huy quyền làm chủ và bình đẳng trên mọi lĩnh vực của đời sống KT -XH và trong gia đình, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện.

 

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về

bình đẳng giới được đẩy mạnh ở các ngành, các cấp và được lồng ghép với nhiều hình thức, nội dung khác nhau về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến được thực hiện đồng bộ, thường xuyên trên các kênh truyền thông đại chúng, truyền thông trực tiếp với những nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm của từng vùng, nhóm đối tượng. Các mô hình truyền thông về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được duy trì hoạt động và tiếp tục mở rộng. Một số mô hình được cải tiến để phù hợp với đặc điểm và thế mạnh của mỗi ngành, đoàn thể và phù hợp với từng nhóm đối tượng. Việc khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ gặp khó khăn, thiếu vốn sản xuất kinh doanh. Thông qua các nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện đã tạo điều kiện thuận lợi giúp chị em vay vốn phát triển kinh tế gia đình...

 

Huyện Kỳ Sơn tổ chức hội thi “Gia đình hạnh phúc” góp phần tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của phụ nữ đối với gia đình và xã hội.

 

Hội phụ nữ các cấp tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tổ chức được 73 lớp tập huấn cho hàng ngàn lượt hội viên về các nội dung: Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm, chuyển giao KH -KT ứng dụng vào trồng trọt, chăn nuôi; kỹ thuật sử dụng phân bón lá, sử dụng thuốc trừ sâu bệnh... Hội LHPN các xã, thị trấn và cơ sở đã phối hợp với các ngành liên quan hỗ trợ vốn cho phụ nữ thông qua nhiều chương trình, dự án phát triển KT -XH, chương trình quốc gia xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, nguồn viện trợ của các tổ chức quốc tế. Mô hình giúp hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được   đẩy mạnh.

 

Quyền bình đẳng cho phụ nữ trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ có sự chuyển biến tích cực và bảo đảm cho phụ nữ thực hiện tốt chức năng sinh con, nuôi dạy con và tham gia hoạt động xã hội. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng được cải thiện, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và nâng cấp. Đến nay, các xã, thị trấn đều có trạm y tế, có tủ thuốc thiết yếu cho nhu cầu khám - chữa bệnh. 100% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sỹ sản nhi. Các cơ sở khám - chữa bệnh đều thực hiện tốt chế độ miễn giảm viện phí cho các đối tượng chính sách, khám bệnh miễn phí cho 100% trẻ dưới 6 tuổi.

 

Cùng với đó, công tác phát triển VH -VN, TD-TT và phong trào xây dựng gia đình văn hoá được các cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo và triển khai đồng bộ. Các hoạt động tuyên truyền về vai trò của người phụ nữ trong gia đình, phòng - chống bạo lực gia đình ngày càng được quan tâm... Các mô hình điểm về xây dựng gia đình “ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, gia đình phát triển bền vững” được nhân rộng, phù hợp với điều kiện của từng xã, thị trấn. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật Bình đẳng giới và các văn bản hướng dẫn thi hành được đẩy mạnh ở các ngành, các cấp, đặc biệt là ở cơ sở và được lồng ghép với nhiều hình thức, nội dung khác nhau về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ; kiến thức về giới; các thông tin KH -KT, sức khoẻ, KHHGĐ, nuôi dạy con, vệ sinh môi trường, phòng - chống tội phạm, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, bạo lực gia đình... Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo bước chuyển biến tích cực trong bình đẳng giới trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

 

                                                                                        Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục