(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Ban chỉ đạo ATTP tỉnh, hiện nay ở tuyến huyện có 302 bếp ăn tập thể trường học nhưng mới có 211 bếp ăn được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (chiếm 70%). Đặc biệt vừa qua, kiểm tra đột xuất tại 30 bếp ăn tập thể trường học tại huyện Kim Bôi phát hiện có 29 cơ sở vi phạm. Thực tế này đòi hỏi ngành giáo dục có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả để đảm bảo ATTP bếp ăn nội trú, bán trú, căng tin trường học, đảm bảo sức khỏe học sinh.


Việc kiểm tra đột xuất 30 bếp ăn tập thể trường học tại huyện Kim Bôi đã cho thấy các sai phạm như: 12 cơ sở không ký cam kết đảm bảo ATTP, 22 cơ sở khu vực chế biến thức ăn không đảm bảo vệ sinh, 7 cơ sở khu vực bếp ăn không được tổ chức theo nguyên tắc "một chiều”, 21 cơ sở kết cấu khu vực chế biến không đảm bảo, 11 cơ sở kho bảo quản thực phẩm không đúng quy định, 24 cơ sở không thực hiện xét nghiệm nguồn nước dùng trong chế biến, 15 cơ sở không lưu mẫu thức ăn 24 giờ, 21 cơ sở không thực hiện chế độ kiểm tra ba bước, 15 cơ sở người chế biến thực phẩm không khám sức khỏe, 8 cơ sở không xác nhận kiến thức ATTP cho người chế biến thực phẩm, 13 cơ sở người chế biến thực phẩm không mang, mặc trang phục bảo hộ lao động…


Bếp ăn trường mầm non Lạc Lương, xã Lạc Lương (Yên Thủy) được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đảm bảo các điều kiện về VSATTP.

Đáng nói, những sai phạm tại các bếp ăn trong trường học ở huyện Kim Bôi đang xảy ra phổ biến tại các bếp ăn trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan liên quan đến các sai phạm này.

Kinh phí xây dựng nhà bếp đạt chuẩn là một trong những khó khăn đầu tiên đang đặt ra đối với ngành giáo dục. Trong khi cơ sở vật chất hiện nay ở một số nhà trường còn "yếu” và "thiếu” nên vẫn ưu tiên cho việc xây dựng phòng học, phòng bộ môn… Ngoài ra, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Văn An, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc cho biết: Huyện Tân Lạc hiện cần 141 nhân viên nấu ăn nhưng hiện còn thiếu đến 100 nhân viên. Do đó, các nhà trường phải ký hợp đồng ngắn hạn để tuyển nhân viên nấu ăn. Vì vậy, khi kiểm tra sẽ có nhiều nhân viên nấu ăn không có chứng chỉ hoặc thiếu các điều kiện như khám sức khỏe, quy trình lưu mẫu… không đảm bảo.

Trước thực tế đó, ngày 10/8/2017, Sở GD&ĐT đã có Văn bản số 1403 về việc "hướng dẫn thực hiện các nội dung đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn nội trú, bán trú, căng tin trường học”. Văn bản đã hướng dẫn các nhà trường chi tiết về: hồ sơ đề nghị ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, các giấy tờ, sổ sách liên quan, điều kiện về cơ sở vật chất tại bếp ăn nội trú và bán trú, điều kiện trang thiết bị dụng cụ, điều kiện đối với người quản lý và trực tiếp chế biến thực phẩm, điều kiện đối với bảo quản thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm…

Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngành quyết liệt chỉ đạo các nhà trường phải chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP trong trường học, thực hiện có hiệu quả các biện pháp đảm bảo ATTP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm bị ôi thiu, mốc, hỏng để chế biến thức ăn trong trường học. Đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn tập thể, thường xuyên làm vệ sinh môi trường trường học. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo VSATTP tại các bếp ăn. Kiên quyết không để các đơn vị cung cấp thực phẩm, chế biến xuất ăn sẵn không chấp hành đầy đủ các quy định về ATTP, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cung cấp thực phẩm cho các trường học.


Dương Liễu

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục