(HBĐT) - Lương Sơn là một trong những huyện có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) cao của tỉnh. Năm 2016, tỷ số GTKS của huyện là 117 nam/100 nữ trong khi đó tỷ số GTKS của tỉnh là 115,3 nam/100 nữ. Năm 2015, tỷ số GTKS của huyện Lương Sơn lên tới 132 nam/100 nữ. Tỷ số này có giảm nhưng chưa thật sự bền vững. Vấn đề giảm thiểu MCBGTKS tại Lương Sơn đang trở nên rất khó khăn đối với lực lượng làm công tác DS/KHHGĐ của huyện.


Y sỹ của trạm y tế xã Trung Sơn (Lương Sơn) khám và tư vấn cho phụ nữ mang thai các kiến thức về sức khỏe sinh sản.

 MCBGTKS không chỉ xảy ra ở nơi có trình độ dân trí thấp mà hiện nay xu hướng tăng cao ở những nơi trình độ dân trí cao như khu vực thị trấn và các xã có thu nhập cao. Một số xã có tỷ lệ MCBGTKS cao như Lâm Sơn 200 nam/100 nữ, Trường Sơn 186 nam/100 nữ, thị trấn Lương Sơn 168 nam/100 nữ, Trung Sơn 167 nam/100 nữ…

Đồng chí Phạm Văn Quân, Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lương Sơn cho biết: Trong thời gian qua, mặc dù huyện đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu MCBGTKS như: thực hiện triển khai mô hình can thiệp giảm tình trạng MCBGTKS và sinh con thứ 3 tại 20 xã, thị trấn, đạt 100%; tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin về thực trạng, nguyên nhân, kết quả, kỹ năng tuyên truyền, các biện pháp can thiệp nhằm giảm thiểu MCBGTKS cho 319 CTV dân số; tuyên truyền về giới tính và GTKS trên hệ thống truyền thanh ở xã, thị trấn, điều tra, rà soát về tình trạng MCBGTKS tại 20/20 xã, thị trấn... Tuy nhiên, do một bộ phận không nhỏ người dân, thậm chí cả những đảng viên, CB,CC, VC vẫn còn tư tưởng có con trai nối dõi tông đường nên tỷ lệ sinh con thứ 3 cao. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng MCBGTKS tại Lương Sơn cao. Năm 2016, toàn huyện có 144 trẻ là con thứ 3 trở lên. 6 tháng đầu năm 2017 có 73 trẻ sinh ra là con thứ 3.

Khoa học phát triển nên nhiều cặp vợ chồng đã lạm dụng tiến bộ khoa học công nghệ như chọc ối, siêu âm, cấy phôi… Bên cạnh đó, nhiều dịch vụ tiên tiến tại các phòng khám sản khoa luôn đáp ứng nhu cầu lựa chọn giới tính thai nhi cho người dân. Mặc dù có quy định cấm siêu âm xác định giới tính nhưng tại nhiều phòng khám tư vẫn âm thầm siêu âm xác định giới tính thai nhi và xảy ra tình trạng nạo phá thai. Ngoài ra, mọi người thường xuyên nghiên cứu nhiều phương pháp ăn uống khoa học để có sức khỏe tốt có thể sinh con trai.

Trong tương lai, MCBGTKS dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ trong độ tuổi kết hôn, nam giới khó lấy vợ. Một bộ phận nam giới sẽ phải kết hôn muộn, thậm chí không thể kết hôn, làm biến đổi chỉ số nhân khẩu học, tác động đến cuộc sống của cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Việc lựa chọn giới tính thai nhi dẫn đến bỏ thai, ảnh hưởng đến sức khỏe, đường sinh sản của phụ nữ. Phụ nữ kết hôn sớm, tỷ lệ ly hôn, tái hôn cao, tăng bất bình đẳng giới tính. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng các tệ nạn xã hội như mại dâm, buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Trong thời gian tới, để giảm thiểu tình trạng MCBGTKS, Trung tâm DS/ KHHGĐ huyện Lương Sơn tiếp tục phối hợp với các ngành triển khai tuyên truyền về giới tính và GTKS tại 20/20 xã, thị trấn; chú trọng đến các loại hình tư vấn, đối thoại trực tiếp, đến từng hộ gia đình để trao đổi với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, các gia đình ký cam kết không sinh con thứ 3, bỏ quan niệm "trọng nam, khinh nữ”; quan tâm giáo dục kiến thức về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho nam, nữ thanh niên trong độ tuổi chuẩn bị kết hôn. Đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa các dụng cụ tránh thai.

 

                                                                       Thu Thủy

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục