(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em của xã Liên Sơn (Luơng Sơn) còn nhiều khó khăn như: thiếu kinh phí hoạt động, cán bộ phụ trách... Để mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, chính quyền xã Liên Sơn đã tích cực vận động người dân, đơn vị, cơ quan, các tổ chức xã hội đóng trên địa bàn xã cùng chung tay chăm sóc trẻ em, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.


Cán bộ LĐ - TB&XH xã Liên Sơn (Lương Sơn) thăm hỏi, động viên cháu Nguyễn Văn Tuấn, xóm Đồn Vận bị khuyết tật bẩm sinh.

 

Đồng chí Vũ Thị Thùy Linh, cán bộ LĐ-TB&XH xã cho biết: Hiện nay, xã Liên Sơn có 1.238 trẻ dưới 16 tuổi (chiếm 2,8% dân số), trong đó có 7 trẻ khuyết tật nặng và đặc biệt nặng. Đảng ủy, UBND xã Liên Sơn luôn xác định vai trò quan trọng của sức mạnh cộng đồng chung tay chăm lo, bảo vệ trẻ em; đảm bảo trẻ em được sống, học tập, hưởng đầy đủ các quyền và nghĩa vụ. Hàng năm, UBND xã phát động phong trào quyên góp xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em. Chính quyền xã có kế hoạch cụ thể phân công cán bộ phụ trách từng xóm đến vận động người dân, đơn vị, cơ quan… tham gia ủng hộ xây dựng quỹ bảo trợ trẻ em. Toàn xã có 11/11 xóm làm tốt công tác vận động ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em. Người dân tích cực góp sức xây dựng các khu vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Từ đầu năm đến nay, với tinh thần "tất cả vì tương lai con em chúng ta” quỹ bảo trợ trẻ em của xã vận động được 8,6 triệu đồng. Ngoài ra, người dân tích cực tham gia vào các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em. UBND xã có kế hoạch phối hợp với các nhà trường hướng dẫn giao nhận trẻ em về sinh hoạt hè tại cơ sở và phối hợp với Đoàn xã hướng dẫn tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động văn nghệ, thể thao và sinh hoạt hè cho trẻ em. Vận động các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể quan tâm ủng hộ xây mới và củng cố nâng cấp các điểm vui chơi. Tháng hành động vì trẻ em được phát động thông qua các buổi tuyên truyền trực tiếp. Toàn xã đã phát 120 chương trình về Luật Trẻ em, cách phòng - chống đuối nước, chống xâm hại tình dục… trên loa phát thanh. Tổng số trẻ em được tặng quà và trao học bổng, phẫu thuật miễn phí cho 8 trẻ. Các xóm tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, TD-TT cho trẻ em trong "Tháng hành động vì trẻ em”; dịp nghỉ hè đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất cho trẻ em được vui chơi. Tổng số tiền vận động nhân dân trong xã ủng hộ để phục vụ Tháng hành động vì trẻ em trên 9 triệu đồng. Đặc biệt, hàng năm, xã Liên Sơn duy trì đều đặn giải bóng đá mini từ 15 tuổi trở xuống, tạo thành phong trào trẻ em tham gia tập luyện TD-TT.

Xã Liên Sơn tổ chức thành công Tết Trung thu ấm áp, tràn đầy niềm vui cho trẻ em. Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được các em thể hiện ấn tượng, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn hưởng ứng. Tổng kinh phí để tổ chức Tết Trung thu 55 triệu đồng, trong đó 6 trẻ em được thăm hỏi, tặng quà.

Bên cạnh nhiều hoạt động thu hút sự tham gia của cộng đồng trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, xã Liên Sơn còn đặc biệt quan tâm, động viên hỗ trợ 7 trẻ em bị khuyết tật. Chị Nguyễn Thị Tâm, xóm Đồn Vận chia sẻ: Gia đình tôi có cháu Nguyễn Văn Tuấn (6 tuổi) bị khuyết tật bẩm sinh. Con tôi vừa bị câm, điếc lại mắc bệnh tim bẩm sinh, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào sự chăm sóc của bố mẹ. Gia đình tôi nhiều lúc tuyệt vọng nhìn con chỉ biết khóc nhưng nhờ có sự động viên của chính quyền xã, bà con lối xóm đã giúp gia đình có thêm nghị lực để chăm sóc cháu. Cán bộ LĐ-TB&XH đã hướng dẫn gia đình làm các chế độ bảo hiểm, các thủ tục đưa cháu đi phẫu thuật mắt theo chế độ BHXH. Hàng tháng, Đoàn xã cử đoàn viên đến chăm sóc, dạy cháu Tuấn học giúp cháu hòa đồng cùng trẻ em trong xóm. Dịp lễ, tết xã đều dành những phần quà ý nghĩa động viên tinh thần cho cháu.

 

Thu Thủy

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục