(HBĐT) - Trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số cơ sở bán hàng theo phương thức tiếp thị, quảng cáo kèm bán hàng. Đối tượng mà các cơ sở này nhắm tới là người cao tuổi.



Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tư vấn tiêu dùng cho người cao tuổi các xã vùng cao huyện Tân Lạc.

 Thời điểm đầu năm 2016, Công ty Tiến Thành Vương hợp đồng thuê trụ sở trên đường Lê Thánh Tông, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) làm địa điểm tiếp thị và quảng cáo sản phẩm. Khách hàng đến nghe giới thiệu, quảng bá và mua hàng hóa do cơ sở cung cấp chủ yếu là phụ nữ, độ tuổi giới hạn từ 35 đến trên 70 tuổi. Mỗi ngày người dân đến đây lên đến vài trăm. Điều đáng nói là sau khi có phản ánh từ chính người mua hàng về sản phẩm, lực lượng chức năng, cụ thể là Đội QLTT số 1 đã có cơ sở để kiểm tra đột xuất việc hoạt động của doanh nghiệp. Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, lực lượng đã ra quyết định xử phạt doanh nghiệp này 50 triệu đồng với các lỗi bán hàng không có hóa đơn cho khách và không có phiếu bảo hành.

 
Năm 2016 cũng là năm khá nhiều doanh nghiệp có hoạt động tiếp thị, quảng cáo và bán sản phẩm tương tự xâm nhập vào địa bàn tỉnh, chủ yếu ở TP Hòa Bình, các huyện: Lương Sơn, Cao Phong, Lạc Thủy, Tân Lạc. Đặc điểm dễ nhận thấy là các doanh nghiệp này thường bán sản phẩm không có đối chứng trên thị trường với mức giá cao hơn gấp nhiều lần so với giá trị thực. Mặt khác, doanh nghiệp sử dụng chiêu thức khuyến mại, tặng kèm sản phẩm như: mì chính, nước mắm, kem đánh răng, bột giặt… đánh trúng vào tâm lý ham khuyến mại của người tiêu dùng. Việc duy trì hoạt động của cơ sở thường chỉ trong một thời gian ngắn sau đó sẽ lặng lẽ rút đi.

 Gần đây nhất, tại địa chỉ số 818, đường Cù Chính Lan, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) trở thành địa điểm của Công ty TNHH MTV Bình Thiên Phú. Phương thức kinh doanh của doanh nghiệp là giới thiệu một số sản phẩm đến từ Hàn Quốc như linh chi, sâm, cao Hàn Quốc, các loại đệm điện, đệm than của Hàn Quốc… Kèm theo đó, doanh nghiệp có những chương trình khuyến mại, tặng xà phòng dạng bánh, kem đánh răng và một số hàng hóa khác. Cho đến nay, địa điểm này vẫn thu hút khá đông người cao tuổi đến mua hàng sau hơn 3 tháng hoạt động. Trong tháng 8, Đội QLTT số 1 phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế (Công an TP Hòa Bình) đã kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về hoạt động thương mại đối với công ty. Tại thời điểm kiểm tra, công ty này vi phạm các hành vi thực hiện không đúng chương trình khuyến mại đã thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, hàng hóa vi phạm là 14 cục xà phòng hết hạn sử dụng. Cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 51,2 triệu đồng.

 Theo đồng chí Trương Thanh Sơn, Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh, các doanh nghiệp hoạt động về tiếp thị, quảng cáo và bán hàng khuyến mại thường lợi dụng tâm lý người cao tuổi hay lo ngại về sức khỏe, bệnh tật, ham quà khuyến mại để bán hàng giá cao, trục lợi. Trên thực tế, người tiêu dùng khi mua hàng hóa của doanh nghiệp đều không có hóa đơn chứng từ và phải mua với giá "trên trời”. Hiện nay, theo luật định, các doanh nghiệp quảng cáo, tiếp thị thương mại khi có hoạt động tại địa phương chỉ phải gửi thông báo tới cơ quan QLNN, cụ thể là Sở Công Thương. Do vậy, với các ngành chức năng như QLTT, Công an gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở. Khuyến cáo người tiêu dùng, nhất là người cao tuổi khi mua sản phẩm (thường là các sản phẩm có giá trị lớn) cần tìm hiểu kỹ về công dụng, thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tham khảo các sản phẩm khác có giá trị tương đương hiện có trên thị trường.

 


                                                                                        Bùi Minh

 


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục