(HBĐT) - Theo số liệu thống kê năm 2016 của cơ quan BHXH tỉnh, Lương Sơn là một trong những địa phương có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp nhất tỉnh. Số người tham gia BHYT chỉ có 65.360 người, trong đó, tham gia BHYT hộ gia đình, doanh nghiệp có 5.423 người, tham gia BHYT học sinh 6.545 người và trẻ em dưới 6 tuổi 11.302 trẻ, đạt 78,95%.


Người dân đến làm thủ tục BHYT tại cơ quan BHXH huyện Lương Sơn.

Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm chỉ đạo từ cấp trên và việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cùng sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, tư duy của người dân dần thay đổi. Họ quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và người thân trong gia đình, tích cực tham gia BHYT,ứ từ đó họ yên tâm hơn khi đi khám - chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Đồng chí Trần Thị Hường, Giám đốc BHXH huyện Lương Sơn cho biết: "Năm 2018, cơ quan BHXH huyện tham mưu UBND huyện ra một số văn bản chỉ đạo việc thực hiện tham gia BHYT, đặc biệt là tham gia BHYT hộ gia đình đến các xã, thị trấn, có kế hoạch cụ thể giao chỉ tiêu tham gia BHYT hộ gia đình cho các xã. BHXH huyện phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện tổ chức lớp tuyên truyền đến tất cả các trưởng thôn (gồm 187 thôn và lãnh đạo UBND các xã) về chính sách BHYT; phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức tuyên truyền tới hội viên Hội LHPN tất cả các xã. Hội LHPN huyện tổ chức mô hình thí điểm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT hộ gia đình tại xã Tân Vinh đem lại hiệu quả cao. Chị em tích cực tham gia và giải quyết khó khăn cho những hộ gia đình chưa đủ điều kiện để tham gia BHYT. Vì vậy, tỷ lệ tham gia BHYT hộ gia đình tại huyện Lương Sơn tăng lên rõ rệt... Ngoài ra, bằng các hình thức tuyên truyên qua hệ thống truyền thanh ở xóm, xã hay các buổi đối thoại trực tiếp với người dân để kịp thời nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc, đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu được chế độ, chính sách BHYT một cách cụ thể. Từ đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng nhanh, đặc biệt là nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình”.

Theo số liệu thống kê năm 2017, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của huyện Lương Sơn đạt 89,21%. Tính đến hết ngày 31/7/2018, toàn huyện đã có 74.422 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 89,63%, trong đó tham gia BHYT hộ gia đình, doanh nghiệp 9.332 người, tham gia BHYT học sinh 7.775 người và trẻ dưới 6 tuổi 11.246 trẻ.

ông Nguyễn Quang Tuất, thường trú tại tiểu khu 8, thị trấn Lương Sơn chia sẻ: "Không ai muốn ốm đau mà phải dùng đến thẻ BHYT. Khi mình tham gia BHYT là mình đóng góp vào quỹ bảo hiểm để giúp những người ốm đau được thụ hưởng chính sách về BHYT”.

Hy vọng rằng thông điệp này được lan tỏa không chỉ với người dân ở huyện Lương Sơn mà sẽ lan tỏa tới toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Minh Thủy (Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)



Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục