(HBĐT) - Tôi có nhiều dịp đi công tác tại một số huyện trong tỉnh. Những nơi tôi đã qua, những người tôi đã gặp, nhất là những người hút thuốc lá nói riêng, hỏi ra mới thấy có muôn vàn lý do để biện minh cho việc vì sao họ lại hút thuốc lá.


Nhớ có lần tôi đã gặp cụ Vinh đang điều trị tại Khoa Hồi sức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những lúc có cán bộ y tế đi buồng hay đi tiêm, phát thuốc thì ông là người chấp hành nghiêm chỉnh nội quy của bệnh viện. Song khi không có nhân viên y tế thì ông thản nhiên lấy bao thuốc lá cất trong tủ bệnh nhân rồi ra gốc cây khuôn viên bệnh viện để hút thuốc. Khi được hỏi tại sao ông đang điều trị bệnh mà vẫn hút thuốc lá, ông lẳng lặng mở tủ đựng đồ cá nhân ra cho tôi xem và nói: "Trong này vẫn còn mấy bao thuốc lá dự trữ nữa đấy, phòng khi thèm quá mà đêm hôm không đi ra ngoài mua được. Tôi nghiện thuốc lá mà năm nay cũng đã 70, 80 tuổi, nếu có "đi”  thì cũng phải thời gian nữa. Với cái lý đó của ông cụ thì tôi biết, để thay đổi được hành vi hút thuốc lá chắc chắn là việc làm không hề đơn giản.

Ở các miền quê gần như nơi nào cũng vậy, ngoài "miếng trầu là đầu câu chuyện” thì không thể không có thuốc lá, từ đám cưới, đám giỗ hay đám tang. Cho dù thuốc lá không được bày biện nhiều và công khai như trước nhưng chỉ cần một đến vài người có thuốc lá thì họ sẵn sàng chia sẻ cho nhau, cùng nhau trò chuyện rôm rả mà trên tay là điếu thuốc lá không ngừng cháy đỏ và khói thuốc thì đặc sánh, gây khó chịu cho những người không hút thuốc lá xung quanh.

Với Hòa, một thanh niên lái xe ở huyện Kim Bôi, khi tôi hỏi vì sao ho thường xuyên mà không cai thuốc lá thì cậu cho biết: "Do làm nghề lái xe, nhiều khi mệt mỏi và buồn ngủ, bản thân thường xuyên hút thuốc cho tỉnh táo nên không bỏ thuốc được, biết rồi nghiện, giờ muốn bỏ cũng khó!”

Còn mấy cậu thanh niên trong xóm, hễ có dịp bạn bè gặp nhau thì "lịch sự” rủ nhau ra hiên nhà vừa nói chuyện vừa hút thuốc lá. Bị nhắc nhở hút thuốc khi trong nhà có người già và trẻ nhỏ thì mấy cậu lấy lý do: "Bọn em có mấy khi  được gặp nhau, thông cảm đi mà chị …”.

Vậy mới thấy, người hút thuốc lá cũng có trăm nghìn lý lẽ của mình. Họ hút thuốc lá vì những lý do riêng mà không quan tâm đến tác hại của thuốc lá, thậm chí không quan tâm đến ảnh hưởng và thái độ của người xung quanh. Để họ hiểu tác hại của thuốc lá, những căn bệnh do thuốc lá gây ra, những tổn hại về kinh tế từ điếu thuốc lá… nhưng từ bỏ thuốc lá là việc làm không hề đơn giản. Vì vậy, trước tiên rất cần sự động viên của người thân trong gia đình giúp họ từ bỏ thuốc lá, sau nữa là các cơ quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền để họ vì một môi trường không khói thuốc lá.

             Minh Thủy
(Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)


Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục